Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Iran lo ngại chiến tranh ở Dải Gaza mở rộng là không thể tránh khỏi

© AP Photo / Israel Defense ForcesChiến dịch trên bộ bên trong lãnh thổ Dải Gaza, Palestine
Chiến dịch trên bộ bên trong lãnh thổ Dải Gaza, Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Xung đột ở Trung Đông chắc chắn sẽ gia tăng, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết. Ông Boris Dolgov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã bình luận về tuyên bố này với Sputnik.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho rằng việc mở rộng quy mô xung đột Palestine-Israel là không thể tránh khỏi.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran dẫn lời ông Abdollahian cho biết: “Do cường độ ngày càng tăng của cuộc chiến chống dân thường ở Dải Gaza, việc mở rộng quy mô cuộc chiến giờ đây đã trở nên không thể tránh khỏi”.

Trong cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ tuyên bố với Iran về mong muốn đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza
Sau khi bùng phát xung đột, Iran ủng hộ phong trào Hamas của người Palestine và liên tục kêu gọi Israel không tiến hành chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza.

Lý do cho tuyên bố của Iran là gì?

“Theo tôi, tuyên bố của Iran về khả năng mở rộng xung đột có liên quan chủ yếu với thực tế là Israel đang tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran ở Syria - hơn nữa, đã hơn một lần có những cuộc tấn công như vậy. Và thực tế là Israel đang mở rộng hoạt động trên bộ của mình. Ngoài ra, các cuộc tấn công lẫn nhau của Hezbollah vào các mục tiêu của Israel và Israel tấn công các mục tiêu của Lebanon vẫn tiếp tục ở mức độ mở rộng. Tất cả điều này thực sự khẳng định mối lo ngại của Iran. Ngoài ra, mặc dù trong các tuyên bố mới nhất của mình Hoa Kỳ nói rằng nước này đồng ý thành lập quốc gia Palestine và leo thang xung đột không có lợi cho cả hai bên và bản thân Hoa Kỳ, nhưng các nhóm tàu sân bay của Mỹ nằm gần khu vực xung đột và có lo ngại rằng sẽ tấn công Iran”, ông Boris Dolgov nói.

Khói khắp Gaza sau cuộc tấn công trả đũa của Israel 7 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Iran đưa ra tối hậu thư cho Mỹ
Chuyên gia Boris Dolgov bày tỏ quan điểm rằng điều này có thể xảy ra trong trường hợp Iran trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Tehran không quan tâm đến điều này.

"Đúng, Iran có thể đáp trả, họ có cả tên lửa chống hạm và máy bay. Nhưng đây là cuộc chiến sẽ dẫn đến hủy diệt Iran, vì tiềm năng quân sự của Iran không thể so sánh được với tiềm năng quân sự của Hoa Kỳ, của Israel và các đồng minh khác của Hoa Kỳ,” - ông Boris Dolgov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала