"Nga đang vượt lên trước". Các đội quân hàng đầu thế giới bắt đầu cuộc đua mới

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhTên lửa siêu thanh Kinzhal
Tên lửa siêu thanh Kinzhal  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Đăng ký
Ngày càng có nhiều quốc gia đặt cược vào vũ khí siêu âm. Ngoài Moskva, Washington và Bắc Kinh, một số tay chơi khác cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, chỉ có một quốc gia có sản phẩm sản xuất hàng loạt vượt qua toàn bộ chu kỳ thử nghiệm.

Nước đầu tiên ở châu Âu

Vào cuối tháng 6, Pháp thử nghiệm vũ khí mới của mình. Nguyên mẫu đầu đạn siêu thanh V-MAX được phóng tại bãi tập Biscarros thuộc vùng Landes. Được biết, V-MAX đạt được độ cao định trước và vượt qua toàn bộ hành trình ở chế độ bình thường. Một vệt trắng của đường đi đầu đạn được quan sát thấy trên bầu trời Toulouse, Montpellier, ở Aquitaine và trên xứ Basque (miền bắc Tây Ban Nha).
Pháp là nước đầu tiên ở châu Âu tạo ra một loại vũ khí như vậy. Và phải nói họ làm điều đó một cách nhanh chóng. Bộ Quốc phòng ra lệnh phát triển vào tháng 1 năm 2019. Để làm cơ sở, các nhà thiết kế lấy bản vẽ tên lửa hành trình siêu thanh ASN4G, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động không sớm hơn năm 2030.
Có rất ít thông tin về V-MAX trong các nguồn thông tin mở. Người ta cho rằng đầu đạn siêu thanh có khả năng tăng tốc lên tới 6.000 km/h. Theo các kỹ sư, tên lửa có thể chủ động cơ động trên quỹ đạo, khiến nó khó bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện có và trong tương lai. Người ta nhấn mạnh vũ khí này mang tính chiến lược. Điều này có nghĩa làcó thể bố trí đầu đạn là hạt nhân.
Đây có lẽ là đòn đáp trả các tổ hợp Avangard của Nga. Tuy nhiên, tên lửa Pháp tỏ ra yếu thế hơn hẳn. Đầu đạn Avangard ở một trong những pha hành trình cho thấy tốc độ khoảng 27 Mach. Tuy nhiên, thậm chí 6 nghìn km một giờ cũng đủ để coi V-MAX là hệ thống tấn công siêu thanh.
Phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đứng yên Sarmat từ sân bay vũ trụ Plesetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
"Sứ giả Ngày tận thế". Loại tên lửa nào của Liên Xô khiến phương Tây khiếp sợ?
Ngoài ra, EU đang phát triển hệ thống phòng thủ chống lại vũ khí siêu âm. Nhà phát triển MBDA hứa sẽ đạt được điều này trong ba năm. Theo phương tiện truyền thông, tham gia vào đó có Pháp, Ý, Đức và Hà Lan. Giám đốc điều hành của công ty, Eric Beranger, cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ được triển khai khắp châu Âu.

Chuyên gia quân sự Yuri Knutov cho biết: "Họ sẽ đạt được kết quả như thế nào là một câu hỏi lớn. Việc tạo ra vũ khí đánh chặn cũng như radar có tốc độ cao, khả năng cơ động tốt là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và tốn thời gian. Tôi nghi ngờ việc có thể chỉ cần 3 năm. Tôi nghĩ họ sẽ làm được điều gì đó, nhưng cực kỳ kém hiệu quả. Cùng lắm thì họ có thể tiêu diệt được một phần ba số mục tiêu".

© Bộ Quốc phòng Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnh"Avangard" - hệ thống tên lửa chiến lược di động với tên lửa đạn đạo liên lục địa
Avangard - hệ thống tên lửa chiến lược di động với tên lửa đạn đạo liên lục địa - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
"Avangard" - hệ thống tên lửa chiến lược di động với tên lửa đạn đạo liên lục địa

Biến số khu vực

Gần đây, Iran bước vào cuộc chạy đua vũ trang tốc độ cao. Tổng tư lệnh Hải quân, Chuẩn đô đốc Shahram Irani, cho biết tàu khu trục Damavand 2, được trang bị tên lửa siêu thanh, sẽ sớm gia nhập hạm đội. Chính xác là như thế nào chính xác — ông không nói rõ. Một sản phẩm đang được biết đến - tên lửa Fattah.
Có vẻ như phạm vi hoạt động là 1400 km, tốc độ tối đa 15 nghìn km mỗi giờ. Đánh giá theo các tài liệu công bố, động cơ của đầu đạn nhỏ, với vectơ lực đẩy được kiểm soát để cơ động tích cực. Nhờ tính năng này và các thanh aero, Fattah rất chính xác.
Điều này không khỏi khiến Israel lo lắng. Hệ thống "Vòm sắt" của họ được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu bay chậm hơn nhiều. Đồng thời, Tel Aviv không thông báo về bất kỳ sự phát triển nào của riêng mình thuộc loại này. Iran là cường quốc siêu thanh đầu tiên ở Trung Đông.

Nhưng nước dẫn đầu và ngoài cuộc

Trung Quốc đang dẫn đầu ở Đông Á. Ngay từ năm 2019, quân đội Trung Quốc đã giới thiệu một phiên bản tại cuộc duyệt binh.
Tên lửa DF-17 với đầu đạn DF-ZF có tốc độ lên tới Mach 10 và có tầm bắn 2500km. Có thể mang theocả vũ khí thông thường và hạt nhân. Trung Quốc có bao nhiêu tên lửa loại này — là bí mật quân sự. Bản tin hàng năm The Military Balance viết về 24 hệ thống như vậy.
Vào cuối tháng 2, Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh tầm xa DF-27. Theo Lầu Năm Góc, tên lửa bay được 2,1 nghìn km trong 12 phút. Tình báo Mỹ ước tính tầm bắn tối đa từ 5 đến 8 nghìn km. Tức là bất kỳ mục tiêu nào ở Đông, Đông Nam Á và một phần đáng kể Thái Bình Dương đều nằm trong vùng bị ảnh hưởng.
© Sputnik / Anna Ratkoglo / Chuyển đến kho ảnhTên lửa tầm trung DF-17
Tên lửa tầm trung DF-17 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Tên lửa tầm trung DF-17
Bắc Triều Tiên cũng có tham vọng siêu thanh. Vào ngày 5 và 11 tháng 1, diễn ra hai lần phóng thử đầu tiên, như thường lệ, thu hút rất nhiều sự chú ý từ những nước hàng xóm. Phạm vi được ghi lại là khoảng 1 nghìn km. Đó là Hwaseong-8 với đầu đạn trượt và thông số kỹ thuật được giữ bí mật. Bình Nhưỡng nói tên lửa bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 700 km.
Có một số chương trình siêu thanh ở Mỹ. Nhưng chưa một mẫu nào vượt qua toàn bộ chu kỳ thử nghiệm. Phó Đô đốc Hải quân Johnny Wolf kêu gọi "hãy bắt kịp khẩn cấp", trước hết là Bắc Kinh và Moskva.
Nga đã được trang bị tổ hợp chiến lược Avangard và tên lửa Kinzhal. Bắt đầu từ năm nay, tên lửa chống hạm "Zircon" sẽ gia nhập hạm đội. Tất cả đều được sản xuất hàng loạt. Trong cuộc đua siêu thanh với "đội quân số 1 thế giới", Moskva vẫn đang dẫn trước với tỷ số trắng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала