Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Tình hình Trung Đông là kết quả ngoại giao vụng về của Mỹ

© AFP 2023 / MAHMUD HAMSNgười dân tụ tập bên những phương tiện bị phá hủy tại địa điểm bệnh viện ở trung tâm Gaza vào ngày 18 tháng 10 năm 2023 sau vụ nổ qua đêm ở đó.
Người dân tụ tập bên những phương tiện bị phá hủy tại địa điểm bệnh viện ở trung tâm Gaza vào ngày 18 tháng 10 năm 2023 sau vụ nổ qua đêm ở đó. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình căng thẳng ở Trung Đông là kết quả chính sách ngoại giao thất bại của Mỹ tại khu vực trong nhiều năm, tác giả và nhà phân tích chính trị Pháp Nikola Mirkovic cho biết.

“Thành tích ngoại giao của Hoa Kỳ thật thảm hại… Tình trạng hỗn loạn hiện nay là kết quả của những hành động mâu thuẫn và ngoại giao thất bại (của Mỹ – chú thích biên tập). nó chứng tỏ tính chất vội vã của các sáng kiến nước này đưa ra ở Trung Đông”, - ông nói với Sputnik.

Theo chuyên gia này, sau khi Chiến tranh thế giới II kết thúc, Mỹ đã tích cực hiện diện ở khu vực Trung Đông, nơi họ “gieo lửa”. Nhà phân tích cho rằng Washington đã hủy hoại Iraq và Libya, biến những nước này thành một “thùng thuốc súng”, và việc quân Mỹ rút khỏi Afghanistan sau đó càng làm phức tạp thêm tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực.
Mirkovic chỉ ra rằng sau đó, chính quyền Mỹ tập trung thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Abraham dưới sự bảo trợ của họ, khiến cho vấn đề Palestine lùi về phía sau. Chuyên gia cho rằng giờ đây việc đạt được hòa bình sẽ còn khó khăn hơn nhiều so với nhiều thập niên trước, cũng như việc tuân thủ nguyên tắc hai nhà nước đã trở thành một viễn cảnh thậm chí còn xa vời hơn.
Tổng thống Nga Putin: Tình hình ở Trung Đông đang bị lợi dụng để chia rẽ thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Nga Putin: Tình hình ở Trung Đông đang bị lợi dụng để chia rẽ thế giới
Theo ý kiến của ông, trong bối cảnh hoạt động ngoại giao Mỹ thất bại không chỉ một lần, trên thế giới đã bắt đầu “buổi hoàng hôn của quyền bá chủ Mỹ”. Ngày càng có nhiều nước có quan điểm khác với Washington, bất chấp Mỹ ra sức làm chậm quá trình hình thành thế giới đa cực. Cụ thể, chỉ có 16% dân số thế giới ủng hộ các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga, chuyên gia lưu ý.
Sức mạnh của các liên minh do Mỹ dẫn đầu đang suy yếu và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. bởi vì ngày càng có nhiều quốc gia “vượt qua Rubicon và nổi dậy chống lại Washington”, ông Mirkovic nhận định.
Các nước trung lập đang tìm kiếm giải pháp hòa bình thay thế cho sự thống trị của Mỹ, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn dắt chính sách ngoại giao của Nga đi theo hướng này một cách đúng đắn. Theo nhà phân tích, các đề xuất của Moskva về giải pháp ở Trung Đông “hết sức tỉnh táo”, tuy nhiên trong bối cảnh xung đột Ukraina thì sẽ tốt hơn nếu người đưa ra các đề xuất của Nga là một “quốc gia trung lập và thân thiện ở phía Nam”, chẳng hạn như Brazil. Chuyên gia giải thích điều này là cần thiết để Moskva không bị cáo buộc đang có mục đích thay thế quyền bá chủ của Mỹ bằng quyền bá chủ của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала