Các căn cứ quân sự của NATO ở Bắc Cực sụp đổ do lớp băng vĩnh cửu tan chảy

© Ảnh : Public domain / U.S. Navy / MC1 Michael B. Zingaro Tàu ngầm hạt nhân Toledo ở Bắc Cực
Tàu ngầm hạt nhân Toledo ở Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Các căn cứ quân sự của NATO ở Bắc Cực đang sụp xuống lòng đất do nền đất tan chảy, giáo sư Canada Anessa Kimball cho biết trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin iROZHLAS của Séc.

"Một vấn đề khác là nền đất bất ổn ở Bắc Cực. Lớp băng vĩnh cửu đang tan chảy. NATO sẽ đảm bảo an ninh tập thể như thế nào nếu như nền đất tan chảy, nếu như các cơ sở quân sự trên đó sụp đổ? Và điều này đang xảy ra. Các nhà khoa học của chúng tôi đã nhận ra điều đó. Những nơi mà 20 năm trước, mặt đất vẫn đóng băng sâu vài mét, bây giờ chỉ còn vài cm băng ở đó”, chuyên gia Anessa Kimball cho biết.

Theo bà, một số căn cứ nằm ven biển cũng sẽ chìm trong nước nếu băng ở Bắc Cực tiếp tục tan. Chuyên gia Anessa Kimball dự đoán sự nóng lên toàn cầu cũng sẽ mở ra các tuyến thương mại mới và thúc đẩy hoạt động khai thác của các cường quốc trong khu vực.
Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
NATO lo ngại nguy cơ ở Bắc Cực do tăng cường liên minh Nga-Trung

Tiếp cận tài nguyên ở Bắc Cực

Giáo sư Anessa Kimball cho biết: “Khi khả năng tiếp cận các vùng cực được mở ra, việc khai thác tài nguyên ở đó ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Có nhiều giả định về quy mô tài nguyên ở Bắc Cực mà Nga và Trung Quốc muốn tiếp cận”.
Theo bà Kimball, để “đảm bảo an ninh” của Liên minh Bắc Đại Tây Dương trong điều kiện thay đổi, liên minh này cần được mở rộng để bao gồm cả Phần Lan và Thụy Điển. Các quốc gia này có lãnh thổ ở Viễn Bắc, cũng như tàu phá băng và các thiết bị khác. Nhà phân tích cho rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ có thể góp phần giám sát Bắc Cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала