Top 5 quốc gia dẫn đầu về chấp nhận tiền điện tử: Việt Nam vượt cả Mỹ

© Depositphotos.com / InkDropCreativeNgười đàn ông vẫy cờ Việt Nam đứng trên đỉnh biểu tượng tiền điện tử bitcoin
Người đàn ông vẫy cờ Việt Nam đứng trên đỉnh biểu tượng tiền điện tử bitcoin - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Đăng ký
Theo báo cáo về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu 2023 (Global Crypto Adoption Index) của Chainalysis, Việt Nam nằm trong top đầu các quốc gia về chỉ số chấp nhận tiền điện tử, xếp trên cả Hoa Kỳ.
Bảng xếp hạng Global Crypto Adoption Index 2023 được Chainalysis công bố cho thấy, top 5 quốc gia đứng đầu về chỉ số chấp nhận tiền điện tử gồm Ấn Độ, Nigeria, Việt Nam, Hoa Kỳ và Ukraina.

Việt Nam trong top đầu các nước chấp nhận tiền điện tử

Theo Dân Trí tham khảo báo cáo về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu 2023 (Global Crypto Adoption Index) được thực hiện bởi công ty phân tích thị trường blockchain Chainalysis (Mỹ), Việt Nam xếp hạng ở vị trí thứ 3.
Báo cáo về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu 2023
Báo cáo về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Báo cáo về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu 2023
Đây là năm thứ ba Chainalysis thực hiện danh sách về tiền điện tử. Trước đó, Việt Nam đã 2 lần liên tiếp dẫn đầu trong danh sách này vào năm 2021 và 2022.
Thông thường, báo cáo Global Crypto Adoption Index xếp hạng tổng cộng 154 quốc gia và vùng lãnh thổ, chấm theo thang điểm từ 0 (thấp nhất) đến 1 (cao nhất).
Báo cáo được Chainalysis thực hiện tiết lộ chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu được tạo thành từ 5 tiêu chí khác nhau như chỉ số liên quan đến khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung, khối lượng giao dịch ngang hàng (P2P), khối lượng giao dịch trên các nền tảng DeFi…
Các chỉ số được lấy trung bình trong một năm, thang điểm chấm trong khoảng 0-1 cho từng quốc gia.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều lợi thế trong cuộc đua blockchain toàn cầu với tỷ lệ dân số trẻ, cơ sở hạ tầng Internet đồng bộ và hiện đại.
Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trong số những lý do quan trọng góp phần đưa Việt Nam vào top quốc gia có chỉ số chấp nhận tiền điện tử cao chính là việc người Việt nắm bắt rất nhanh xu hướng mới của thế giới.
Theo đó, người Việt không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng mà còn dẫn dắt nhiều xu hướng của thế giới trong lĩnh vực GameFi, DeFi. Chưa kể, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có Hiệp hội Blockchain hoạt động chính thức.
Tại Việt Nam, tính đến tháng 12 năm ngoái, đã có hơn 200 dự án blockchain hoạt động, theo thông tin được đề cập tại một hội nghị tổ chức hồi tháng 9 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Hiệp hội Blockchain Việt Nam.
Lắp ráp chip. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ “bùng nổ” từ năm 2024

Vượt cả Mỹ

Báo cáo Global Crypto Adoption Index năm 2023 cho thấy, Ấn Độ, Nigeria và Việt Nam còn vượt cả Mỹ trên bảng xếp hạng chỉ số chấp nhận tiền điện tử.
Chuyên gia về blockchain Lê Thanh đánh giá đây là một trong những ngành công nghiệp hiếm hoi mà Đông Nam Á phát triển tiệm cận với toàn thế giới.
Dân Trí dẫn lời ông Thanh nhấn mạnh, khu vực Đông Nam Á sở hữu lợi thế với dân số đông, trẻ và mức độ phủ Internet cao và điều này tạo nên lợi thế cho các ngành có thể tận dụng được Internet và thiết bị di động.
“Đây là lần đầu tiên khu vực châu Á có cơ hội dẫn đầu xu thế mới, khác với trước đây thường bắt đầu từ châu Âu, Mỹ rồi mới lan ra toàn thế giới”, ông Thanh cho hay.
Trong khi đó, Giám đốc Binance Pháp David Princay cũng từng lưu ý rằng blockchain nên được nhìn ở góc độ công nghệ để thấy rõ nhu cầu thực của nền kinh tế, xem đâu là những nơi có thể ứng dụng chứ không chỉ là GameFi hay tiền điện tử.
“Internet Việt Nam đã bùng nổ trên môi trường Web2. Tuy nhiên, nền tảng này chỉ đơn thuần là kỷ nguyên chia sẻ thông tin. Web3 sẽ mở ra một chương mới của Internet chia sẻ giá trị. Việt Nam cần tận dụng những lợi thế này để vươn lên dẫn đầu trong kỷ nguyên Web3 và metaverse”, ông Princay bày tỏ.
Wall Street Journal vừa qua cho biết, Việt Nam đứng trong top 5 quốc gia có khối lượng giao dịch cao nhất trên sàn giao dịch Binance, với gần 42 triệu lượt truy cập từ 1/10/2021 – 1/10/2022.
Tiền ảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Việt Nam: Giao dịch tiền ảo Pi, USDT, BUSD “vào tầm ngắm”
Tỷ phú Binance Changpeng Zhao (CZ) trong chuyến thăm Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng rất lớn và hiện vẫn trong nhóm quốc gia tiên phong về blockchain.
CZ cho rằng, Việt Nam có nhiều nhân sự đam mê và hiểu biết sâu sắc về công nghệ, đồng thời, Việt Nam là thị trường tiềm năng của châu Á trong lĩnh vực này.
“Sau khi tiếp xúc với cộng đồng công nghệ Việt, tôi thấy họ rất thích đổi mới sáng tạo, nhiều người hứng thú với công nghệ mới như blockchain”, nhà sáng lập Binance tỏ ra hứng khởi.
Dữ liệu từ Statista cho biết, doanh thu từ các sàn giao dịch tiền mã hóa tại thị trường Việt Nam dự kiến đạt 109,4 triệu USD năm 2023, số người dùng tiền mã hóa cũng sẽ tăng thêm khoảng 12,37 triệu người vào năm 2027.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала