Ứng cử viên phản đối hợp tác với Nga thắng cử ở Argentina

© AFP 2023 / Luis RobayoEl diputado argentino y candidato presidencial por La Libertad Avanza, Javier Milei
El diputado argentino y candidato presidencial por La Libertad Avanza, Javier Milei - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính trị gia cực hữu phản đối việc Argentina gia nhập BRICS và hợp tác với Nga Javier Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với 55,95% số phiếu, kết quả kiểm 86,59% số phiếu cho biết.
Đối thủ của ông, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, ứng cử viên cánh hữu giành được 44,04% số phiếu đã kiểm.
Bản thân ông Massa cũng đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của đối thủ.
“Kết quả không như chúng tôi mong đợi. Tôi đã liên lạc với ông Javier Milei để chúc mừng ông ấy và chúc may mắn, vì ông ấy là tổng thống mà đa số người dân Argentina đã lựa chọn cho 4 năm tới”, ứng cử viên này nói.
Argentina đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Kể từ đầu năm, lạm phát đã tăng tới mức 120%, đồng nội tệ mất giá, tiền lương thực tế của người dân không tăng, tỷ lệ nghèo đói vượt trên 40%. Nước này gần như đã hết nguồn dự trữ quốc tế và buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của Trung Quốc để trả khoản nợ hàng tỷ USD cho IMF.
Sergio Massa, Bộ trưởng kinh tế Argentina và ứng cử viên của Liên minh cầm quyền Liên minh vì Tổ quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Việc Argentina gia nhập BRICS sẽ phụ thuộc vào cuộc bầu cử tổng thống ở nước này

Người chống đối Nga và BRICS

Ông Milei 52 tuổi là một nhà kinh tế được đào tạo bài bản. Ông chưa kết hôn và không có con. Những người bạn thân nhất của chính trị gia này là những chú chó của ông, chúng được ông gọi là con và được ông tỏ lời cảm ơn vì đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ. Tên của tất cả số thú cưng này đều được đặt theo tên của các nhà kinh tế học nổi tiếng. Theo tác giả cuốn sách về chính trị gia này, ông vẫn tiếp tục giao tiếp qua một “cô đồng” là bác sĩ thú ý với chú chó Conan đã chết năm 2017.
Ông Milei tham gia chính trường chưa lâu, ông gia nhập Đảng Tự do vào năm 2019. Ông là nghị sĩ quốc hội từ năm 2021. Tuy vậy ông thường xuất hiện trên truyền hình và nhiều sự kiện khác nhau với tư cách là một nhà kinh tế. Nhờ tài năng hùng biện, những “show diễn” bất ngờ được thực hiện trong chiến dịch tranh cử và hoạt động tích cực trên mạng xã hội, ông Milei đã chiếm được lòng tin của nhiều bạn trẻ, những người mà theo các cuộc thăm dò dư luận đã trở thành nhóm cử tri chính ủng hộ ông.
Ví dụ như tại một trong những sự kiện như vậy ứng cử viên này đứng trên một chiếc ô tô tay vung cưa máy để thể hiện cách ông sẽ chấm dứt “đẳng cấp chính trị” ở Argentina, xử lý bộ máy nhà nước đang trì trệ, giảm chi tiêu chính phủ và đấu tranh chống lạm phát.
Milei đề xuất các biện pháp triệt để - ông ủng hộ việc đô la hóa nền kinh tế, tư nhân hóa, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe, đồng thời từ chối hợp tác với Trung Quốc, Brazil và Nga để ủng hộ Hoa Kỳ và Israel. Ngoài ra, Milei phản đối việc Argentina gia nhập BRICS và tuyên bố rằng ông không muốn giao thiệp với những người cộng sản và xã hội chủ nghĩa.
Milei cũng được biết đến với những lời chỉ trích Giáo hoàng Francis người gốc Argentina, ủng hộ việc bán nội tạng nhưng lại chống phá thai. Ông cũng ủng hộ việc tự do mang súng trong khi Argentina là một đất nước mà tỷ lệ tội phạm tăng vọt trong những năm gần đây.
Đồng thời, Milei tuyên bố rằng ông không tin vào sự tồn tại của các quy định chế tài, thuế phí cũng như tiêu chuẩn vệ sinh. Ý tưởng chính của ông với tư cách là người đứng đầu Đảng Tự do là trao cho mọi người quyền tự do trong tất cả mọi việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала