Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Áp lực của phương Tây đối với Myanmar là chưa từng có, thách thức đoàn kết ASEAN

© AFP 2023 / Stringer Biển Đông
 Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Bộ quân sự Nga ghi nhận căng thẳng gia tăng xung quanh Myanmar, Đài Loan, Bán đảo Triều Tiên và các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết.

"Chúng tôi ghi nhận sự leo thang căng thẳng xung quanh Myanmar, Đài Loan, Bán đảo Triều Tiên, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, cũng như việc các nước phương Tây lợi dụng tình hình xung đột để tăng cường vũ khí chiến lược cho khu vực", - ông Fomin nói hôm thứ Năm tại cuộc họp lần thứ 10 của ADMM+ tại Jakarta.

Thách thức đối với Myanmar

Ông gọi áp lực của phương Tây đối với Myanmar ngày nay là "chưa từng có về bản chất".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga nhấn mạnh: "Những nỗ lực nhằm hạn chế sự tham gia của nước này vào công việc của các cơ chế ASEAN, đặc biệt là nỗ lực của các nước không phải là thành viên ASEAN, là một thách thức khác đối với sự đoàn kết và toàn vẹn của hiệp hội".

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga, đây được coi là "sự can thiệp không thể chấp nhận được vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền".

Ông Fomin nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng giới lãnh đạo Myanmar, người dân Myanmar, có thể tự mình giải quyết mọi vấn đề đang nổi lên và bất kỳ áp lực bên ngoài nào trong tình huống này đều không mang tính xây dựng".

ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Khủng hoảng ở Myanmar và bản đồ mới của Trung Quốc: các chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Quan điểm của Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý rằng "lập trường của Nga vẫn không thay đổi là ủng hộ giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua các biện pháp ngoại giao giữa các nước liên quan trực tiếp đến mâu thuẫn".
Theo ông, Nga hoan nghênh những nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong việc thống nhất một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Ông Fomin nói thêm: "Chúng tôi tin rằng những nỗ lực can thiệp vào quá trình này của các cường quốc ngoài khu vực sẽ không những không dẫn đến giải pháp cho vấn đề mà còn góp phần làm gia tăng căng thẳng".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала