Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Một tuần trôi qua nhưng EU vẫn chưa xác định chi tiết hội nghị Trung Đông

© AP Photo / Virginia MayoChủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trước cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trước cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đã một tuần sau lời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Trung Đông, Lãnh đạo các nước EU vẫn chưa quyết định về địa điểm, thành phần tham gia và mục tiêu cuộc họp, tờ Politico viết và lưu ý: đến thời điểm này vẫn chưa rõ liệu sự kiện này có cần thiết cho chính khu vực đó hay không.
Trong tài liệu cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh công bố vào ngày 26 tháng 10, trong bối cảnh leo thang Palestine-Israel, các nhà lãnh đạo châu Âu tuyên bố họ ủng hộ ý tưởng tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Trung Đông "trong thời gian sắp tới".
"Một tuần sau khi đưa ra lời kêu gọi tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ở Brussels, những câu hỏi thiết yếu vẫn chưa được trả lời về việc hội nghị thượng đỉnh như vậy sẽ được tổ chức ở đâu, ai sẽ tham dự và mục tiêu của nó là gì", - Politico viết.
Như một nhà ngoại giao châu Âu nói với ấn phẩm với điều kiện ẩn danh, nhiều quốc gia châu Âu khác nhau đang âm thầm cạnh tranh giành địa điểm tiến hành cuộc gặp dự tính.
"Tuy nhiên, đến tận bây giờ vẫn chưa rõ liệu khu vực có muốn điều này hay không; tất cả các cuộc tranh luận về địa điểm đều ngu ngốc và không phù hợp", - nhà ngoại giao này nói.
Các trạm khử mặn ở Dải Gaza: Chờ đợi hàng giờ để lấy nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Các trạm khử mặn ở Dải Gaza: Chờ đợi hàng giờ để lấy nước

Ý nghĩa của hội nghị

Như đại diện của phái đoàn Israel tại EU tuyên bố, phát ngôn của ông được ấn phẩm trích dẫn, ông "không thể nói liệu chúng tôi có tham dự hay không vì chúng tôi chưa biết điều đó thực sự có ý nghĩa gì".
Ông bổ sung rằng cho đến nay vẫn chưa có quan chức châu Âu nào liên hệ với họ về sáng kiến ​​này. Phái đoàn Palestine tại EU hiện giờ chưa trả lời các yêu cầu bình luận. Đồng thời, tờ báo lưu ý: nếu không có sự tham gia của Israel, Palestine và các bên liên quan khác, "bất kỳ hội nghị hòa bình nào cũng sẽ trở thành vô nghĩa".
Như Politico lưu ý, kế hoạch của Châu Âu về giải quyết vấn đề Trung Đông thực ra là nhằm mục đích "làm dịu những người châu Âu đang tranh cãi".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала