"Điều này sẽ làm thay đổi mọi thứ". Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí mới

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành "Koalitsiya-SV" thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva
Pháo tự hành Koalitsiya-SV thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngành công nghiệp Nga đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt hệ thống quan trọng nhất - Koalitsiya-SV. Loại vũ khí này có những đặc điểm có thể thay đổi hoàn toàn tiến trình chiến sự. Nhưng trước tiên, các nhà sản xuất phải giải quyết một số vấn đề quan trọng.
Các quân nhân và nhà phân tích đã nhiều lần lưu ý rằng, pháo binh Nga thua kém đáng kể so với NATO ở một số đặc điểm. Trước hết là về tầm bắn.
“Chúng tôi không có nhiều loại pháo có thể so sánh với lựu pháo 155 mm do phương Tây sản xuất”, - một sĩ quan của Quân đoàn 1 với bí danh Klim giải thích với Sputnik. - “Ngoại trừ pháo tự hành Malka nếu bắn đạn phản ứng chủ động thì tầm bắn lên đến 47 km. Nhưng, các loại pháo tự hành khác có tầm bắn kém hơn”.
Pháo tự hành chủ lực Msta-S bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 29 km. Còn lựu pháo kéo M777 của Mỹ, pháo tự hành Krab của Ba Lan và Caesar của Pháp có tầm bắn lên tới 30-40 km. Với đạn có độ chính xác cao - lên tới 70 km.
Như các quân nhân lưu ý, đây là lý do tại sao quân đội Nga đôi khi không thực hiện những cuộc tấn công phản pháo. Hơn nữa, sau khi đạn chùm Mỹ xuất hiện ở mặt trận, tình hình càng trở nên phức tạp hơn.
© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhРháo tự hành Malka
Рháo tự hành Malka - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Рháo tự hành Malka

Máy bay không người lái: tốt, nhưng không đáng tin cậy

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Nga không có gì để đối phó vũ khí phương Tây. Các máy bay không người lái, cả trinh sát và tấn công, đều đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến phản pháo. Đôi khi cả hai chức năng được kết hợp. Mới đây, ông Yury Fedorenko, đại đội trưởng lữ đoàn cơ giới số 92 của Lực lượng vũ trang Ukraina, đã phàn nàn rằng, quân đội Nga đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến UAV.

"Những máy bay không người lái FPV hoạt động ở chế độ chờ đến khi hết pin. Chúng chờ xe, khẩu pháo hoặc thứ gì khác của chúng tôi xuất hiện và tấn công", - ông Yury Fedorenko giải thích với truyền thông Ukraina.

Các loại đạn bay lảng vảng Lancet là một trong những loại UAV hiệu quả nhất của Nga. Lancet có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 50 km. Và các phiên bản mới có tầm bắn xa hơn - khoảng 70 km.
Máy bay không người lái Lancet - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Thật khó ngăn chặn": Ukraina giấu thiết bị quân sự khỏi "mắt thần" UAV Lancet của Nga như thế nào
Tuy nhiên, các hệ thống không người lái có những nhược điểm – ví dụ, thiếu người vận hành có trình độ và dễ bị áp chế điện tử.
Sĩ quan Nga với bí danh Klim nói: "Pháo binh đáng tin cậy hơn nhiều về mặt này. Chúng tôi cần có những khẩu pháo có tầm bắn ít nhất 40 km để ngang hàng với quân đội Ukraina".
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành Msta-S
Pháo tự hành MSTA-S - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Pháo tự hành Msta-S

“Không có đối thủ trên thế giới”

Nga đặt kỳ vọng lớn vào pháo tự hành Koalitsiya-SV với tầm bắn hiệu quả 70-80 km.
Tốc độ bắn - hơn 10 phát/phút (theo một số nguồn, lên tới 16 phát/phút). Đây là kỷ lục đối với pháo tự hành.
Ông Bekhan Ozdoev, giám đốc công nghiệp của tổ hợp vũ khí thông thường, đạn dược và hóa chất đặc biệt của tập đoàn nhà nước Rostec, cho biết: “Trên thực tế, đây là một robot chiến đấu, điểm đặc biệt của loại pháo tự hành này là mức độ tự động hóa cao”.
© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhPhần tổ hợp pháo liên hoàn hiện đại nhất "Koalitsiya-SV" và bức kích pháo tự hành 152 mm "MSTA-S"
Phần tổ hợp pháo liên hoàn hiện đại nhất Koalitsiya-SV và  bức kích pháo tự hành 152 mm MSTA-S - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Phần tổ hợp pháo liên hoàn hiện đại nhất "Koalitsiya-SV" và bức kích pháo tự hành 152 mm "MSTA-S"
Kíp lái gồm ba người (chỉ huy, lái xe và xạ thủ) được bố trí trong một khoang bọc thép biệt lập và từ đó điều khiển phương tiện chiến đấu từ xa. Cơ số đạn mang theo 70 viên đạn, Koalitsiya-SV đặt trên khung gầm xe tăng T-90.
Theo ông Ozdoev, tập đoàn nhà nước Rostec đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với pháo tự hành Koalitsiya-SV, xác nhận các đặc tính kỹ thuật độc đáo của việc lắp đặt.

Pháo tự hành hai nòng lớn nhất thế giới

Lịch sử của pháo tự hành bắt nguồn từ thời kỳ chạy đua vũ trang, khi khối phương Tây và phương Đông cạnh tranh về tầm bắn và tốc độ bắn của các khẩu pháo.
Vào cuối những năm 1980, Liên Xô đã biên chế cho quân đội pháo tự hành Msta-S, loại pháo này đã có tính cạnh tranh khá cao vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào những năm 1990, NATO đã thông qua Bản ghi nhớ chung về đạn đạo với các tiêu chuẩn mới cho pháo 155 mm: tầm bắn 30 km đối với đạn phân mảnh có sức nổ cao và 40 km đối với đạn phản ứng chủ động.
Pháo tự hành Msta-S ở tỉnh Nizhny Novgorod - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt - pháo tự hành Msta-S đang tham chiến
Đáng lẽ, ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải đáp trả điều đó, nhưng, do sự hỗn loạn kinh tế và chính trị vào những năm 1990, Nga đã bỏ lỡ lượt của mình. Sự phát triển được tiếp tục vào những năm 2000.
Pháo tự hành được đặt tên là “Koalitsiya” (Liên minh) vì có nòng kép được thiết kế để đảm bảo tốc độ bắn cao. Nhưng thiết kế này được coi là quá không đáng tin cậy. Ngoài ra, như các chuyên gia đã nói, những đặc điểm tương tự cũng có thể đạt được với một nòng.
Chiếc pháo tự hành mới lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại cuộc diễu hành niệm 70 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào năm 2015. Năm năm sau, một số mẫu đã được chuyển giao cho quân đội. Không có thông tin gì về việc sử dụng Koalitsiya-SV trong cuộc xung đột Ukraina.
© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành Msta-S
Pháo tự hành Msta-S - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Pháo tự hành Msta-S

Loại đạn được phát triển đặc biệt cho pháo tự hành mới

Đại diện Rostec không nêu rõ thời điểm pháo tự hành mới bắt đầu được sản xuất hàng loạt và với công suất bao nhiêu.
Tuy nhiên có một chi tiết quan trọng. Mặc dù pháo tự hành mới bắn đạn 152 mm tiêu chuẩn của Nga, các đạn pháo kiểu Liên Xô vốn được dự trữ và sản xuất trong nước với số lượng rất lớn không phù hợp cho Koalitsiya-SV.
Pháo Koalitsiya-SV có một loại đạn đặc biệt cho phép đạt được tầm bắn lớn như vậy. Bây giờ ngành công nghiệp quốc phòng cần phải nhanh chóng thiết lập việc sản xuất đạn pháo mới.
© Sputnik / Vadim SavitskiiHệ thống pháo tự hành “Coalition-SV” (trái) và BTR-82A trong thời gian diễn tập Duyệt binh mừng Chiến thắng ở ngoại ô Matxcơva
Hệ thống pháo tự hành “Coalition-SV” (trái) và BTR-82A trong thời gian diễn tập Duyệt binh mừng Chiến thắng ở ngoại ô Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Hệ thống pháo tự hành “Coalition-SV” (trái) và BTR-82A trong thời gian diễn tập Duyệt binh mừng Chiến thắng ở ngoại ô Matxcơva
Tuy nhiên, sự thành công của công việc phản pháo không chỉ phụ thuộc vào các khẩu pháo. Thông tin tình báo chất lượng cao và thông tin liên lạc đáng tin cậy là rất quan trọng - chẳng hạn, Nga đang sử dụng các hệ thống radar hiện đại nhất.
Xin lưu ý rằng, việc đánh giá kết quả của các cuộc đấu pháo phần lớn mang tính chủ quan. Vì những lý do dễ hiểu, không bên nào công bố số liệu về tổn thất. Hiệu quả của pháo binh có thể được đánh giá dựa trên tình hình chung ở mặt trận. Mà ở đó Ukraina vẫn chưa đạt được đột phá trên các mặt trận bất chấp những lời hứa của Kiev. Ít nhất là đến bây giờ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала