Bà Trương Mỹ Lan tham ô hơn 304.000 tỷ của Ngân hàng SCB

© Ảnh : ThuongGiaOnlineBà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2023
Đăng ký
Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng với 85 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.
Báo Chính phủ dẫn kết luận điều tra cho biết, bị can Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền trong SCB – vốn là tiền người dân, khách hàng gửi vào – từ đó chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của ngân hàng.

Truy tố bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can vụ án Vạn Thịnh Phát

Theo VOV, ngày 18/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng với 85 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.
Trong đó, bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố về các tội danh Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.
VTC News cho biết, ngoài 3 tội danh đã nêu trên, bị can Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” về hành vi phát hành trái phiếu và rửa tiền. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tách vụ án này ra để tiếp tục điều tra, xử lý sau.
Trụ sở mới VKSND Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Sau lệnh truy nã 7 cựu lãnh đạo SCB, Việt Nam khởi tố thêm 5 bị can vụ Vạn Thịnh Phát
Còn lại 85 bị can khác bị đề nghị truy tố về các tội: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Nhà chức trách xác định, thông qua việc thực hiện các hành vi gian dối trong phát hành trái phiếu, bà Trương Mỹ Lan và các bị can vụ án Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo số tiền cực lớn, hơn 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư.
Cũng trong vụ án này, cơ quan chức năng đã khởi tố và phát lệnh truy nã với 2 cựu Chủ tịch Ngân hàng SCB và 5 cán bộ khác đang bỏ trốn. Những bị can này gồm: Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc SCB), Trầm Thích Tồn (cựu thành viên HĐQT SCB), Sun Henry Ka Ziang (thành viên HĐQT SCB, quốc tịch Trung Quốc), Lam Lee George (cựu thành viên HĐQT SCB) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó Giám đốc chi nhánh Bến Thành SCB).
Các bị can nói trên bị điều tra về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Tham ô tài sản trong vụ án Vạn Thịnh Phát.
Kết luận nêu rõ, với một số bị can nguyên là lãnh đạo Ngân hàng SCB đã bỏ trốn, cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, đồng thời kêu gọi đầu thú để hưởng lượng khoan hồng. Trong trường hợp những người này không ra trình diện, họ bị coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị truy tố, xét xử.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Trái phiếu SCB-Vạn Thịnh Phát: Bộ Tài chính chuyển đơn khiếu nại sang Bộ Công an

Bị can Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng

Báo Chính phủ dẫn kết luận điều tra cho biết, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xây dựng hệ sinh thái với hơn 1.000 doanh nghiệp, gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, chia thành nhiều tầng lớp, với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật hoặc là người có quan hệ họ hàng, cán bộ, công nhân viên tập đoàn.
Trong số đó, có nhóm công ty "ma" tại Việt Nam, được thành lập để lấy pháp nhân góp vốn đầu tư vào các dự án, vay vốn ngân hàng, thực hiện việc đảo nợ hoặc ký hợp đồng hợp tác, thi công.
Đặc biệt, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan còn xây dựng mạng lưới nhiều công ty vỏ bọc tại các vùng lãnh thổ, quốc gia là "thiên đường thuế" để phục vụ hoạt động đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài, hoặc sử dụng danh nghĩa "nhà đầu tư nước ngoài" đầu tư vào Việt Nam có nhiệm vụ quản lý nguồn vốn, tài sản của gia đình Trương Mỹ Lan ở nước ngoài.
Dù không trực tiếp giữ chức vụ tại Ngân hàng SCB, nhưng với việc nắm giữ trên 90% cổ phần, bà Trương Mỹ Lan đã nắm quyền điều hành, chi phối, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng này, biến SCB trở thành công cụ tài chính để tổ chức huy động tiền gửi.
Kết luận điều tra chỉ rõ, kể từ khi SCB sáp nhập 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút số tiền đặc biệt lớn hòng sử dụng vào mục đích của bị can.
Đây đều là các khoản vay khống, nên khi đến hạn không trả được nợ, bà Lan cùng đồng phạm tiếp tục tạo ra các khoản vay khống, dẫn đến số tiền chiếm đoạt ngày càng nhiều, thiệt hại ngày càng lớn.
Trong thời gian từ ngày 9/2/2018 đến 7/10/2022, bị can Trương Mỹ Lan chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn rút tiền chiếm đoạt của Ngân hàng SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 304.000 tỷ đồng.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Mối quan hệ giữa Bông Sen và Vạn Thịnh Phát: Loạt khách sạn, đất vàng đổi chủ
Hành vi trên của bị can Trương Mỹ Lan phạm đã vào tội Tham ô tài sản. Ngoài ra, hành vi này còn gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh hơn 129.000 tỷ đồng.
Theo kết luận, đến trước ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự chưa quy định về hành vi tham ô trong lĩnh vực tư nhân.
Trong thời gian từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bà Lan đã chỉ đạo hợp thức hồ sơ vay vốn để Ngân hàng SCB giải ngân cho 304 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 368 khoản. Tính đến ngày 17/10/2022, còn dư nợ hơn 132.000 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.
Cơ quan điều tra xác định con số thiệt hại là hơn 64.000 tỷ đồng. Hành vi này đã phạm vào tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Một cựu Cục trưởng bị truy tố tội Nhận hối lộ trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố, còn có bà Đỗ Thị Nhàn - Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước. Bà Nhàn bị đề nghị truy tố về tội danh Nhận hối lộ.
Vnexpress dẫn kết luận điều tra cho biết, tháng 8/2018, Cơ quan thanh tra, giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra hội sở chính Ngân hàng SCB và các chi nhánh. Trong đó, bà Đỗ Thị Nhàn với vai trò Cục trưởng Thanh tra, giám sát là trưởng đoàn.
Cơ quan công an cáo buộc, nhằm che giấu các sai phạm và thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém của SCB, bà Lan đã trực tiếp gặp bà Nhàn để bàn bạc nhằm "chạy" cho SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, cũng như tiếp tục được tái cơ cấu. Để mọi việc trót lọt, bà Lan đã chỉ đạo cấp dưới đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn và quà bồi dưỡng các thành viên đoàn thanh tra.
Bà Đỗ Thị Nhàn đã nhận số tiền 5,2 triệu USD (khoảng 120 tỷ đồng) qua Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn để "bao che, bưng bít sai phạm" của Ngân hàng SCB.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Một doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát có nợ trái phiếu gấp 8,77 lần vốn chủ sở hữu
Sau khi nhận tiền, nữ cựu Cục trưởng này đã gửi các báo cáo với nội dung bị cơ quan điều tra xác định là "không trung thực, sai lệch kết quả thanh tra" theo hướng giảm nhẹ sai phạm hòng tạo điều kiện để SCB tiếp tục được tái cơ cấu.
Hành vi của bà Đỗ Thị Nhàn được cho là đã khiến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm.
Trong quá trình điều tra, bà Đỗ Thị Nhàn được cơ quan chức năng ghi nhận đã thành khẩn khai báo, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ, chịu phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ án.
Về nguồn tiền đưa hối lộ, bị can Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo, lấy từ nguồn riêng. Tiền được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy, sau đó hợp thức bằng các bút toán rút, nộp, chuyển tiền. Số tiền này sau đó được đổi thành USD để Văn đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.
Tuy nhiên, bà Trương Mỹ Lan chỉ thừa nhận trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bà Nhàn chứ không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ. Theo C03, với các chứng cứ thu thập được, đã có đủ căn cứ cáo buộc bà Lan đưa hối lộ 5,2 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала