Tổng thống Macron: Pháp sẽ rút quân khỏi Niger trước cuối năm nay

© AFP 2023Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Pháp sẽ rút khỏi Niger trước cuối năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với kênh truyền hình TF1.

"Hôm nay tôi đã nói chuyện với Tổng thống (Mohamed) Bazoum và thông báo với ông ấy rằng Pháp đã quyết định triệu hồi đại sứ của mình. Trong những giờ tới, đại sứ của chúng tôi cũng như các nhà ngoại giao khác sẽ trở lại Pháp. Chúng tôi cũng sẽ chấm dứt hợp tác quân sự với chính quyền hiện tại ở Niger vì họ không muốn tiến hành cuộc chiến chống khủng bố nữa. Đây là cái kết cho sự hợp tác này, việc rút quân sẽ được tiến hành trong những tuần tới hoặc tháng tới. Quân đội sẽ rút về một cách có trật tự trước cuối năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện việc này theo thỏa thuận với phe nổi dậy, vì chúng tôi muốn mọi việc diễn ra không gặp sự cố gì”, - ông Macron nói.

Quân đội Niger thông báo trên truyền hình quốc gia vào cuối tháng 7 về việc phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum. Lãnh đạo của hầu hết các nước phương Tây và tổ chức khu vực Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) lên án cuộc đảo chính. Vào đầu tháng 8, những người tham gia ECOWAS đã thông qua kế hoạch cho khả năng can thiệp quân sự vào Niger.
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Bộ Ngoại giao Pháp thừa nhận quân đội đóng ở Niger bất lực
Quân nổi dậy ở Niger yêu cầu Đại sứ Pháp rời đi và quân đội Pháp rút khỏi nước này. Pháp nhiều lần tuyên bố chỉ chấp nhận yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp ở Niger và đòi trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Mohamed Bazoum.
Cộng hòa Niger với tư cách là thuộc địa cũ của Pháp vẫn là một trong những đồng minh cuối cùng của các nước phương Tây ở Sahel. Ngoài ra, đất nước này còn có trữ lượng uranium dồi dào, loại nguyên liệu mà Pháp đang phải phụ thuộc. Theo ghi nhận của truyền thông Pháp, quốc gia châu Phi này chiếm từ 15% đến 17% lượng uranium dùng để sản xuất điện ở Pháp. Hiện nay ở Niger có 1,5 nghìn quân Pháp đồn trú.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала