Vai trò của Hàn Quốc thay đổi thế nào sau chiến lược mới về răn đe hạt nhân với Triều Tiên?

© Ảnh : KCNA Lễ hạ thủy tàu ngầm mới của Bắc Triều Tiên mang vũ khí tấn công hạt nhân chiến thuật
Lễ hạ thủy tàu ngầm mới của Bắc Triều Tiên mang vũ khí tấn công hạt nhân chiến thuật - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bản cập nhật đầu tiên sau 10 năm của "Chiến lược răn đe thích ứng" đối với tiềm năng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên gắn liền với kế hoạch nâng cao vai trò của Seoul trong chiến lược răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ.
Đó là nhận định do ông Asan Yang-wook, nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Chínhsách Hàn Quốc nêu ra trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Trước đây "Chiến lược răn đe thích ứng" đề xuất kết hợp khả năng của Hàn Quốc và Hoa Kỳ để chống lại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng trên thực tế, vai trò cơ bản trong răn đe hạt nhân và răn đe thông thường đều do Hoa Kỳ đảm trách. Hàn Quốc cũng phải chịu trách nhiệm răn đe với sự hỗ trợ của vũ khí thông thường, nhưng nhiệm vụ chính của Seoul là tạo lập hệ thống phòng thủ tên lửa ba trục của riêng mình. Mà hệ thống này đã không hoạt động trong sự ràng buộc hoàn toàn với Hoa Kỳ", - chuyên gia giải thích.

Trên cơ sở Tuyên bố mà Washington thông qua hồi tháng 4 năm nay, nhóm cố vấn hạt nhân song phương đi vào hoạt động, bắt đầu những cuộc thảo luận về vai trò của Hàn Quốc trong chiến lược hạt nhân của Hoa Kỳ và chủ đề này được trình bày chi tiết.
Và cuối cùng những nội dung đó bao hàm trong "Chiến lược răn đe thích ứng" cập nhật, trình bày về hành động của Seoul và Washington dưới hình thức tổng hợp hơn.
Các quân nhân Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Triều Tiên tuyên bố có quyền tấn công phủ đầu đối với lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc

Tăng cường vai trò răn đe trong sự phối hợp có tổ chức với Hoa Kỳ

"Thật khó nói chính xác điều gì đã thay đổi, bởi chưa ai nhìn thấy văn bản. Nhưng nếu tuyên bố về việc truyền thông tin từ các vệ tinh cảnh báo sớm của Mỹ là hiện thực, như vậy sẽ có nghĩa là cần phải đưa sửa đổi vào kế hoạch tác chiến. Do đó, tôi nghĩ rằng kết quả chính phản ánh trong Chiến lược cập nhật là Tuyên ngôn Washington và Hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David, đồng thời bắt đầu khai thác sử dụng khả năng của Hàn Quốc và Hoa Kỳ trong lĩnh vực răn đe một cách có tổ chức hơn", - ông Yang-wook nhận xét.

Hôm thứ Hai, các Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã thông qua cập nhật "Chiến lược răn đe thích ứng" với Triều Tiên. Nội dung tài liệu là tuyệt mật, nhưng được cho là có hướng dẫn về cách triển khai tất cả khả năng quân sự của Hàn Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, để đáp trả việc Triều Tiên có thể sử dụng hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала