Định dạng kết nối thế hệ: Hội nghị chuyên đề Ngôn ngữ và Văn hóa các nước Đông Nam Á ở Matxcơva

© Ảnh : MGIMOНội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế "Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á"
Нội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Đăng ký
Cuối tuần qua, trong khuôn viên trường Quan hệ Quốc tế Matxcơva MGIMO đã diễn ra Нội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế "Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á".
Hội nghị nổi bật đặc điểm đáng chú ý về thành phần tham gia: trong số các diễn giả có không ít báo cáo viên trẻ tuổi – các chuyên gia tương lai trình bày những công trình nghiên cứu khoa học khá đặc sắc.
Trong lời phát biểu chào mừng, bà Marina Chigasheva, Chủ nhiệm Bộ môn Tiếng Đức lưu ý rằng hoạt động này là sàn nền tảng để trao đổi quan điểm giữa các chuyên gia giàu kinh nghiệm và những sinh viên mới bắt đầu hành trình vào khoa học.
"Hội thảo khoa học-thực tiễn hôm nay, cuộc thi báo cáo sinh viên được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị, là dịp để các đại biểu tham dự trao đổi kinh nghiệm với nhau, là cơ hội tốt đẹp để sinh viên giao lưu với chuyên gia về các nước trong khu vực", - bà Chigasheva nhấn mạnh.
Các thuyết trình của sinh viên bao trùm những chủ đề có phần khác với hội nghị học thuật "thông thường": từ tiềm năng của luật thị thực-visa ở Việt Nam cho đến thực trạng đào tạo đại học ở Myanmar hiện nay.

Đặc biệt thu hút sự chú ý là báo cáo của chị Polina Serpukhova, sinh viên năm II tại MGIMO, với đề tài "Đặc điểm nổi bật và vị trí của nước hoa Việt Nam trong nền văn hóa Việt Nam đương đại", trong đó nữ diễn giả ghi nhận tầm quan trọng của vấn đề đang tìm hiểu: "Đây là đề tài chưa được nghiên cứu nhiều tuy nhiên nước hoa là một thành tố nghệ thuật và mỗi đất nước đều có nét riêng độc đáo trong lĩnh vực này".

© Ảnh : MGIMOНội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế "Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á"
Нội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Нội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế "Ngôn ngữ và văn hóa các nước Đông Nam Á"
Tác giả lấy làm tiếc nêu nhận xét rằng ở Nga có không mấy thông tin về các thương hiệu mỹ phẩm Việt. Trong phần kết luận, thuyết trình viên Polina Serpukhova chỉ ra sự hiện diện của cả những thương hiệu nguyên bản và tiềm năng tăng trưởng nhu cầu với những sản phẩm tinh tế này, cả ở thị trường trong và ngoài nước.
Cũng rất đáng quan tâm là báo cáo của sinh viên MGIMO năm II Pavel Bolshakov với nhan đề "Đấu tranh chống "đường lưỡi bò" trong văn hóa và đời sống thường nhật: Lịch sử và thực trạng vấn đề". Trong báo cáo này, tác giả Bolshakov tóm tắt về cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với thành tố văn hóa và phản đối tuyên truyền "đường chín đoạn". Diễn giả lưu ý rằng quan điểm của Trung Quốc có sự tán đồng của Hoa Kỳ mặc dù gián tiếp, chẳng hạn như việc phát hành bộ phim với bản đồ theo phương án Trung Quốc.
Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga 2023, Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Ấn tượng Ngày hội tiếng Việt 2023 tại Nga
Pavel Bolshakov cho rằng ít có khả năng chỉ "ngẫu nhiên" tìm thấy tấm bản đồ có đường chấm "chín đoạn" bộc lộ ảnh hưởng của Trung Quốc trong vấn đề sản xuất điện ảnh. Đồng thời nhà nghiên cứu Nga cũng ghi nhận lập trường công dân tích cực và vững vàng của khán giả điện ảnh ở Việt Nam.
Các chuyên gia tham dự hội nghị khoa học-thực tiễn ở MGIMO cũng giới thiệu nhiều chủ đề nghiên cứu khác nhau, cụ thể, phần ngôn ngữ nhấn vào việc dịch thuật các tác phẩm văn học Việt Nam sang tiếng Nga, hình tượng con rồng trong các câu chuyện về thần hộ mệnh, cũng như nghiên cứu những xu thế hiện đại trong tiếng Khmer, tiếng Thái và tiếng Việt.
Hội thảo khoa học Các vấn đề về ngữ văn và dân tộc học ở Đông Nam Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
"Những cụm từ thông dụng" - Cuộc hộp chuyên đề tiếng Việt tại Hội thảo khoa học ở St. Petersburg
Ban tổ chức hội nghị cũng như các thành viên tham gia đã đánh giá tích cực về định dạng này.
"Tôi cho rằng những hoạt động chuyên đề khoa học-thực tiễn có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển tư duy nghiên cứu của sinh viên, ngay cả nếu sau này các bạn trẻ không theo đuổi sự nghiệp khoa học. Tiến tới định dạng hội nghị, các bạn có cơ may thử sức trong việc nghiên cứu chủ đề chuyên sâu và nghe nhận xét quý báu từ ban giám khảo cũng như các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm. Nhưng điều không kém phần quan trọng là các bậc tiền bối trong chuyên môn cũng hướng tới các chuyên gia trẻ, từ đó duy trì sự kết nối thế hệ, điều này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi", - bà Svetlana Glazunova, giảng viên cao cấp của MGIMO thông báo kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала