Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ và Israel đang đẩy Iran tới chỗ phát triển vũ khí hạt nhân

CC BY 4.0 / Tasnim News Agency (cropped image) / Tên lửa đạn đạo Kheibar của Iran
Tên lửa đạn đạo Kheibar của Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bằng hành động của mình, Hoa Kỳ và Israel đang thúc đẩy Iran suy nghĩ ngày càng thực chất hơn về việc chế tạo vũ khí hạt nhân, đặc biệt là vì nước này có khả năng như vậy, nhà phân tích quân sự, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko cho biết.
Trước đó, Reuters đưa tin, trích dẫn báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), rằng Iran có đủ uranium được làm giàu để tạo ra 3 quả bom nguyên tử.

"Chúng tôi hiểu rất rõ rằng ngoài mong muốn của Iran, còn có một số yếu tố kỹ thuật-quân sự quốc tế sẽ ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của giới lãnh đạo Iran về việc có theo đuổi chương trình quân sự hạt nhân hay không. Trong mọi trường hợp, các hành động của Mỹ và Israel đang thúc đẩy Iran cũng như một số quốc gia khác xem xét vấn đề này một cách cực kỳ thực dụng và thực tế", - ông Korotchenko nói với Sputnik.

 Phóng tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Xếp hạng 5 quân đội mạnh nhất Trung Đông

Lựa chọn của Iran

Theo ông, Iran đã thực hiện một cách cẩn thận mọi nghĩa vụ mà nước này đảm nhận sau khi ký thỏa thuận hạt nhân, trong khi Mỹ thể hiện cách tiếp cận thiếu tính xây dựng.
Ông Korotchenko nói rằng "các hành động quy mô lớn của Israel nhằm định dạng lại biên giới Trung Đông" và các mối đe dọa về sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hamas của các quan chức Israel trở thành lý do tại sao đối với Iran ngày nay đang xuất hiện "một thực tế mới từ quan điểm đánh giá các kế hoạch tương lai của nước này".

"Ngày nay thật khó để nói rằng những đánh giá của IAEA có đúng hay không. Bởi vì Iran đã nhiều lần tuyên bố cam kết với tất cả các thỏa thuận nếu thể thức này được khôi phục... về mặt lý thuyết, Iran có thể tạo ra vũ khí hạt nhân, nhưng trên thực tế, vấn đề này bị kéo dài theo thời gian và khá khó khăn", - ông Korotchenko nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала