Ngoại trưởng Nga Lavrov: EU đã mất tới 250 tỷ euro do lệnh trừng phạt chống Nga

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp theo hình thức bàn tròn về Ukraina
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp theo hình thức bàn tròn về Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Theo ước tính thận trọng nhất, EU đã mất tới 250 tỷ euro do lệnh trừng phạt chống Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.
Mục tiêu của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là nhằm kích động tình trạng bất ổn và gây bất bình trong người dân, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu hôm thứ Tư.

"Mục tiêu của các biện pháp trừng phạt không hề bị che giấu - nhằm làm suy yếu nền kinh tế Nga, buộc giới lãnh đạo chính trị phải từ bỏ đường lối độc lập trong chính sách đối ngoại, khiến người dân chống lại chính quyền - đây là mục tiêu được tuyên bố trực tiếp... Họ tự đặt ra cho mình nhiệm vụ kích động tình trạng bất ổn, khiến người dân chống lại chính quyền", - ông Lavrov nói trong cuộc gặp theo hình thức bàn tròn về Ukraina với những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao đăng ký ở Moskva.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Ngoại trưởng Ấn Độ: Không phải ai cũng đồng tình với lệnh trừng phạt chống Nga

Bước đi của Hoa Kỳ

"Việc buộc EU phải từ bỏ mọi thứ của Nga, Washington tiếp tục mua uranium và các vật liệu tối quan trọng khác từ Nga", - Ngoại trưởng Lavrov nói trong cuộc họp bàn tròn với các đại sứ về giải quyết tình hình xung quanh Ukraina.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Mỹ đang "ép buộc, bằng luật ích kỷ của mình", các công ty châu Âu từ bỏ nguồn năng lượng của Nga để chuyển sang sử dụng LNG đắt tiền của Mỹ.
Xưởng số 107 lắp ráp hoàn thiện các module nhà máy hóa lỏng khí của Trung tâm Xây dựng công trình biển công suất lớn - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Liên Hợp Quốc vạch hậu quả tiêu cực từ việc châu Âu lấy LNG thay thế khí đốt của Nga

Mức giá trần "khét tiếng"

"Việc tẩy chay các nguồn năng lượng của Nga đã được công bố, các lệnh trừng phạt đơn phương và các biện pháp chống thị trường, ý tôi đặc biệt là mức giá trần "khét tiếng", đã giáng đòn nghiêm trọng vào an ninh năng lượng toàn cầu", - ông Lavrov nhận xét.

Ông nói thêm rằng "tỷ trọng của đồng đô la và đồng euro đang giảm dần và đều đặn... Quá trình phi đô la hóa đang trên đà phát triển".
Thu hoạch lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Chuyên gia kể về kỷ lục xuất khẩu ngũ cốc của Nga trong 6 năm

Vấn đề ngũ cốc

Phần Nga trong thỏa thuận ngũ cốc hoàn toàn là số "0"; nỗ lực của Liên Hợp Quốc chẳng mang lại kết quả gì, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết trong cuộc gặp với những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao đăng ký tại Moskva theo hình thức bàn tròn về chủ đề Ukraina.
"Phần của chúng tôi trong gói hoàn toàn là "0". Chúng tôi nhìn thấy nỗ lực của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, Tổng thư ký UNCTAD bà Grynspan, nhưng những nỗ lực này chẳng mang lại kết quả gì, bởi vì phương Tây ngoan cố nhìn thẳng vào mắt các bạn, trong trường hợp này, nhân viên Ban Thư ký LHQ, tuyên bố rằng có không áp dụng lệnh trừng phạt đối với thực phẩm và phân bón từ Nga", - Bộ trưởng nói.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Điện Kremlin: Vụ nổ "Dòng chảy phương Bắc" có thể là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh

Vụ nổ "Dòng chảy phương Bắc"

"Đối với "Dòng chảy Phương Bắc", cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể có câu trả lời rõ ràng về việc ai đang điều tra vụ tấn công khủng bố này và bằng cách nào, đã hơn một năm trôi qua. Cả Đức, Na Uy và Thụy Điển đều không tham gia vào các cuộc điều tra này ở cấp quốc gia, họ không thể cho chúng tôi biết bất cứ điều gì rõ ràng và tỉnh táo", - Bộ trưởng nói.

Thêm vào những tính toán sai lầm về kinh tế vĩ mô là những hiện tượng như vụ nổ "Dòng chảy phương Bắc 1" và "Dòng chảy phương Bắc 2" ở Biển Baltic, những vụ việc đó làm suy yếu hy vọng của Châu Âu rằng một ngày nào đó khí đốt giá rẻ sẽ quay trở lại và kích thích nền kinh tế của họ như trước kia. Đổi lại, họ sẽ nhận được khí đốt đắt tiền của Mỹ", - ông Lavrov lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала