Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Israel khiêu khích Hezbollah, trông cậy vào hỗ trợ quân sự của Mỹ

© AFP 2023 / Mahmoud ZayyatPhong trào Hồi giáo Hezbollah
Phong trào Hồi giáo Hezbollah - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Đăng ký
Israel kích động phong trào Hezbollah của Lebanon nhằm buộc phong trào này “ngửa bài” trước khi bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, bao gồm cả việc trông cậy vào việc Mỹ có thể hỗ trợ quân sự trong cuộc đối đầu với Hezbollah, nhà khoa học chính trị, đồng thời là nhà báo chính luận Lebanon Hassan al-Durr nói với Sputnik.

Tình hình ở biên giới Lebanon-Israel

“Israel đang tìm cách khiêu khích Hezbollah để phong trào này tiết lộ những quân bài của mình hoặc một phần trong số đó trước khi chiến dịch trên bộ bắt đầu ở Dải Gaza, nhằm lợi dụng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và có thể lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến chống Hezbollah và đồng minh của họ”, - chuyên gia nhận định.

“Cho đến nay, Hezbollah không cho phép mình bị khiêu khích, họ sẽ lộ quân bài khi thời cơ đến… Kể từ ngày 8 tháng 10, phong trào này đã tiến hành các cuộc tấn công vào trang trại Shebaa, được coi là lãnh thổ bị chiếm đóng của Lebanon, mà không vi phạm các quy định về sử dụng vũ khí. Ngày hôm sau, quân đội Israel đã bắn phá quận Yarin, nằm bên ngoài đường ranh Xanh (trên lãnh thổ Lebanon ), họ vi phạm các quy định về sử dụng vũ khí”, - Hassan al-Durr nêu rõ.
Israel tấn công tên lửa vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel nêu tên các mục tiêu tấn công ở miền nam Lebanon
"Các cuộc đụng độ ở miền nam Lebanon và hỏa lực đan chéo đang diễn ra trên diện tích hơn 100 km2. Khu vực mà Israel hoạt động rất rộng lớn và bao gồm 3 khu vực - đông, trung tâm và tây, tất cả đều có thể bùng phát trong cùng một thời điểm”, - chuyên gia bình luận tình hình.
Nhắc đến khả năng bắt đầu các cuộc xung đột toàn diện ở biên giới Lebanon-Israel, chuyên gia chỉ ra rằng Hezbollah cố tình không đưa ra bất kỳ tuyên bố cuối cùng nào về vấn đề này.

"Phía Israel dự tính rằng việc tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza sẽ đồng nghĩa với việc Hezbollah tham gia cuộc chiến, nhưng phong trào Lebanon không xác nhận hay phủ nhận điều này. Đây là một chiến thuật có chủ ý và hiệu quả khiến giới lãnh đạo quân sự Israel bối rối, họ vốn dĩ cho rằng: trong trường hợp tiến hành chiến dịch trên bộ thì một phần ba quân đội đóng ở biên giới phía bắc sẽ hứng chịu hỏa lực của lực lượng kháng chiến Lebanon", - ông nói.

Tình hình ở miền nam Lebanon trở nên ‘nóng’ hơn sau khi Israel bắt đầu các hoạt động quân sự ở Dải Gaza sau cuộc tấn công của phong trào Hamas Palestine nhằm vào miền nam Israel. Quân đội Israel và chiến binh Hezbollah của Lebanon khai hỏa pháo kích vào các vị trí của nhau tại các khu vực dọc biên giới giữa hai nước.
Xe tăng chiến đấu Merkava của quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ khuyên Israel không gây chiến với Hezbollah
Tuần trước, tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: ông sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo Israel có những gì họ cần “để tự vệ”. Trước đó, Mỹ đã điều tàu USS Mount Whitney tới phía đông Địa Trung Hải. Ngoài ra, tàu sân bay Gerald Ford của Mỹ cùng nhóm tấn công đã đến phía đông Địa Trung Hải. Một tàu sân bay khác là USS Dwight Eisenhower và tàu khu trục USS Carney cũng đang được triển khai tới khu vực.
Nhóm tấn công đổ bộ của tàu Bataan gồm hơn 4.000 thủy thủ và thủy quân lục chiến sẽ gia nhập hạm đội của Mỹ đang gia tăng hiện diện ngoài khơi bờ biển Israel, - báo Washington Post đưa tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала