Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới: Lịch sử, người phát minh, thương hiệu

© AP Photo / Christof StacheCựu lãnh đạo Motorola Design Rudi Krolopp với điện thoại di động đầu tiên DynaTAC 8000X và điện thoại di động đầu tiên International 3200, năm 2003
Cựu lãnh đạo Motorola Design Rudi Krolopp với điện thoại di động đầu tiên DynaTAC 8000X và điện thoại di động đầu tiên International 3200, năm 2003 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2023
Đăng ký
Sự ra đời của chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới đánh dấu sự kỳ diệu trong lịch sử phát minh nhân loại. Cùng khám phá nguồn gốc và người sáng chế ra thiết bị này.

Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới

Việc phát minh ra điện thoại liên quan đến nhiều cá nhân, dẫn đến nhiều khiếu nại về bằng sáng chế. Khái niệm về điện thoại bắt nguồn từ chiếc điện thoại dây, một món đồ chơi trẻ em được làm bằng cách nối hai chiếc hộp bằng một sợi dây căng. Ý tưởng cơ bản của món đồ chơi này đã chứng minh rằng màng loa có thể thu thập âm thanh giọng nói để tái tạo ở khoảng cách xa.
Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới ra đời từ sự phát triển và những cải tiến tiếp theo của điện báo. Năm 1804, nhà bác học người Tây Ban Nha Francisco Salva Campillo đã chế tạo ra một máy điện báo điện hóa. Năm 1816, nhà phát minh người Anh Francis Ronalds đã chế tạo ra chiếc máy điện báo hoạt động đầu tiên sử dụng tĩnh điện.
© AP PhotoAlexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế
Alexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Alexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế
Tuy nhiên, Alexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế. Vào ngày 10/3/1876, Bell đã truyền thành công bài phát biểu dễ hiểu đầu tiên bằng một thiết bị mà ông gọi là điện thoại. Phát minh của ông đã cách mạng hóa việc giao tiếp bằng cách cho phép truyền-nhận đồng thời giọng nói của con người.
Martin Cooper của Motorola đã trình diễn chiếc điện thoại di động đầu trên thế giới vào ngày 3/4/1973. Thiết bị này có trọng lượng khoảng 2kg (4,4 lbs).
Liên quan đến lịch sử của điện thoại di động, khái niệm liên lạc không dây đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên, thiết bị di động không dây đầu tiên có khả năng kết nối với mạng điện thoại tiêu chuẩn mới xuất hiện gần đây hơn. Trải qua nhiều cải tiến và tiến bộ khác nhau, điện thoại di động đã phát triển và trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Motorola là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực điện thoại di động với việc giới thiệu nguyên mẫu điện thoại di động đầu tiên vào năm 1973. Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng khác như Nokia, Samsung, Apple, và Sony cũng đã có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của điện thoại di động.
© telcomhistory.orgAlexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế
Alexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Alexander Graham Bell mới là người được công nhận rộng rãi với việc phát minh ra chiếc điện thoại thực tế

Lịch sử phát minh ra điện thoại

Điện thoại nhanh chóng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi, trở thành thiết bị viễn thông được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Kể từ khi ra đời, điện thoại đã trải qua cải tiến đáng kể về mặt công nghệ, dẫn đến sự ra đời của các hệ thống viễn thông hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Thử nghiệm thành công đầu tiên

Cuộc thử nghiệm điện thoại thành công đầu tiên được ghi nhận là của Alexander Graham Bell, người được công nhận rộng rãi vì đã cấp bằng sáng chế cho chiếc điện thoại thực tế đầu tiên.
Vào ngày 10/3/1876, Bell đã thực hiện thành công cuộc gọi điện thoại đầu tiên cho trợ lý của mình, Thomas Watson, với câu nói nổi tiếng "Ông Watson, đến đây, tôi muốn gặp ông".
Sự kiện lịch sử này diễn ra tại phòng thí nghiệm của Bell ở Boston, Massachusetts và đánh dấu bước đột phá quan trọng trong công nghệ truyền thông. Phát minh của Bell đã cách mạng hóa việc liên lạc đường dài và đặt nền móng cho hệ thống điện thoại hiện đại.
Công ty Xiaomi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Xiaomi sẽ phát hành hai điện thoại có tên mã là "Katyusha" và "Patriot"

Trình diễn công khai chiếc điện thoại đầu tiên

Cuộc trình diễn công khai đầu tiên của điện thoại diễn ra vào ngày 10/5/1876 bởi Alexander Graham Bell. Ông đã trình diễn phát minh của mình trước các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ ở Boston.
Tuy nhiên, cuộc trình diễn này chỉ bao gồm âm nhạc và không liên quan đến việc truyền tải lời nói của con người. Đó là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của điện thoại

Chiếc điện thoại đầu tiên hoạt động như thế nào?

Chiếc điện thoại đầu tiên do Alexander Graham Bell phát minh, hoạt động dựa trên nguyên lý truyền sóng âm qua tín hiệu điện. Nó bao gồm một máy phát (micro) và một máy thu (tai nghe).
Khi một người nói vào máy phát, giọng nói của họ sẽ khiến màng ngăn rung lên. Những rung động này được chuyển đổi thành tín hiệu điện, sau đó được truyền qua dây dẫn đến máy thu.
Ở đầu thu, tín hiệu điện được chuyển đổi trở lại thành sóng âm thanh bằng màng ngăn và nam châm điện. Màng loa sẽ rung để phản ứng với các tín hiệu điện, tái tạo lại các sóng âm thanh ban đầu có thể nghe được qua tai nghe.
Bằng cách này, chiếc điện thoại đầu tiên cho phép truyền tải giọng nói của con người qua khoảng cách xa, cho phép liên lạc theo thời gian thực giữa hai bên. Phát minh này đã đặt nền móng cho sự phát triển của công nghệ viễn thông hiện đại.

Sự phát triển của điện thoại sau chiếc điện thoại đầu tiên

Sự phát triển của điện thoại sau khi Alexander Graham Bell phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên vào năm 1876 đã đánh dấu một kỷ nguyên quan trọng trong công nghệ truyền thông. Sau phát minh quan trọng này, điện thoại đã trải qua những tiến bộ đáng chú ý, định hình nên bối cảnh viễn thông hiện đại.
Sự phát triển ban đầu của điện thoại chứng kiến sự thành lập của Công ty Điện thoại Bell và việc triển khai rộng rãi các mạng điện thoại. Sự ra đời của các tổng đài và sự tích hợp các đường dây điện thoại vào các cộng đồng khác nhau đã tạo điều kiện cho việc mở rộng các dịch vụ điện thoại, cho phép các cá nhân liên lạc ở khoảng cách xa hơn.
Sự phát triển tiếp theo của điện thoại bao gồm một số cột mốc biến đổi, bao gồm việc phát minh ra điện thoại quay số, sự tích hợp của cáp điện thoại xuyên Đại Tây Dương và sự ra đời của tổng đài điện thoại tự động. Những đổi mới này đã cách mạng hóa cách mọi người giao tiếp, dẫn đến khả năng tiếp cận và hiệu quả cao hơn trong các dịch vụ viễn thông.
© Depositphotos.com / Putilich6G
6G - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
6G
Giữa thế kỷ 20 chứng kiến sự ra đời của quay số đường dài trực tiếp và triển khai các vệ tinh liên lạc, giúp tăng cường hơn nữa kết nối toàn cầu. Việc số hóa điện thoại vào cuối thế kỷ 20 và sự tích hợp sau đó của công nghệ kỹ thuật số vào mạng điện thoại đã mở ra một kỷ nguyên của những khả năng chưa từng có, bao gồm sự ra đời của điện thoại di động và sự phát triển của mạng di động.
Trong kỷ nguyên hiện đại, sự hội tụ của điện thoại với các giao thức internet đã tạo ra công nghệ Thoại qua Giao thức Internet (VoIP), cho phép liên lạc bằng giọng nói qua internet. Ngoài ra, sự phát triển của các tiêu chuẩn viễn thông tiên tiến, như 4G và 5G, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền dữ liệu di động tốc độ cao và nâng cao khả năng của điện thoại di động.
Nhìn chung, sự phát triển của điện thoại sau chiếc điện thoại đầu tiên được đặc trưng bởi sự đổi mới liên tục, hội tụ công nghệ và khả năng liên lạc ngày càng mở rộng, đưa điện thoại trở thành một thành phần không thể thiếu của kết nối toàn cầu và xã hội hiện đại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала