Sự thật về bác sĩ Hà Duy Thọ chuyên chữa ung thư giai đoạn cuối bằng thực dưỡng

© Fotolia / Pix4UChuyên gia y tế tòa án
Chuyên gia y tế tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
Cơ quan y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa kiểm tra đột xuất căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM, địa điểm quảng cáo trên mạng xã hội về tư vấn điều trị ung thư của bác sĩ Hà Duy Thọ (tức Dr Tho).
Ông Hà Duy Thọ tự xưng là giáo sư, bác sĩ Hà Duy Thọ, chuyên lên Facebook, TikTok tư vấn về thực dưỡng, điều trị ung thư.

Sự thật về BS Hà Duy Thọ

Ngày 14/11, báo Công an nhân dân (CAND) dẫn thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua ghi nhận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an phường 9, quận Phú Nhuận cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận.
Đây chính là cơ sở khám chữa bệnh không phép của Dr Tho (BS. Hà Duy Thọ) – nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook, TikTok với loạt video chữa ung thư bằng thực dưỡng.
Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận căn nhà này được sử dụng làm nơi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không phép của ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu (vợ ông Thọ).
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM cũng nhận thấy, trang Facebook cá nhân “Bác sĩ Hà Duy Thọ” quảng cáo bác sĩ dinh dưỡng Hà Duy Thọ và sản phẩm thực phẩm.
Báo CAND cho biết, tại căn nhà có 4 tầng ông Thọ, tầng trệt phía trước có một bàn dùng khám bệnh và một bàn tiếp khách.
Phía sau là khu nhà bếp có một bàn để các sản phẩm là thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch có nhãn hiệu “Dr Tho”.
 Ngày 27/9, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây thực hiện 2 kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài và xạ trị toàn thân (TBI) điều trị thành công cho 1 bệnh nhân ung thư hạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Bác sĩ Việt Nam lần đầu tiên tìm ra cách cứu bệnh nhân ung thư hạch
Thanh tra Sở Y tế ghi nhận, căn nhà của Dr Tho không treo biển hiệu, có mở cửa hoạt động, có người bệnh đến khám chữa bệnh, không có niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh.
Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, ông Thọ đang khám, tư vấn thuốc cho một nam bệnh nhân.
Nam bệnh nhân tên K chia sẻ, anh biết được thông tin trên mạng xã hội và đến, được ông Thọ tư vấn, chẩn đoán bệnh và sau đó yêu cầu anh ra sau nhà gặp bà Thu lấy thuốc, gồm 6 sản phẩm thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch không rõ nguồn gốc có in thông tin “Dr. Tho” với giá gần 4,3 triệu đồng.
Tại bàn dùng khám, tư vấn, đoàn kiểm tra phát hiện có phiếu khấn nguyện trước khi ăn; phiếu phương pháp OHSAWA công thức số 6, công thức số 7 (phương pháp thực dưỡng) có ghi thông tin “BS Hà Duy Thọ”.
Tuy nhiên, làm việc với cơ quan chức năng, ông Thọ không trình ra được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh ở thời điểm kiểm tra.
Bà Đặng Thị Tuyết Thu cung cấp cho đoàn kiểm tra Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh số 003365/HCM-CCHN do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp ngày 8/11/2012 (phạm vi hành nghề: Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền).

Ngưng ngay mọi hoạt động khám chữa bệnh không phép

Sau quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đề nghị ông Thọ và bà Thu ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động.
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ông Thọ ngưng ngay quảng cáo liên quan hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.
Báo SGGP cho biết, thời gian qua trên các mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook, một người đàn ông tự xưng là GS-BS tên Hà Duy Thọ (Dr Tho) thường xuyên đăng tải các clip về ăn uống và ung thư, kiến thức về dinh dưỡng khiến nhiều người lầm tưởng.
Ông Thọ đã đăng tải khá nhiều video chia sẻ về kiến thức dinh dưỡng, ăn uống phòng bệnh, cách ăn uống sai gây ung thưvới nhiều chia sẻ gây chú ý như "rót ra chén nước mắm, chúng ta ăn không hết lấy đồ đậy lại, 4 tiếng đồng hồ sau thì có chất gây ra ung thư", "vỏ củ cải là nguyên nhân gây teo não và ngộ độc máu"...
Hình ảnh nam tài xế lên cơn co giật.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Clip tài xế đột quỵ khi đang lái xe, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu bất thường
Thậm chí nói về sữa, ông Thọ còn khẳng định: "Uống sữa càng nhiều thì càng loãng xương vì sữa của loài động vật nào thì nuôi loài động vật đó. Con người là động vật cao cấp và sữa con người chỉ nuôi con người thôi".
Đây hoàn toàn là những thông tin không có cơ sở khoa học, không có nghiên cứu liên quan đáng tin cậy nhưng bác sĩ dởm lại lan truyền trên mạng, gây hiểu lầm cho người dân.

‘Chữa trị ung thư giai đoạn cuối theo phương pháp OHSAWA’

Trước đó, hôm 25/5/2023, UBND phường 9, quận Phú Nhuận đã kiểm tra căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, ghi nhận việc ngưng hoạt động của Công ty TNHH Dịch vụ - sản xuất - kinh doanh và phân phối Chấn Ngộ do ông Hà Duy Thọ làm Giám đốc và yêu cầu tháo bảng hiệu.
Tại buổi làm việc, ông Thọ khẳng định “tại địa chỉ này, Công ty Chấn Ngộ không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh” nhưng thừa nhận “có hỗ trợ, hướng dẫn về phương pháp ăn uống, dinh dưỡng chữa trị ung thư giai đoạn cuối theo phương pháp OHSAWA, khám không thu phí”.
Thanh tra Sở Y tế TPHCM đang tiếp tục làm việc để tiếp tục xác lập các hành vi vi phạm của các cá nhân tại địa chỉ này, làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm đang sử dụng bán cho bệnh nhân và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Công an vào cuộc vụ ê kíp bác sĩ bị tố tắc trách khiến bé 2 tuổi tử vong
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến”.
Việc kịp thời phản ánh, báo cáo sẽ giúp Thanh tra Sở Y tế nhanh chóng nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала