Chuyên gia: EU đang mở hé cửa cho Moldova nhưng lúc nào cũng có thể đóng lại

© Sputnik / Alexej WitwizkijEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – EU đang mở hé cánh cửa cho Moldova khi trao cho nước này tư cách ứng cử viên gia nhập và khuyến nghị bắt đầu đàm phán về vấn đề này, nhưng làm mọi cách để luôn có thể đóng cánh cửa đó lại bất cứ lúc nào. Chuyên gia phân tích chính trị Cornelius Ciurea trao đổi với Sputnik về nhận định này.
Hôm thứ Tư, Ủy ban Châu Âu ra khuyến nghị bắt đầu đàm phán về việc gia nhập EU với Ukraina và Moldova, đồng thời quy định sẽ cung cấp khuôn khổ đàm phán nếu Kiev và Chisinau đáp ứng một số điều kiện tiên quyết.

"Tôi nghĩ EU bây giờ sẽ mời chúng tôi gia nhập và mở ra khả năng bắt đầu tiến trình đàm phán, nhưng đó hoàn toàn chỉ là hình thức. Xét về tình hình khu vực, EU không thể nói không một cách dứt khoát với Moldova. Điều này về mặt chính trị phù hợp với những gì Liên minh châu Âu đã làm gần đây. Nhưng bản thân lời mời thì ít nói lên điều gì. Bởi vì trong tương lai chưa biết Moldova sẽ tuân thủ quy trình này đến mức nào, Liên minh Châu Âu còn muốn tiếp tục bàn thảo đến đâu. Tức là Liên minh châu Âu do không muốn gặp rủi ro đặc biệt nên có thể mở hé cánh cửa một chút, nhưng không nhiều lắm, để luôn có khả năng đóng nó lại. Tôi nghĩ đây là logic trò chơi bây giờ: mở hé cánh cửa vào EU một chút, nhưng lưu lại khả năng có thể đóng nó lại bất cứ lúc nào”, - ông Ciurea phân tích.

Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2023
Lãnh đạo đảng đối lập Moldova nghi ngờ việc Moldova sẽ gia nhập EU
Theo ông, năm tới sẽ diễn ra cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu, do đó các quan chức châu Âu không thể chỉ trích Moldova, Ukraina và Gruzia một cách gay gắt.

"Hiện nay Ủy ban Châu Âu đang ở vào giai đoạn cuối cùng trước bầu cử. Họ đã xây dựng mối quan hệ với Moldova và Ukraina trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình, thế nên nếu như vào cuối nhiệm kỳ lại đi mắng mỏ, nói không, thì điều đó sẽ đồng nghĩa với thất bại của họ, ngay cả khi ở Moldova mọi thứ đều tồi tệ và đang dần hình thành chế độ độc tài. Vì thế nên họ không muốn mình phải gánh trách nhiệm đó”, - chuyên gia giải thích.

Vào tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Moldova Maia Sandu đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu, lưu ý rằng quá trình hội nhập châu Âu nên được đẩy nhanh. Lãnh đạo nhà nước và chính phủ các quốc gia thành viên EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6 đã thông qua việc cấp tư cách ứng cử viên cho Ukraina và Moldova để gia nhập liên minh. Ủy ban Châu Âu đặt ra 9 điều kiện cho Moldova, những điều kiện nước này phải đáp ứng mới có thể gia nhập EU.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала