Bước đi mới trên con đường gia tăng sức hấp dẫn của Việt Nam

© TTXVN - Nguyễn Phương HoaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Đăng ký
Không giống như tuần trước, tuần cuối cùng của tháng 10 trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài có rất nhiều tin bài và phóng sự về kinh tế Việt Nam.
Vì vậy, kinh tế sẽ là chủ đề chính trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" của chúng tôi. Nhưng chúng ta cũng không thể không nói về chính sách đối ngoại và du lịch.

"Ngoại giao cây tre" của Việt Nam

Ấn phẩm phân tích Fulcrum của Singapore đã đăng bài viết lớn về "ngoại giao cây tre của Việt Nam", khái niệm do Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nêu ra lần đầu vào năm 2021 và được ông mô tả là "mềm mại và khôn ngoan, nhưng đồng thời cũng kiên trì và quyết đoán". Kể từ đó, hoạt động ngoại giao này đã đạt những thành công lớn. Tại cuộc họp BCH TƯ Đảng hồi tháng 10, ông Nguyễn Phú Trọng lưu ý rằng sự kiện chủ chốt năm 2023 là hoạt tính của chính sách đối ngoại tích cực, trong đó có việc thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược" và "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" với tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Báo Nation của Thái Lan đưa tin về cuộc hội đàm giữa các lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thái Lan nhằm nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên mức cao nhất.
Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư về việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Việt Nam ra mắt cuốn sách đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những thăng trầm của kinh tế Việt Nam

Tân Hoa Xã thông báo về mức nhu cầu thấp đối với vay thế chấp ở Việt Nam từ phía các khách hàng tư nhân, mặc dù phần trăm đặt cọc đã hạ xuống. Sở dĩ như vậy là do kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập của cư dân.
Russia Briefing kể về thực trạng liên hệ kinh tế, thương mại Nga-Việt. Có lưu ý rằng thương mại tổng thể giữa Nga và Việt Nam đã giảm trong hai năm qua do những khó khăn về địa chính trị, nhưng có thể trông đợi sẽ phục hồi khi chuỗi cung ứng của Nga thích ứng với Đông Nam Á.
Còn Reuters nhận xét rằng 2023 là năm nặng nề đối với khối bất động sản của Việt Nam, dẫn đến việc các nhà xây dựng phát triển bất động sản không thể trả lãi nợ trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng và khối này bộc lộ kết quả kém khi thị trường chứng khoán TP Hồ Chí Minh tuột dốc. Dấu tích những tòa nhà dang dở ở Phú Quốc, Hà Nội và các thành phố khác nói về cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cư dân trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng rồi đây sẽ khiến nhu cầu bất động sản tăng mạnh.

Kiên Giang: Cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả 14 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên đảo Phú Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2023
Phú Quốc nói gì về 79 căn biệt thự không phép ngang nhiên mọc lên giữa "đảo ngọc"?
Tờ Investing báo tin vui rằng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 10, trong chừng mực trung tâm sản xuất này đã thu hút hơn gấp đôi số kinh phí tài trợ nhận được hàng tháng trong năm nay trong bối cảnh chi tiêu cho các nhà máy mới tăng đáng kể. Kể từ đầu năm, đất nước đã nhận được vốn tư bản đầu tư nước ngoài nhiều hơn 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mà trong đó ¾ rót vào ngành công nghiệp tái chế.
Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng Việt Nam dự kiến học theo mô hình Trung Quốc để đơn giản hóa thủ tục thanh toán trên thị trường chứng khoán dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, một biện pháp quan trọng để nâng tầm đất nước lên đến vị thế quy chế thị trường mới nổi và thu hút hàng trăm triệu USD vốn đầu tư mới. Ở các thị trường phát triển, nhà đầu tư hoàn tất giao kèo chỉ hai ngày sau khi mua cổ phiếu, nhưng ở Việt Nam, họ phải giao tiền ngay trong ngày, dẫn đến chi phí và rủi ro cao hơn cho nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi đó Vietnam Briefing có bài viết về động lực tăng trưởng của loại hình siêu thị trong nước. Những cửa hàng trên phố, khu chợ ướt át và cửa hiệu nhỏ đã buộc phải ngừng hoạt động do các hạn chế nghiêm ngặt gắn với đại dịch coronavirus. Điều này đẩy nhanh sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, trong đó mua sắm trực tuyến online chiếm vị trí trung tâm và ngoài ra cũng dành mảnh đất màu mỡ cho những cầu thủ siêu thị phát triển kinh doanh và đẩy nhanh đà mở rộng.
Tờ Capacity Media báo tin khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam trên địa bàn Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Group (trái) bắt tay Chủ tịch SHIG Tan Xuguang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Vì sao các ông lớn sản xuất ô tô Trung Quốc đua nhau sang Việt Nam?
Còn Finance đăng tải bài báo lớn viết về Vinfast, công ty đã gia nhập thị trường ô tô đông đúc và siêu cạnh tranh của Hoa Kỳ với đặt cược rằng nếu có thể bán xe điện của mình cho những người Mỹ sành điệu, thì ắt có thể làm nên thành tựu lớn ở bất cứ đâu. Cho đến nay vụ đặt cược này còn chưa ngã ngũ. Hiện thời tại Hoa Kỳ chỉ có 2.009 xe điện được bán ra, chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán xe điện ở nước Mỹ.
Cũng là hãng thông tấn Tân Hoa Xã báo tin rằng trái sầu riêng đã trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất trong ngành trồng trọt của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023, chiếm 38,7% tổng giá trị xuất khẩu của ngành.

Những tuyến cáp treo dài nhất thế giới

Một trong những tờ báo Mỹ hàng đầu là New York Times có bài viết mô tả đầy màu sắc về đường cáp treo trên đảo Phú Quốc. Tại Việt Nam hiện có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới được xây dựng trong thập kỷ qua, đánh dấu sự chuyển đổi ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch đất nước, như tờ báo nhận xét.
Hospitality đưa tin rằng công ty Marriott International vừa công bố ký kết thỏa thuận mở ba khu nghỉ dưỡng cao cấp mới tại Việt Nam. Với vô số kỳ quan thiên nhiên và văn hóa, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các du khách nước ngoài muốn có kỳ nghỉ bổ ích với những trải nghiệm độc đáo. Thị trường nội địa của đất nước vốn ưa thích du lịch hạng sang đang cấp xung lực thúc đẩy nhu cầu về các thương hiệu xa xỉ trên toàn cầu.
Trứng vịt lộn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Việt Nam kể tên những món ăn dân tộc có thể gây sốc cho du khách
Và các ấn phẩm Nga thông báo một tin đáng mừng, là sắp nối lại những chuyến bay thẳng từ các thành phố của nước Nga đến Việt Nam.
Bây giờ chúng tôi sẽ khép lại bài tổng quan báo chí tuần này bằng câu chuyện trên Dobro zhurnal về dự án "Giáo viên Nga ở nước ngoài" của Bộ Giáo dục và giảng viên dạy tiếng Nga Ekaterina, người đã lập ra Câu lạc bộ trường "Katyusha" ở Thái Nguyên, nơi các thanh thiếu niên Việt Nam làm quen với nền văn hóa Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала