Tại sao “thiên đường du lịch” Phú Quốc tụt hạng?

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhBãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam
Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thống kê, đầu năm 2023 đến nay khách du lịch đến Phú Quốc sụt giảm nhiều, doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch địa phương đều bị thua lỗ. Nếu không có giải pháp kịp thời, “Đảo Ngọc” của Việt Nam sẽ dần đánh mất vị thế cạnh tranh so với một số hòn đảo nghỉ dưỡng như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia).

Khách tụt giảm, vì đâu?

Được mệnh danh là “Đảo Ngọc” của Việt Nam, so với các địa điểm du lịch khác, Phú Quốc có những lợi thế vượt trội như chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế,sân bay quốc tế, cơ sở hạ tầng phát triển lớn mạnh và hoạt động du lịch ít chịu tính mùa vụ do thời tiết.
Tuy nhiên, sau tăng trưởng “nóng” hậu COVID-19, lượng khách du lịch trong và ngoài nước ghi nhận tụt giảm từ đầu năm cho đến nay. Cá biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm đến 26,5% so với dịp lễ năm ngoái. Đây là mức giảm chưa từng có trong hàng chục năm qua.

“Giá dịch vụ tại Phú Quốc từ trước tới nay vẫn cao hơn các điểm du lịch khác do phải vận chuyển từ đất liền.Tuy nhiên, chi phí vé máy bay tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân không nhỏ tác động đến nguồn khách”, bà Hoàng Minh Phương, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Joymark Travel nhận định với Sputnik.

Lũ quét bất ngờ cuốn trôi xe jeep chở khách trong khu du lịch tại Lâm Đồng làm 4 người thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Lũ quét xảy ra tại khu du lịch Làng Cù Lần là bất thường
Theo thống kê có khoảng 60% lượng khách đến Phú Quốc bằng đường bay, còn đường tàu khoảng 40%. Thực tế cho thấy, các đường bay của đơn vị đưa khách đến Phú Quốc giảm rất nhiều.

“Số lượng khách du lịch giảm kéo theo gói tour bán ra cũng giảm. Công suất khai thác phòng tại các khách sạn cũng chỉ xấp xỉ 50%, hầu hết là 20%-30%, thậm chí có những nơi không có khách. Hướng dẫn viên du lịch tại Phú Quốc cũng cầm cự, chuyển sang nghề khác kiếm sống”, bà Phương cho biết thêm.

Du khách chụp ảnh đoàn tàu đi qua khu phố cổ ở trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Vượt chỉ tiêu, du lịch Việt Nam đang bứt tốc ngoạn mục
Trao đổi với Sputnik, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á (ATI), phân tích:

“Một trong số đó có thể là sự cạnh tranh tăng cao từ những địa điểm du lịch khác trong khu vực như Phuket và Bali... Khu vực này đã lâu nổi tiếng là điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và có thể thu hút du khách bằng các yếu tố như văn hóa độc đáo, cảnh quan tuyệt đẹp và dịch vụ chất lượng cao. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh cũng có thể đã đầu tư vào quảng bá và tiếp thị mạnh mẽ hơn, tạo ra nhận thức lớn hơn cho du khách về sự tồn tại của chúng”.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến Phú Quốc sụt giảm lượng khách trong năm 2023 là tình hình thời tiết bất lợi khiến các chuyến tàu cao tốc ngừng chạy, các khu vui chơi giải trí ngoài trời không thể hoạt động.
Các cô gái mặc kimono tại đền Meiji ở Tokyo, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Người Việt có thể du lịch Nhật Bản bằng e-visa

Gỡ nút thắt cho du lịch Phú Quốc

Phú Quốc vốn có nhiều lợi thế so sánh cạnh tranh với các điểm du lịch biển đảo trong nước như Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết...; thậm chí không kém cạnh gì những địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới như Pattaya, Phuket, Bali... Song, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng đẳng cấp và uy tín của "thiên đường du lịch" Phú Quốc vẫn còn khoảng cách khá xa với các địa chỉ du lịch trong khu vực và thế giới.
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á (ATI) cho biết, để Phú Quốc lấy lại sức hút với du khách trong và ngoài nước, cần áp dụng một số giải pháp sau. Chuyên gia cho biết:

“Thứ nhất, cần nhận định lại vai trò của Hiệp hội du lịch trong kết nối và tạo lên sản phẩm dịch vụ theo nhiều cấp độ để cung cấp tới du khách. Kết nối các đơn vị du lịch để cùng tổ chức các chương trình land tour chung, giảm thiểu chi phí chung mà trước đây mỗi đơn vị đơn phương độc mã chạy như xe, hướng dẫn viên”.

Du khách chụp ảnh đoàn tàu đi qua khu phố cổ ở trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Multimedia
"Ngày hội của những ấn tượng sống động nhất": Ngày Du lịch trên thế giới và ở Việt Nam
Cũng theo chuyên gia trên, cần tạo mức giá chung của toàn hệ thống dịch vụ của Phú Quốc theo nhiều cấp độ như: Giá bán lẻ, giá lữ hành và giá nội bộ của tất cả hội viên du lịch của Phú Quốc.

“Từ việc 3 loại giá được đặt ra thì các đơn vị đều có thể bán sản phẩm của nhau chánh cạnh tranh không lành mạnh cũng như giải quyết bài toán mạnh ai người đó làm, hạ giá, hạ chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của Phú Quốc. Đồng thời, giám sát, quản lý chặt chẽ các dịch vụ cá nhân tự phát, có chế tài xử lý nghiêm trong mỗi trường hợp vi phạm”, ông Quỳnh cho biết thêm.

Quảng bá và tiếp thị hiệu quả cũng là một trong những giải pháp cần chú trọng. Theo ông Phạm Hải Quỳnh, cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và tiếp thị để tăng cường nhận thức về Phú Quốc.

“ Việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, sử dụng mạng xã hội và các công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, hợp tác với các công ty du lịch, hãng hàng không và đại lý du lịch để tăng cường quảng bá và tiếp thị Phú Quốc trên thị trường quốc tế”.

Phố đêm ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đài Loan thắt chặt chính sách visa điện tử với khách du lịch Việt
Chuyên gia nhấn mạnh, để thu hút du khách trở lại, Phú Quốc cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Đào tạo nhân viên dịch vụ du lịch về chuẩn mực chuyên nghiệp và khách hàng. Đồng thời, nâng cấp và đa dạng hóa cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm cải thiện chất lượng khách sạn, nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí và cơ sở vật chất.

“Quy hoạch và phát triển các hoạt động du lịch mới và sáng tạo để thu hút du khách. Có thể tạo ra các tour du lịch khám phá văn hóa địa phương, tham quan thiên nhiên, làm việc cộng đồng và trải nghiệm cuộc sống địa phương. Cải thiện trải nghiệm du lịch sẽ giúp thu hút khách du lịch quay trở lại và tạo ra lợi ích kinh tế cho địa phương”, ông Quỳnh cho biết.

Cuối cùng, cần tăng cường hợp tác công tư và gia tăng đầu tư. Đặc biệt, cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch địa phương hợp tác với doanh nghiệp tư nhân và quốc tế. Điều này có thể đảm bảo việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch, tiếp thị và phát triển sản phẩm du lịch mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала