Đã rõ nguyên nhân Trung Quốc bất ngờ hạn chế nhập khẩu tôm hùm Việt Nam

© Sputnik / Thu Hiền – Hoàng HoaCẢNH ĐẦM TÔM BAN NGÀY
CẢNH ĐẦM TÔM BAN NGÀY - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc, phía Trung Quốc cho biết nước này đã sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, trong đó quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong Danh mục nguy cấp cần bảo vệ.
Tại buổi làm việc với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (NAFIQPM) nêu tình hình xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc không rõ nguyên nhân từ 8/2023 đến nay, đồng thời có các văn bản gửi Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật đề nghị trao đổi thông tin và các chính sách mới (nếu có) của phía Trung Quốc nhưng chưa nhận được trả lời.
Về vấn đề này, phía Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông tin về quy định của Trung Quốc đối với tôm hùm bông.
Theo đó, tháng 5/2023, Trung Quốc đã sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, trong đó quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong Danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần bảo vệ.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo nội bộ tới cơ quan hải quan địa phương về quy định này để thực hiện.
Xe container vào Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Vẫn còn khả năng đạt tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu năm 2023 trên 700 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc là cơ quan xây dựng quy định và quản lý đối với tôm hùm bông khai thác tự nhiên, vì vậy đề nghị phía Việt Nam liên hệ với cơ quan này để lấy các thông tin cụ thể liên quan nếu cần.
Trong quy định mới này, với tôm hùm bông nuôi, Trung Quốc yêu cầu phải có chứng minh quá trình nuôi rõ ràng; không sử dụng nguồn giống khai thác từ tự nhiên (con giống phải là thế́ hệ F2).
Về thủ tục nhập khẩu tôm hùm bông nuôi vào Trung Quốc, nhà nhập khẩu các nước (gồm Việt Nam) phải xin cấp phép về Bảo vệ động vật hoang dã từ Cục Ngư nghiệp (Bộ Nông nghiệp Trung Quốc).
Các cơ sở bao gói, nuôi tôm hùm bông xuất khẩu phải thực hiện đăng ký danh sách kèm theo thông tin cụ thể về cơ sở nuôi tôm hùm. Riêng thủ tục thông quan lô hàng và kiểm tra an toàn thực phẩm không thay đổi so với trước đây.
con tôm hùm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
Trung Quốc bất ngờ hạn chế nhập khẩu, hàng tấn tôm hùm Việt Nam chết ở cửa khẩu
Vụ giám sát kiểm dịch động thực vật thông báo sẽ gửi cho phía Việt Nam biểu mẫu đăng ký mới (thông qua Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc) để tiến hành rà soát, thực hiện đăng ký với các cơ sở bao gói, nuôi tôm hùm bông xuất khẩu sang Trung Quốc.
Sau khi nhận được danh sách đăng ký của phía Việt Nam, Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm tra trực tuyến hoặc trực tiếp đối với cơ sở nuôi và công bố trên website của Tổng cục Hải quan nước này.
Như vậy, có thể thấy, vướng mắc trong xuất khẩu tôm hùm bông vào Trung Quốc là vấn đề bảo vệ động vật quý hiếm, nguy cấp và các thủ tục (của cả nhà nhập khẩu và cơ sở xuất khẩu) chứng minh quá trình nuôi trồng (từ con giống) đáp ứng yêu cầu này, NAFIQPM nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала