Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ đã nắm quyền kiểm soát cuộc giao tranh tại Dải Gaza

© AP Photo / Ariel SchalitKhông kích tại Dải Gaza
Không kích tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ nắm quyền lãnh đạo các hoạt động quân sự chống Dải Gaza sau sự sụp đổ của Lực lượng Phòng vệ Israel vào đầu cuộc chiến, ông Mousa Mohammed Abu Marzook, ủy viên Bộ Chính trị kiêm người đứng đầu Ban chính sách đối ngoại của phong trào Hamas, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Người Mỹ hiện đang lãnh đạo cuộc giao tranh. Sau sự sụp đổ của quân đội Israel trong cuộc đối đầu với lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam (cánh quân của Hamas), người Mỹ đã nắm quyền kiểm soát cuộc giao tranh", - ông Abu Marzook, người đang có chuyến thăm Matxcơva, cho biết.

Người đối thoại của Sputnik nói thêm rằng đây là lý do khiến Hoa Kỳ phái hai nhóm tàu sân bay tới khu vực, cũng như các nước phương Tây như Pháp, Anh, và sau đó là Đức hỗ trợ cho Israel.

"Bây giờ quân nhân Hà Lan, Ý, Pháp, Anh, Đức và Mỹ đang tập trung tại Síp và tạo ra các trung tâm kiểm soát trên đảo Crete... Tất cả những đội quân này sẽ chiến đấu với ai? Tôi khẳng định rằng điều đó đây là nỗ lực đe dọa nhằm làm cho tình hình này trở thành xung đột khu vực hoặc xung đột toàn cầu. Họ muốn bao vây Hamas, nhưng tôi tin rằng họ sẽ thất bại", - ông Abu Marzook nói thêm.

Phong trào Hamas của Palestine sẵn sàng thả tất cả thường dân bị bắt, nhưng việc ném bom dữ dội vào Dải Gaza khiến điều đó không thể thực hiện được.
Phong trào Hồi giáo Hezbollah - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia: Israel khiêu khích Hezbollah, trông cậy vào hỗ trợ quân sự của Mỹ

Các vụ đánh bom, thảm sát dữ dội

"Chúng tôi sẵn sàng thả tất cả thường dân, nhưng chúng tôi đã nói rõ với họ rằng điều kiện thực tế không cho phép điều này. Đang xảy ra các vụ đánh bom, thảm sát và tàn phá dữ dội. Chúng ta đang nói về việc phá hủy 250 000 đơn vị nhà ở, giết hại hơn 7000 người, khoảng 3000 trẻ em. Họ ném bom vào mọi thứ, tiều diệt con người và cơ sở hạ tầng, nên việc di chuyển đơn giản là không thể, chúng tôi không thể đảm bảo cứu được mạng sống của họ", - ông Abu Marzook, người đang có chuyến thăm Matxcơva, nói.

Người Palestine tìm kiếm những người sống sót sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Rafah, phía nam Dải Gaza, Thứ Năm, ngày 12 tháng 10 năm 2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ và Israel thảo luận việc thành lập chính phủ lâm thời ở Gaza
Theo ông, ngay từ ngày đầu tiên leo thang, phong trào đã nói lên sự miễn cưỡng trong việc bắt giữ thường dân, nhưng cần "những điều kiện thích hợp để thả họ về an toàn, nhưng Israel đã từ chối đáp lại lời kêu gọi nhân đạo này và tiếp tục ném bom, cho đến nay có khoảng 50 trong số con tin đó bị chết".
Hôm thứ Năm, ông Abu Obeida, phát ngôn viên của Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân của phong trào Hamas Palestine, cho biết phong trào này ước tính có khoảng 50 con tin Israel đã chết do Israel pháo kích vào Dải Gaza.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала