Việt Nam phát lệnh truy nã, kêu gọi 7 cựu lãnh đạo ngân hàng SCB ra đầu thú

© Ảnh : SCBNgân hàng TMCP Sài Gòn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Đăng ký
Bộ Công an Việt Nam vừa phát lệnh truy nã 7 cán bộ ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong vụ án Vạn Thịnh Phát.
Theo báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, Công an nhân dân, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an kêu gọi 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan tự giác ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Kêu gọi ra 7 cựu lãnh đạo SCB đầu thú

Ngày 8/11, Đài tiếng nói Việt Nam cho biết, Bộ Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã 7 cán bộ ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hiện đang bỏ trốn.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an kêu gọi 7 bị can trong vụ án xảy ra tại ngân hàng SCB, tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan tự giác ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Trước đó, ngày 29/10/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 7 bị can trong vụ án xảy ra tại ngân hàng SCB, tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.
Báo Công an nhân dân nhắc lại, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đang điều tra vụ án “Tham ô tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Trái phiếu SCB-Vạn Thịnh Phát: Bộ Tài chính chuyển đơn khiếu nại sang Bộ Công an
Ngày 25/10/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 bị can, bao gồm: Hai cựu Chủ tịch HĐQT SCB Nguyễn Thị Thu Sương (sinh năm 1974) và Đinh Văn Thành (sinh năm 1971); Chiêm Minh Dũng (sinh năm 1973, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB). Bốn thành viên HĐQT SCB Trầm Thích Tồn (sinh năm 1961); Sun Henry Ka Ziang (sinh năm 1957); Lam Lee George (sinh năm 1959) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (sinh năm 1969, cựu Phó Giám đốc chi nhánh Bến Thành SCB) nhưng hiện các bị can đã bỏ trốn hoặc không biết rõ các bị can này đang ở đâu.
Căn cứ khoản 1 Điều 231 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, ngày 29/10/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 7 bị can là các cựu lãnh đạo SCB, đồng thời, thông báo để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, phát hiện và bắt giữ.

Tự giác ra đầu thú

Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu các bị can tự giác ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng và đảm bảo thực hiện quyền tự bào chữa, trình bày các nội dung liên quan vụ án theo quy định tại Điều 16, Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Mọi thông tin cần thiết, liên hệ Điều tra viên Hoàng Hà (SĐT 097.321.1974), Phòng 2/Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; địa chỉ: 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Ngân hàng SCB vẫn hoạt động ổn định

Mới đây, VKSND Tối cao cũng vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 5 bị can trong vụ án
VKSND Tối cao vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 5 bị can trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
7 cựu lãnh đạo SCB bị truy nã: Ngân hàng SCB vẫn hoạt động ổn định
Theo đó, cơ quan tố tụng phê chuẩn quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Dương Tấn Trước từ tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, sang tội Tham ô tài sản;
Phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Tùng, Lê Văn Chánh, Đào Chí Kiên và Lê Thị Kiều Trang về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Trong đó, Tùng, Chánh và Kiên bị bắt tạm giam.
Phát đi thông báo liên quan đến việc cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với 7 bị can gồm: Nguyễn Thị Thu Sương, Đinh Văn Thành, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn, Sun Herry Ka Ziang, Lam Lee Geogre, Nguyễn Lâm Anh Vũ, ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB cho biết, đây là những cá nhân từng đảm nhiệm các vị trí quản lý, điều hành tại SCB. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các cá nhân này đều đã được miễn nhiệm chức vụ và không còn công tác tại SCB. Việc truy nã, khởi tố này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại của SCB.

“Các hoạtđộng của SCB vẫn đang tiếp tục diễn ra thông suốt, ổn định. Quá trình cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính hiện hữu của SCB tới khách hàng vẫn bảo đảm mọi nhu cầu và quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng, các đối tác của ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật”, thông cáo báo chí chính thức của SCB nhấn mạnh.

Ngân hàng SCB hiện vẫn đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra và sẽ thông tin đến khách hàng khi có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng.
Cùng vớiđó, SCB vẫn triển khai công tác rà soát thường xuyên và chú trọng việc kiện toàn đội ngũ nhân sự, bảo đảm đáp ứng đúng các quy định pháp luật và an toàn trong hoạt động tài chính ngân hàng.
Đại biểu Lê Thanh Vân - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Dự án Sài Gòn Đại Ninh liên quan SCB có trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ hay không?
Sau hơn một năm được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợiích của người gửi tiền.
“Hiện SCB vẫn liên tục nhậnđược sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời, sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng để từng bước ổn định, xử lý các khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu ngân hàng, hướng đến ổn định hoạt động ngân hàng và đưa SCB phát triển trong giai đoạn mới”, thông báo của ngân hàng SCB nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала