Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

HAMAS: Mỹ "bật đèn xanh" cho Israel giết người tàn bạo

© AP Photo / Fatima ShbairSau vụ ném bom của Israel, những người Palestine bị thương được đưa đến bệnh viện ở Khan Yunis
Sau vụ ném bom của Israel, những người Palestine bị thương được đưa đến bệnh viện ở Khan Yunis - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phong trào Hamas của Palestine gọi tuyên bố của Lầu Năm Góc nói rằng phong trào này sử dụng bệnh viện vào mục đích quân sự là "bật đèn xanh" để Israel thực hiện các vụ thảm sát tàn bạo hơn tại các cơ sở y tế.
Trước đó, Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên rằng tình báo Mỹ có thông tin phong trào Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine đang sử dụng các bệnh viện ở Dải Gaza vào mục đích quân sự, bao gồm cả bệnh viện lớn nhất al-Shifa.
Tuyên bố của thành viên ban lãnh đạo chính trị Hamas Izzat Rishq cho biết phong trào này bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Ông nói rằng Mỹ “đồng lõa với hành động xâm lược của Israel” ở Dải Gaza.

“Chúng tôi coi những tuyên bố này là hành động bật đèn xanh từ phía Mỹ để quân chiếm đóng thực hiện các vụ thảm sát tàn bạo hơn tại các bệnh viện nhằm phá hủy hệ thống y tế và gây sức ép đối với nhân dân chúng tôi, dồn đuổi họ phải rời bỏ mảnh đất quê hương để thực hiện các kế hoạch được thức đẩy bởi những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới như Netanyahu (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu) và Smotrich (Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich)", - tuyên bố cho biết.

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lầu Năm Góc xác thực Hamas sử dụng bệnh viện ở Gaza vào mục đích quân sự

Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7 tháng 10 từ phía Dải Gaza sau tuyên bố về chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" do cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine thực hiện.
Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã xâm nhập vào khu vực ven biên ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân nhân và dân thường, đồng thời bắt một số con tin. Theo dữ liệu của chính quyền Istael cho biết, đã có hơn 1.400 người chết, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5.000 người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh gươm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các chủ thể dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Theo dữ liệu của Bộ Y tế Palestine, số nạn nhân ở Dải Gaza đã vượt quá 8.000 người, một nửa trong đó là trẻ em, hơn 18.000 người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên, đây cũng là nguyên nhân gây căng thẳng và xung đột quân sự trong khu vực suốt nhiều thập kỷ. Theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô vào năm 1947, đã xác định việc xây dựng hai Nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có Nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала