Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ «bóc mẽ» ông Blinken: Mọi sự là do cách hành xử của Hoa Kỳ ở Gaza

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhgoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan
goại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã tuyên bố với người đồng cấp Mỹ rằng Hoa Kỳ đang đặt tất cả vào “tình thế khó khăn” trong bối cảnh bùng phát căng thẳng cực độ giữa Palestine và Israel, tờ Hürriyet phản ánh dẫn nguồn riêng.

Tiếp đón lạnh nhạt và công khai tố cáo Hoa Kỳ

Cuộc đàm phán giữa Fidan và Blinken đã diễn ra hôm thứ Hai tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Hình ảnh cuộc gặp của họ đang là đề tài thảo luận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Theo nhận xét của các nhà báo, sau cái bắt tay siết chặt, Blinken cố gắng ôm Fidan và tiến một bước, nhưng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ lại lùi một bước và tiếp tục bắt tay Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

"Fidan và phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đã phát biểu công khai về những sự kiện ở Gaza, về cái chết của dân thường và trẻ em, về việc Israel phá hủy cơ sở hạ tầng và nói rằng Israel đang phạm tội ác chống lại loài người. Nhắc rằng tất cả các dân tộc trên thế giới từ Paris đến London và Washington, mà đặc biệt là các dân tộc của khu vực, đều đã lên tiếng chống lại cuộc tàn sát mà họ chứng kiến, ông Fidan lưu ý rằng “Hoa Kỳ đang gây phương hại cho hình ảnh của chính mình cả trong khu vực và trên toàn thế giới. Khu vực này đang tràn ngập sự phẫn nộ. Hoa Kỳ đang đặt tất cả mọi người vào tình thế khó khăn. Các vị cũng đang làm tổn hại hình ảnh của chính nước Mỹ vì bị coi là kẻ bảo trợ cho tội ác của Israel”, - tờ báo viết.

Thêm những chi tiết đáng xấu hổ cho Hoa Kỳ

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý đến sự vắng mặt các quan chức cấp cao trong số những người đón gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ ở Ankara. Các nhà báo cũng lưu ý đến thực tế là sân phi trường không được chiếu sáng.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Ở Nga giải thích lý do ở Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ôm Blinken
Cảnh tiếp đón lạnh nhạt dành cho Blinken ở Ankara đang là đề tài bàn luận sôi nổi trên phân khúc mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ, một số người cho rằng chính trị gia Mỹ “đã nhận những gì đáng nhận”. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ vào ban đêm. Cộng đồng mạng xã hội Thổ ​​Nhĩ Kỳ còn chú ý đến chi tiết Đại sứ Hoa Kỳ tại Ankara ra gặp Ngoại trưởng mà tay đút túi quần.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала