Chuyên gia Nga: Việt Nam đang ở buổi bình minh của ẩm thực cao cấp

© Ảnh : Hong Anh Duong on UnsplashPhở Việt Nam
Phở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Đăng ký
Năm nay chứng kiến rất nhiều giải thưởng ẩm thực dành cho Việt Nam. Cái tên Việt Nam xuất hiện trên đủ mọi loại bảng xếp hạng và tạp chí uy tín. Nhà hàng Việt được vinh danh 4 sao Michelin, Hà Nội được coi là điểm đến ẩm thực triển vọng nhất châu Á tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới.
Sputnik Việt Nam nói chuyện với Alexandra Korneeva, chuyên gia tiếp thị rượu, cựu chuyên gia công ty Red Warehouse, về những gì đang xảy ra với ẩm thực Việt Nam và ý nghĩa của những giải thưởng này.
Trước hết, Alexandra Korneeva lưu ý ngoài những giải thưởng thực sự đáng được quan tâm, cần hiểu hầu hết những đề cập đó đều không có giá trị.

“Chúng ta phải hiểu 5 sao trên TripAdvisor chẳng có ý nghĩa gì cả, nó được đưa ra để thu hút sự chú ý của khách du lịch và ít nhất bằng cách nào đó tỏ ra nổi bật so với phần còn lại”, - chuyên gia giải thích.

Nhưng làm sao người ta có thể hiểu một nhà hàng thực sự thú vị và đáng giá, kể cả theo quan điểm HoReCa (Khách sạn, Nhà hàng, Dịch vụ ăn uống) cho cả khách du lịch và những người chỉ đơn giản là yêu thích đồ ăn ngon?
Phở - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Việt Nam: Du lịch Ẩm thực ngày càng phổ biến và được ưa chuộng

“Hiện nay, xuất hiện số lượng lớn tạp chí, báo và mọi thứ truyền thông khác dành riêng cho du lịch. Tất cả các loại biểu đồ, tất nhiên sẽ bao gồm một số lượng lớn các khách sạn và nhà hàng, kể cả ở Việt Nam. Đối với khách du lịch bình thường, điều này phù hợp ở mức cơ bản - giờ mở đóng cửa, giá cả, số lượng khách - và sau đó xin mời cứ thử xem. Nhưng thật không may, giá trị thực sự đánh giá chất lượng cao của những nơi này chỉ là ý kiến ​​​​của các chuyên gia đã được mọi người công nhận”, - Alexandra Korneeva giải thích.

Sự phát triển khái niệm HoReCa tại Việt Nam

Mặc dù một số giải thưởng không nói lên điều gì cụ thể về từng địa điểm riêng lẻ nhưng chúng thể hiện nhiều điều về sự phát triển toàn ngành. Alexandra Korneeva lưu ý Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh chóng về văn hóa tiêu dùng thực phẩm, số lượng người sành ăn và quan tâm đến ẩm thực cao cấp ngày càng tăng.

Việc Michelin trao một số giải thưởng cho các nhà hàng Việt Nam cho thấy Việt Nam đang thực sự phát triển từ góc độ này, có sự đầu tư vào ẩm thực cao cấp. Người Việt Nam không còn chỉ muốn phục vụ khách du lịch mà chính họ bắt đầu hiểu và đưa ra những cách tiếp cận cũng như quan điểm mới về ẩm thực của mình”, - Alexandra Korneeva nói.

Theo chuyên gia, kinh doanh nhà hàng Việt Nam đang phát triển nhảy vọt và có thể cạnh tranh với các nhà hàng được gắn sao Michelin ở Ý, Mỹ hay châu Âu. Tất nhiên, khái niệm HoReCa tồn tại chủ yếu dành cho khách du lịch, nhưng gần đây có thể nhận thấy sự thay đổi, hướng tới khách hàng địa phương và sự quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ Việt Nam, những người đang cố gắng hiểu về cách thức hoạt động của ẩm thực cao cấp hay đơn giản là đồ ăn chất lượng cao.
Trứng vịt lộn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Việt Nam kể tên những món ăn dân tộc có thể gây sốc cho du khách

“Việt Nam đang phát triển và chính là dành cho mình: việc tạo ra những nhà hàng tương tự trở nên thú vị, tìm ra những thứ gì phù hợp với nhau và cách đưa ra công chúng. Họ sẵn sàng trả tiền cho việc đó nhưng yêu cầu chất lượng cao. Có lẽ Việt Nam sẽ không dừng lại ở đánh giá sao Michelin của năm nay, và chúng ta đang ở buổi bình minh của sự phát triển ngành nhà hàng. Có lẽ Đà Nẵng hoặc một số thành phố nào khác, hoặc nhà hàng cụ thể khác sẽ sớm gia nhập cùng với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này”, - Alexandra Korneeva kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала