"Một vấn đề lớn". Mỹ khiếp sợ trước vũ khí của Nga

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhTên lửa hành trình
Tên lửa hành trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Đăng ký
Mỹ có kế hoạch xây dựng hệ thống radar vượt đường chân trời (OTHR) để phát hiện sớm tên lửa hành trình tầm xa của Nga và Trung Quốc, nhưng không biết cách bắn hạ chúng. Đây là ý kiến của ông Stephen Bryen, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Chính sách an ninh Viện Yorktown nêu ra trong bài viết cho cổng thông tin Weapons and Strategy.

"Lần đầu tiên sau ít nhất 20 năm, Mỹ có kế hoạch xây dựng và lắp đặt 4 hệ thống radar vượt đường chân trời (Over-the-horizon (OTH) radar). Đồng thời, Canada có kế hoạch mua thêm 2 hệ thống để triển khai ở vùng tây bắc của mình. Sáu hệ thống được thiết kế để đảm bảo khả năng phát hiện và theo dõi sớm việc phóng tên lửa hành trình tầm xa của Nga và Trung Quốc, mặc dù Mỹ vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng làm thế nào để bắn hạ chúng”, - nhà phân tích viết.

Trạm radar vượt đường chân trời (OTH) là trạm radar được thiết kế để giám sát không phận ở khoảng cách lên tới vài nghìn kilômét.
Tên lửa siêu thanh Kinzhal  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
"Nga đang vượt lên trước". Các đội quân hàng đầu thế giới bắt đầu cuộc đua mới
Theo ông Bryen, Mỹ và Canada có thể phải mất nhiều năm mới triển khai được những trạm radar như vậy vì cho đến giờ vẫn chưa hiểu rõ nên đặt chúng ở đâu, còn Lầu Năm Góc vẫn chưa quyết định mua chúng. Tuy nhiên theo chuyên gia này, ngay cả sau khi những trạm radar đó được lắp đặt thì Mỹ vẫn phải đối mặt với một “vấn đề lớn” do không có khả năng bắn hạ tên lửa của Nga và Trung Quốc trong không phận của mình.
“Ngoài các vấn đề về phát hiện, Mỹ không có chương trình đối phó với tên lửa hành trình khi chúng bay vào không phận Mỹ. Đây là một vấn đề lớn vì mục tiêu tiềm năng thì có nhiều nhưng hầu như không có các hệ thống được tối ưu hóa để chống lại những mục tiêu đe dọa kích cỡ nhỏ và bay thấp ”, - bài báo viết.
Trước đó ông Tang Jun phụ trách chuyên mục báo Paper của Trung Quốc cho biết việc Nga thử thành công tên lửa hành trình xuyên lục địa Burevestnik dùng năng lượng hạt nhân đang gây lo ngại ở Mỹ và “làm mất tinh thần các đối thủ của Nga”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала