Ánh sáng cuối đường hầm cho ngành tỷ đô của Việt Nam

© AP Photo / Richard VogelNgành dệt may tại Việt Nam
Ngành dệt may tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2023
Đăng ký
Sau 9 tháng đầu năm đầy sóng gió, các doanh nghiệp dệt may được kỳ vọng có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận dương trở lại ngay từ quý cuối năm 2023.
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn dẫn báo cáo SSI Research cho rằng, dệt may Việt Nam vẫn được xếp hạng cao hơn Bangladesh về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và thời gian giao hàng, vốn là những yếu tố quan trọng đối với các nhà bán lẻ khi nền kinh tế phục hồi và nhu cầu gia tăng.

Doanh nghiệp dệt may “chao đảo” năm 2023

Theo tạp chí Kinh tế Sài Gòn, từ đầu năm 2023 đến nay, xuất khẩu mặt hàng dệt và may mặc của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh lạm phát trên thế giới gia tăng, kinh tế tăng trưởng chậm lại làm giảm nhu cầu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn.
Tình hình này đã tác đọng mạnh tới lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, đa số các doanh nghiệp dệt may đều ghi nhận mức lãi tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái, có doanh nghiệp báo lỗ nặng.
Chẳng hạn, Công ty cổ phần (CTCP) Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM) báo lãi 9 tháng đầu năm 2023 sụt giảm đến 50% so với cùng kỳ, chỉ đạt 111 tỷ đồng. Năm 2023, TCM đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 13% ở mức 245 tỷ đồng. Dù vậy, sau 9 tháng, TCM mới hoàn thành 45% chỉ tiêu lợi nhuận.
Hay như CTCP Sợi Thế Kỷ (STK), trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần chỉ đạt 1.073 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt gần 56 tỷ đồng, lần lượt giảm tới 36% và 72% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, lợi nhuận của Tổng công ty Việt Thắng (TVT) còn lao dốc mạnh hơn khi 9 tháng đầu năm chỉ lãi vỏn vẹn 6 tỷ đồng, tức là chỉ bằng khoảng 1 phần 10 so với cùng kỳ.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Dệt may Việt Nam xử lý tốt đơn hàng khó, nắm chắc vị trí thứ 3 thế giới
Tương tự, CTCP Garmex Sài Gòn (GMC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 8 tỷ đồng, giảm đến 97% so với con số 275 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2022. Lỗ sau thuế ghi nhận 44 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ gần 7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Đáng lo ngại, Tổng CTCP Dệt may Hà Nội (HSM) còn chuyển từ lãi 23 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái thành lỗ 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, Gilimex (GIL) báo lỗ ròng hơn 63 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 352 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc hầu hết các doanh nghiệp trong ngành dệt may báo lãi tăng trưởng âm trong thời gian vừa qua là do khan hiếm đơn hàng trong bối cảnh xuất khẩu thu hẹp.
Lấy ví dụ, Garmex Sài Gòn - một trong những doanh nghiệp lỗ nặng nhất là do không ghi nhận bất kỳ khoản thu nào phát sinh từ đối tác GIL. Có thể đây là hệ quả sau lùm xùm GIL khởi kiện gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon Robotics LLC.
Vụ việc này không chỉ gây ảnh hưởng cho chính GIL mà còn khiến các doanh nghiệp đối tác như GMC bị liên đới. Với GIL, vụ khởi kiện Amazon là câu chuyện điển hình của việc tập trung vào một khách hàng và khi khách hàng đó thay đổi chính sách thì những doanh nghiệp như GIL sẽ lập tức rơi vào thế bị động, việc làm ăn bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong khi đó, Dệt may TNG cho biết doanh thu ghi nhận trong quý 3 chủ yếu là từ các đơn hàng tháng 6/2023. Việc một số khách hàng lớn cắt giảm đơn hàng nhưng chi phí sản xuất kinh doanh không giảm khiến doanh nghiệp báo lãi giảm sâu so với cùng kỳ. Chung cảnh ngộ, STK cho biết doanh số và giá bán bình quân thấp hơn cùng kỳ là do các khách hàng gián tiếp và trực tiếp thu hẹp quy mô đơn hàng.

Kỳ vọng tăng trưởng từ cuối năm 2023

Có thể thấy, thương mại quốc tế biến động và lượng tồn kho cao đã làm cho nhu cầu hàng hóa nói chung và sản phẩm dệt may nói riêng sụt giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp dệt may chịu khó khăn chồng chất trong việc tìm kiếm đơn hàng mới cũng như duy trì thị trường xuất khẩu hiện có.
Chưa hết, lợi nhuận các doanh nghiệp dệt may còn bị thu hẹp do đơn giá giảm sâu, có khi giảm một nửa so với trước đó. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động sản xuất, giữ được các mối làm ăn, nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận đơn giá thấp.
Nhà máy dệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2022
Dệt may Việt Nam thiếu hụt đơn hàng đến đầu năm 2023
Ngoài ra, hàng dệt may Việt Nam còn phải cạnh tranh với Bangladesh khi nước này nằm trong số 45 nước đang phát triển hiện được miễn thuế vào châu Âu. Các nhà bán lẻ lớn cho rằng, dù Việt Nam được đánh giá cao hơn Bangladesh về chất lượng và năng lực sản xuất, Bangladesh lại có lợi thế về chi phí, thuế và các khoản trợ cấp của chính phủ.
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn dẫn một báo cáo gần đây của Trung tâm Phân tích SSI (SSI Research) nhận định, khi kinh tế suy giảm, chi phí là một trong những yếu tố quan trọng nhất để các nhà bán lẻ lựa chọn nhà sản xuất.
Mức lương tối thiểu ở Bangladesh hiện là 75 đô la Mỹ/tháng, trong khi lương tối thiểu ở Việt Nam và Trung Quốc lần lượt là 199 đô la Mỹ/tháng và 300 đô la Mỹ/tháng.
Dù vậy, SSI Research vẫn lạc quan khi ngành dệt may Việt Nam được xếp hạng cao hơn về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và thời gian giao hàng, vốn là những yếu tố quan trọng đối với các nhà bán lẻ khi nền kinh tế phục hồi và nhu cầu gia tăng.
Nhiều tín hiệu tích cực đang dần xuất hiện khi nhìn về triển vọng trong các quý sắp tới. Tổng cục Hải quan ghi nhận, xuất khẩu hàng dệt may của cả nước đạt hơn 9,35 tỷ USD trong quý 3/2023, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, đây là quý thứ 2 liên tiếp ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng trưởng so với quý trước đó. Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp trong ngành đều có mức nền kết quả kinh doanh thấp trong quý 4/2022. Vì vậy, các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lợi nhuận dương ngay từ quý cuối năm 2023.
Trong quá khứ, khi lượng hàng tồn kho quần áo ở Mỹ đạt đỉnh điểm vào tháng 1/2007, thị trường phải mất 2 năm để hấp thụ lượng hàng tồn kho này, sau đó mới phục hồi trở lại vào tháng 12/2009.
Dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Dệt may Việt Nam: Vì sao đơn hàng nhiều nhưng vẫn lo?
Như vậy, có thể nhu cầu cho các sản phẩm may mặc ở Mỹ sẽ tăng trở lại kể từ quý đầu tiên của năm 2024 khi bức tranh kinh tế vĩ mô trở nên tươi sáng hơn. Ngoài ra, nhu cầu gia tăng trong mùa lễ hội, mua sắm cuối năm cũng có thể thúc đẩy việc bán hàng, hấp thụ bớt lượng hàng tồn kho hiện tại, tạo dư địa cho các đơn hàng mới nhằm phục vụ cho mùa xuân – hè 2024.
Ngoài ra, theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vinatex, Mỹ – thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40% – 45% thị phần xuất khẩu dệt may Việt Nam cũng đã có thêm động lực hỗ trợ tăng trưởng thời gian tới khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ sau chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam. Điều này hứa hẹn việc hợp tác cũng như phát triển thương mại giữa 2 quốc gia, trong đó có cả ngành dệt may.
Để tiếp tục thúc đẩy xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tích cực tìm nguồn đa dạng trong chuỗi cung ứng, xác định nguồn gốc rõ ràng của nguyên liệu sản phẩm, tuân thủ các quy định của nước đối tác, đáp ứng linh hoạt yêu cầu của nhà mua hàng;
Đồng thời, tích cực tham gia rà soát chuỗi cung ứng, tận dụng những khe hở của thị trường, biến nguy thành cơ trong bối cảnh kinh tế bất định như hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала