EU kêu gọi Argentina không tham gia BRICS khi còn diễn ra chiến dịch đặc biệt

© Ảnh : Beatrice MurchQuốc kỳ Argentina
Quốc kỳ Argentina - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - EU kêu gọi Argentina không tham gia BRICS khi vẫn còn xung đột ở Ukraina, Bloomberg đưa tin trích dẫn một quan chức trong khối.
Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) hôm thứ Ba mãi vẫn không nhất trí được nội dung tuyên bố tổng kết hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, mà một trong những trở ngại chính là cuộc xung đột ở Ukraina. Do các bên có bất đồng nên buổi họp báo về kết quả hội nghị đã bị hoãn lại gần hai giờ. Các nguồn tin cho biết trong số các nước CELAC, Nicaragua, quốc gia được coi là đồng minh của Moskva đã bỏ phiếu chống việc lên án hành động của Nga ở Ukraina, Bolivia, Cuba và El Salvador bỏ phiếu trắng, còn Venezuela không bỏ phiếu.

"EU nói với Argentina rằng việc gia nhập BRICS vào lúc này, trong thời điểm cuộc chiến của Nga vẫn đang tiếp diễn ở Ukraina, sẽ phát đi tín hiệu sai lầm", - bản tin của hãng cho biết. Trong khi đó vị quan chức nhận định nước này sẽ không gia nhập hiệp hội nói trên trong tương lai gần.

BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
"Đã không thể dừng lại". Phương Tây nói về đòn tấn công BRICS chuẩn bị cho Mỹ
Theo hãng tin, Nicaragua, Cuba và Venezuela là những nước tại hội nghị thượng đỉnh phản đối mạnh nhất các đề xuất của EU lên án hành động của Liên bang Nga. Theo một quan chức của khối, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cũng phản đối những ngôn từ gay gắt nhằm Nga. Theo ý kiến của nhà ngoại giao cấp cao, Tổng thống sợ làm Nga "phiền lòng".
Kết quả là trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Brussels, EU đã thất bại trong việc áp đặt lên CELAC tuyên bố cuối cùng lên án Nga về vấn đề Ukraina. Người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel trong phát biểu bắt đầu cuộc họp báo về kết quả hội nghị đã gọi tuyên bố được thông qua là một "thành công chính trị", nhưng không đề cập đến Ukraina vì tranh cãi giữa những người tham gia liên quan đến cuộc xung đột Ukraina. Trong tuyên bố cuối cùng, EU và CELAC ủng hộ "mọi nỗ lực ngoại giao" nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraina. Đồng thời, trong tuyên bố bao gồm 41 điểm cuộc xung đột ở Ukraina chỉ được nhắc đến trong đoạn thứ 15, còn Nga không được đề cập trong đó.
BRICS bao gồm các nước thành viên là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Một số quốc gia khác có ý định tham gia khối kinh tế này, trong đó có Argentina, Iran, và theo thông báo của BNG Trung Quốc còn có cả Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Ai Cập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала