Nga tạm dừng việc soạn thảo tuyên bố của HĐBA LHQ về "Dòng chảy phương Bắc"

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Matxcova.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Matxcova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga tạm dừng việc soạn thảo tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc điều tra vụ nổ tại Dòng chảy phương Bắc, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Bộ nhắc lại rằng ngày 26/9, nhân “kỷ niệm” một năm ngày xảy ra vụ nổ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc, Nga thông báo sẽ chuẩn bị dự thảo tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng đại diện các nước phương Tây không sẵn sàng làm việc một cách nghiêm túc mà đang tìm cơ hội để “hãm phanh” mọi việc.

"Lập luận chính của phía phương Tây là Hội đồng Bảo an không việc gì phải can thiệp vào hoạt động điều tra trong nước của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển. Tuy nhiên trong năm qua những nước này thậm chí không đưa ra được kết quả sơ bộ cho cộng đồng quốc tế và từ chối hợp tác với các nước bị thiệt hại trong vụ này”, - Bộ nêu rõ.

Trong điều kiện như vậy phía Nga buộc phải tạm dừng việc soạn thảo Tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng Moskva sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về vấn đề này.
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Ông Nebenzya kể phương Tây lo ngại gì khi thảo luận về "Dòng chảy phương Bắc" tại LHQ
Vụ nổ đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga nằm dưới đáy biển Baltic xảy ra vào ngày 26/9/2022; hiện tượng rò rỉ khí đốt được phát hiện đồng thời ở bốn vị trí. Như đại diện Nord Stream AG nhận định, đây là một vụ việc vô tiền khoáng hậu và không thể ước tính được khung thời gian sửa chữa phục hồi. Điện Kremlin gọi vụ việc khẩn cấp này là hành động khủng bố quốc tế.
Theo nhà báo Mỹ Seymour Hersh, thợ lặn Mỹ đã cài chất nổ dưới đường ống dẫn khí trong cuộc tập trận Baltops 2022 của NATO, và người Na Uy đã cho nổ chúng 3 tháng sau đó. Đồng thời, Tổng thống Joe Biden có quyết định về vụ phá hoại sau hơn 9 tháng thảo luận bí mật với đội ngũ an ninh quốc gia vì sợ rằng Đức, nước nhận khí đốt từ Nga qua đường ống Dòng chảy phương Bắc, sẽ không muốn tham gia viện trợ quân sự cho Ukraina. Về phần mình, Washington phủ nhận những cáo buộc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала