“Đứng trên dao”: báo Trung Quốc viết về tin có lợi cho Nga

© AP Photo / Alik KepliczBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Mỹ biến Ba Lan thành "bộ lọc" trên con đường Ukraina đến EU, từ đó gây ra xung đột giữa hai nước, tạo lợi thế cho Nga, ấn phẩm Sohu của Trung Quốc viết.
Như biết trong tuần này, các hãng vận tải Ba Lan chặn các trạm kiểm soát biên giới giữa Ba Lan và Ukraina phản đối việc nhập khẩu hàng hóa Ukraina vào nước này. Trước đó, Warsaw đã cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina vào lãnh thổ của mình.
"Ba Lan nổi cơn thịnh nộ - hai lần liên tiếp. Rõ ràng đất nước này không còn chịu nổi áp lực và bị Ukraina hành hạ đến mức điên loạn. Tuy nhiên, đây là một tin rất tốt cho Nga, bởi vì Ba Lan nổi giận. Warsaw với Kiev càng đứng trên lưỡi dao càng lâu thì càng tốt cho Moskva”, - bài báo Trung Quốc viết.
Như tác giả giải thích, nguyên nhân dẫn đến vòng xung đột mới giữa hai nước là do EU nới lỏng đối với các nhà xuất khẩu Ukraina và cho phép họ tự do vào Ba Lan mà không phải trả thêm thuế.
"Lợi dụng việc bãi bỏ thuế quan, Ukraina nhận được nhiều đơn đặt hàng mà thực tế là lấy đi từ các công ty Ba Lan. Kết quả Ba Lan rơi vào tình thế khó khăn, nhiều hãng vận tải phá sản và làn sóng phản đối lan rộng khắp đất nước”, - ấn phẩm cho biết.
Gdansk, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
“Chúng ta đã thua”: ở Ba Lan họ nói về sự sắp đặt của Ukraina
Theo tác giả, tình trạng này là do Hoa Kỳ quyết định giúp đỡ Ukraina “bằng tay người khác” và Ba Lan trở thành nạn nhân chính.
Bài báo giải thích: “Ba Lan là “bộ lọc” đầu tiên trên con đường người Ukraina đến EU và càng gây nhiều áp lực lên nước này thì các nước châu Âu khác càng gặp ít vấn đề hơn”.
Dù cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraina, Ba Lan vẫn cho phép Ukraina vận chuyển quá cảnh sang các nước khác. Trước đó, Nga đình chỉ thỏa thuận Biển Đen, ngăn chặn khả năng xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Ukraina.
“Nếu Ba Lan cấm vận tải đường bộ của Ukraina và thể hiện sự cứng rắn trong vấn đề này, thì điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho Nga và thậm chí có thể buộc Ukraina phải đàm phán”, - bài báo kết luận.
Gần đây, quan hệ Ba Lan - Ukraina trở nên phức tạp hơn đáng kể do lệnh cấm vận đối với ngũ cốc của Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала