Vì sao Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều Việt Nam?

CC0 / Wounds_and_Cracks / hạt điều
hạt điều - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2023
Đăng ký
Trung Quốc đã bỏ ra hơn 73 triệu USD để thu mua hạt điều Việt Nam trong tháng 9/2023, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Hiệp hội điều Việt Nam cho rằng, việc Trung Quốc tăng nhập khẩu hạt điều Việt Nam vượt trội so với năm ngoái là điều bình thường, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng Zero Covid.

Trung Quốc vượt qua Mỹ, dẫn đầu thu mua hạt điều Việt Nam

VTC News dẫn nguồn tin cho biết, trong tháng 9/2023, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu về thu mua hạt điều Việt Nam, với giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 73,2 triệu USD, tăng 107,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm đến nay, thị trường Trung Quốc tăng trưởng 42,3%, nhưng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường này lên tới 433,8 triệu USD, chỉ sau thị trường Mỹ.
Sáng 29/10, ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam, đã trả lời phỏng vấn VTC News về nội dung này.
Ông Hậu cho biết, trong tháng 9, sản lượng điều xuất khẩu sang Trung Quốc tăng vọt, dẫn đến đơn hàng xuất khẩu điều của Việt Nam sang Trung Quốc từ đầu năm cũng tăng cao.
Theo ông, xuất khẩu hạt điều tăng cao không có gì bất thường, bởi Trung Quốc từ trước tới nay đã là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam.
"Tăng là do những năm trước đây ảnh hưởng bởi Covid-19, Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid nên hạt điều của Việt Nam không xuất khẩu sang được. Bước sang năm nay, khi Trung Quốc trở lại trạng thái bình thường, xuất khẩu trở lại nên xuất khẩu cũng tăng chứ không có yếu tố tăng đột biến", - ông Hậu nói.
Đại diện Hiệp hội điều Việt Nam cho hay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn thứ 3 của Việt Nam. Việc tăng nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc đối với Việt Nam là hết sức bình thường, vì nhu cầu tiêu thụ hạt điều của nước này rất lớn.

"Các món ăn của Trung Quốc rất hợp với các loại hạt và họ sử dụng rất nhiều. Trước đây người dân Trung Quốc hay sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó... nhưng giá các loại hạt này cao hơn nhiều so với hạt điều. Chính vì thế, dần dần hạt điều đã trở thành phổ biến và tăng lượng tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc để đưa vào các món ăn", - ông Hậu nói với VTC News.

Một nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Trung Quốc ồ ạt mua nông sản Việt Nam

Cần chú ý an toàn thực phẩm, đảm bảo nhãn mác

Ông Hậu cho biết, chính quyền Trung Quốc hiện đang kiểm soát chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó bao gồm việc nhập khẩu thực phẩm. Liên quan đến vấn đề này, Trung Quốc đã ra 2 lệnh liên quan đến nhập khẩu và doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực rất lớn nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu của đối tác.
Tuy vậy, theo ông Hậu, vẫn tồn tại tình trạng một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ làm theo cách cũ, tức là tiếp tục sản xuất thủ công, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không cao nên phải xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, không đảm bảo về chất lượng và giá trị.
Phó Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam cho hay, thị trường Trung Quốc nhiều năm trước nổi tiếng là dễ tính nên một số doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam chế biến hạt điều chất lượng không đạt như mong muốn của đối tác, thường phải tìm cách xuất đi bằng đường tiểu ngạch.
Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm việc nhập lậu hàng hoá. Nước này đã bắt giữ, tịch thu số lượng lớn hạt điều nhập lậu, trên thực tế là qua đường tiểu ngạch. Do vậy, việc xuất khẩu hạt điều Việt Nam sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch hiện đã không còn phù hợp.

"Chính vì thế, chúng tôi khuyên cáo các doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm việc sản xuất, chế biến phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của phía đối tác, đóng gói bao bì, có nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đồng thời xuất khẩu theo đường chính ngạch để đảm bảo giá trị cao, tránh rủi ro", - ông Hậu khuyến cáo.

Theo ông, điều này cũng hết sức tích cực, góp phần giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mà còn vươn ra nhiều thị trường khác trên thế giới.
con tôm hùm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Trung Quốc bất ngờ hạn chế nhập khẩu, hàng tấn tôm hùm Việt Nam chết ở cửa khẩu

Hạt điều xếp thứ 3 về tăng trưởng

VTC News dẫn nguồn Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 9/2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 56,8 nghìn tấn hạt điều, thu về 310 triệu USD. Con số này tăng mạnh 47,6% về lượng và tăng 31,8% về giá trị so với tháng 9 năm 2022.
Tính chung cho 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 452.600 tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, tăng 18,8% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá bình quân xuất khẩu hạt điều đạt 5.722 USD/tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong nhóm các mặt hang xuất khẩu tỷ USD của ngành nông nghiệp, hạt điều đạt mức tăng trưởng đứng thứ 3, chỉ sau rau quả và gạo.
Tháng 9/2023, xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường truyền thống và tiềm năng đều tăng mạnh 2-3 con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Về mặt chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ trở nên sôi động trong các tháng cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ hạt điều trong dịp lễ, tết tăng mạnh.
Dự báo, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng cao trong năm nay, qua đó đóng góp vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung của ngành hàng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала