Nhà lãnh đạo Việt Nam chỉ ra 4 mâu thuẫn của kinh tế thế giới

© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Đăng ký
Tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 (APEC CEO Summit USA 2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chỉ ra 4 mâu thuẫn của nền kinh tế thế giới.
TTXVN dẫn phát biểu của người đứng đầu Nhà nước cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng các thành viên APEC và cộng đồng doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương xây dựng một tương lai tươi sáng cho mọi người dân.

"Thập kỷ mất mát"

Tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 với sự tham gia của gần 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới cũng như khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học, nhà lãnh đạo Việt Nam Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu quan trọng.
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp khu vực, được tổ chức hàng năm trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, tạo cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, đề xuất khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo APEC.
Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC năm nay mang chủ đề "Kiến tạo các cơ hội kinh tế bền vững, bao trùm, tự cường, sáng tạo" với các khách mời đáng chú ý như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Chile Gabriel Boric, Tổng thống Peru Dina Boluarte, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim…
Mở đầu bài phát biểu định hướng tại phiên thảo luận về "Tăng trưởng bền vững và bao trùm", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khẳng định, đây là dịp quan trọng để chia sẻ về tầm nhìn, tìm kiếm giải pháp hữu hiệu cho các vấn đề lớn, cấp bách, chiến lược đối với tương lai khu vực và thế giới.

"Tôi tin tưởng rằng, hội nghị này sẽ đóng góp thiết thực cho hợp tác và phát triển tại châu Á – Thái Bình Dương, cũng như thành công của cộng đồng doanh nghiệp khu vực", - nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ.

Nói về những vấn đề đặt ra với kinh tế thế giới và yêu cầu phải có tư duy mới, cách làm mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cho biết, tại mỗi thời điểm then chốt, thế giới cần những quyết sách mạnh mẽ, táo bạo và khai mở hướng đi mới.

"Sau gần ba thập kỷ tăng trưởng liên tục của kinh tế toàn cầu, chúng ta lại đang phải đối mặt với liên tiếp các cuộc khủng hoảng và nguy cơ về "một thập kỷ mất mát" như Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo", - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ.

© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023

4 mâu thuẫn lớn của kinh tế thế giới

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng nêu ra 4 mâu thuẫn lớn của nền kinh tế thế giới hiện nay.
Thứ nhất, kinh tế tăng trưởng, của cải ngày càng nhiều nhưng khoảng cách giàu nghèo gia tăng và tàn phá môi trường ngày càng nghiêm trọng.
Sau hơn 3 thập kỷ thế giới hưởng lợi từ toàn cầu hóa, hình thành nên mạng lưới quan hệ kinh tế quốc tế đan xen lợi ích, phụ thuộc lẫn nhau thì xu thế bảo hộ, phân tách lại càng gia tăng mạnh mẽ.
Khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, vượt bậc, với sức ảnh hưởng lan rộng toàn cầu nhưng khung thể chế vẫn cơ bản giới hạn ở tầm quốc gia, khoa học công nghệ đem đến cơ hội phát triển to lớn nhưng cũng tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.
Các nền kinh tế theo đuổi mô hình tăng trưởng khuyến khích tiêu dùng, thậm chí tiêu dùng quá mức nhưng lại không thể huy động đủ nguồn lực cho các Mục tiêu phát triển bền vững.
"Để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao cả đã đề ra, cần một tư duy mới bao trùm, hài hoà và nhân văn", - người đứng đầu Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Võ Văn Thưởng, thứ nhất, phải đảm bảo mối quan hệ tương hỗ giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội cũng như bảo vệ môi trường. Thứ hai, duy trì nền kinh tế thế giới mở, kết nối song hành với đảm bảo an ninh kinh tế của các quốc gia. Thứ ba, quản trị toàn cầu về công nghệ (nhất là trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học) không chỉ hướng đến quản lý sự phát triển của các loại công nghệ mà còn phải giải quyết các hệ quả kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị từ quá trình này. Thứ tư, cần ưu tiên nguồn lực cho các mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm.
© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023
Dẫn lời của Albert Eistein rằng "Thế giới như chúng ta tạo ra là kết quả của một quá trình tư duy. Con người không thể thay đổi thế giới nếu không thay đổi tư duy", Chủ tịch Thưởng khẳng định, để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao cả đã đề ra, "chúng ta cần một tư duy mới bao trùm, hài hòa và nhân văn".
Đánh giá APEC đã luôn là "vườn ươm" các ý tưởng liên kết kinh tế, đặt nền móng cho các thỏa thuận hợp tác toàn cầu, Chủ tịch nước nhấn mạnh APEC cũng đi đầu trong thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó thiên tai, ủng hộ mạnh mẽ cho bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao chất lượng y tế và giáo dục.
Trong những thành công đó, luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

"Cộng đồng doanh nghiệp luôn là một phần quan trọng của tiến trình APEC, đóng góp tích cực xây dựng và thực thi chính sách cũng như thúc đẩy các ý tưởng mới, tư duy mới", - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Do đó, nhà lãnh đạo Việt Nam kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước trong thực hiện cam kết về phát triển bền vững, theo đuổi các mục tiêu dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội, tăng cường đầu tư vào khoa học – công nghệ, đầu tư vào con người, đầu tư xây dựng các cộng đồng bao trùm, tự cường.

Chính sách của Việt Nam

Nói về quan điểm và chính sách của Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, duy trì tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm tất cả người dân đều được phát huy tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển của Việt Nam.
Bắc Giang thu hút vốn FDI tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Việt Nam – “con hổ kinh tế mới bắt đầu cất tiếng gầm”
Tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội phải được tiến hành ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển.
Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam không "hy sinh" tiến bộ và công bằng xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
Theo người đứng đầu Nhà nước, Việt Nam đang triển khai 3 nhóm giải pháp đồng bộ.
Thứ nhất, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động, hội nhập quốc tế sâu rộng; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá.
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy chuyển đổi xanh hướng đến các mục tiêu, cam kết toàn cầu về khí hậu.
Thứ ba, tạo môi trường khuyến khích người nghèo, người yếu thế nỗ lực, tự vươn lên bằng chính sức của mình, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ phân biệt trong xã hội.
Để thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra, theo ông Võ Văn Thưởng, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc tham vấn, đề xuất chính sách và ý tưởng đầu tư mới; chuyển giao các giải pháp, công nghệ hiện đại, mô hình kinh tế mới. Việt Nam cũng mong muốn thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển.

"Với chủ trương lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ cao và bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; Kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; Linh kiện điện tử, ô tô điện...; Sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (như hydrogen), năng lượng tái tạo; Phát triển trung tâm tài chính, tài chính xanh; và Công nghệ sinh học, y tế", - Chủ tịch nước cho hay.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắc đến người Mỹ gốc Việt, chip và VinFast tại APEC
Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam luôn quan tâm, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người lao động.

"Chúng tôi nhìn nhận sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của chính mình, và thất bại của doanh nghiệp cũng là thất bại của Nhà nước trong điều hành chính sách", - TTXVN dẫn phát biểu của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện tối đa để các nhà đầu tư đến đầu tư trong các lĩnh vực đã nêu.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam nhắc lại, thành công của APEC chỉ có thể đạt được trên cơ sở quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa các thành viên, sự đồng hành của doanh nghiệp, người dân.
"Tôi mong rằng tất cả thành viên APEC cùng đề cao tinh thần hợp tác, trách nhiệm, đề cao chủ nghĩa đa phương, gác lại khác biệt để cùng giải quyết khó khăn, vượt qua thách thức vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới", - Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cùng các thành viên APEC và cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương xây dựng tương lai tươi sáng cho mọi người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала