7 cựu lãnh đạo SCB bị truy nã: Ngân hàng SCB vẫn hoạt động ổn định

© Ảnh : SCBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Đăng ký
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lên tiếng về việc 7 cựu lãnh đạo SCB bị truy nã, khởi tố liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát.
Theo thông báo chính thức của ngân hàng SCB, đến nay các cựu lãnh đạo này đều đã được miễn nhiệm chức vụ và không còn công tác tại SCB.
Đồng thời, vụ việc khởi tố, truy nã này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại của ngân hàng. Các hoạt động của SCB vẫn đang tiếp tục diễn ra thông suốt, ổn định.

SCB lên tiếng về việc 7 cựu lãnh đạo bị khởi tố

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa lên tiếng thông tin chính thức liên quan đến việc 7 cá nhân từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo ngân hàng này bị truy nã, khởi tố.
Trong thông báo chính thức đăng trên cổng thông tin điện tử của ngân hàng TMCP Sài Gòn, SCB cho biết ngày 29/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với 7 bị can gồm: Nguyễn Thị Thu Sương, Đinh Văn Thành, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn, Sun Herry Ka Ziang, Lam Lee Geogre, Nguyễn Lâm Anh Vũ.
Đến ngày 3/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với ông Lê Văn Chánh.
“Các cá nhân trên từng đảm nhiệm các vị trí quản lý, điều hành tại SCB”, - ngân hàng thừa nhận nhưng nhấn mạnh rằng, đến thời điểm hiện tại các cá nhân này đều đã được miễn nhiệm chức vụ và không còn công tác tại ngân hàng SCB.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB) đã được miễn nhiệm từ năm 2014.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Có thêm vụ nào như SCB nữa không? Chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng là việc rất khó
Ông Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB) cũng đã được miễn nhiệm vào năm 2021.
“Ngoài ra, hầu hết cá nhân khác đều đã không còn tham gia vào công tác quản trị điều hành và rời vị trí tại SCB từ nhiều năm trước”, - ngân hàng nhắc lại.

SCB hoạt động ổn định

Trong thông cáo chính thức, SCB cho biết, trước các thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về vụ việc khởi tố, truy nã này, “hoạt động kinh doanh hiện tại của ngân hàng không bị ảnh hưởng”.
“Các hoạt động của SCB vẫn đang tiếp tục diễn ra thông suốt, ổn định”, - thông báo của SCB nêu rõ.
Nhà băng cho hay, quá trình cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính hiện hữu của SCB tới khách hàng vẫn bảo đảm mọi nhu cầu và quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng, các đối tác của ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Ngân hàng SCB vẫn đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra và sẽ thông tin đến khách hàng khi có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng.
© Ảnh : ScreenshotScreenshot
Screenshot - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Screenshot
Cùng với đó, ngân hàng vẫn triển khai công tác rà soát thường xuyên và chú trọng việc kiện toàn đội ngũ nhân sự, bảo đảm đáp ứng đúng các quy định pháp luật và an toàn trong hoạt động tài chính ngân hàng.
“Sau hơn một năm được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền”, - SCB khẳng định.
Nhà băng nêu rõ, hiện SCB vẫn liên tục nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời, sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng để từng bước ổn định, xử lý các khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu ngân hàng, hướng đến ổn định hoạt động ngân hàng và đưa SCB phát triển trong giai đoạn mới.

Vụ án Vạn Thịnh Phát

Từ tháng 10/2022, C03 đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan".
Bộ Công an đã khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
C03 Bộ công an cũng khởi tố, bắt tạm giam các bị can: Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor); Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)…
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, theo Cổng TTĐT Bộ Công an, liên quan đến vụ án “Tham ô tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan, trước đó, ngày 25/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 bị can về tội danh "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Tham ô tài sản" nhưng các bị can đã bỏ trốn hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Ngân hàng SCB có động thái mới, tiếp tục đóng cửa 3 phòng giao dịch
Theo đó, căn cứ Khoản 1 Điều 231 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, ngày 29/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với 7 bị can gồm:
1.
Nguyễn Thị Thu Sương (SN 1974, tại TP Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB;
2.
Đinh Văn Thành (SN 1971, tại TP Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB;
3.
Chiêm Minh Dũng (SN 1973, tại Cần Thơ), nguyên Phó Tổng giám đốc SCB;
4.
Trầm Thích Tồn (SN 1961, tại Trà Vinh), nguyên thành viên Hội đồng quản trị SCB;
5.
Sun Henry Ka Ziang (SN 1957, tại Trung Quốc), thành viên Hội đồng quản trị SCB;
6.
Lam Lee George (SN 1959, tại TP Hồ Chí Minh), nguyên thành viên Hội đồng quản trị SCB;
7.
Nguyễn Lâm Anh Vũ (SN 1969, tại TP Hồ Chí Minh), nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành SCB.
Theo quyết định truy nã đã phát đi, bất cứ ai cũng có quyền bắt giữ các bị can này và dẫn giải đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала