Đảo chính ở Niger: Hậu quả hiện nay

© AP Photo / Sam MednickNhững người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger
Những người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Số vụ tấn công chống dân thường của các nhóm Hồi giáo ở Niger đã tăng gấp 4 lần kể từ sau cuộc đảo chính quân sự, báo Mỹ Washington Post đưa tin, dẫn dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận "Armed Conflict Location and Event Data Project" (ACLED).

"Số vụ bạo lực chống dân thường do chi nhánh Sahel của "Nhà nước Hồi giáo" (IS)* gây ra đã tăng gấp 4 lần trong tháng sau cuộc đảo chính", - ấn phẩm dẫn dữ liệu của tổ chức phi chính phủ cho biết.

Theo lời ông Ibrahim Yahaya Ibrahim Phó Giám đốc dự án Sahel của "Nhóm Khủng hoảng Quốc tế" mà tờ báo trích dẫn, LLVT Niger hiện trong tình trạng suy yếu. Như chuyên gia lưu ý, việc giảm số lượng binh sĩ Pháp sẽ để lại "khoảng chân không" trong nền quốc phòng của Niger.
"Nhìn chung, chắc chắn chúng ta sẽ thấy tình hình tiếp tục xấu đi", - tờ báo dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.
Tuần tra của Cảnh sát Quốc gia Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Các quốc gia Sahel đang đối mặt với những thách thức lớn

Hậu quả nghiêm trọng của việc Pháp rút toàn bộ quân đội khỏi Niger

Theo yêu cầu của phe nổi dậy hôm thứ Ba, Pháp đã bắt đầu rút quân khỏi Niger và sẽ không còn có ảnh hưởng độc quyền ở thuộc địa cũ của mình nữa, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính trị (Sciences Po) Roland Marchal cho biết.
"Tôi không nghĩ Pháp sẽ mất hoàn toàn ảnh hưởng, nhưng sẽ cần thời gian để lấy lại nó - đặc biệt nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không cải thiện phương pháp ngoại giao của mình. Chúng ta đừng quên rằng Pháp đã ủng hộ chế độ phân biệt chủng tộc từ lâu, nhưng hôm nay có quan hệ tốt với Nam Phi, Pháp có liên quan đến nạn diệt chủng ở Rwanda, nhưng có mối quan hệ tuyệt vời với Tổng thống Paul Kagame", - chuyên gia nói.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала