Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia LHQ: Phương Tây tăng cường trấn áp những người chỉ trích chính sách của Israel

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà báo, vận động viên và sinh viên ở phương Tây chỉ trích chính sách của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine phải chịu kiểm duyệt và truy bức. Đây là tuyên bố của các báo cáo viên đặc biệt Liên Hợp Quốc do Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) công bố.

"Các nhà báo và cơ quan truyền thông ở Israel và các nước phương Tây đưa tin chỉ trích về chính sách và hoạt động của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng hoặc bày tỏ quan điểm ủng hộ Palestine đã phải chịu sự đe dọa, hăm dọa, phân biệt đối xử và đàn áp. Điều này làm tăng nguy cơ tự kiểm duyệt và phá hoại tính đa dạng cần thiết của thông tin để đảm bảo tự do báo chí và quyền được thông tin của công chúng", - tài liệu viết.

Các báo cáo viên đặc biệt nói thêm rằng ít nhất một cơ quan truyền thông ở Israel đã bị đe dọa đóng cửa vì bị cho là có thái độ "thiên vị" Palestine, cũng như việc các nền tảng truyền thông xã hội đang loại bỏ nội dung ủng hộ Palestine một cách "không tương xứng và vô lý".
“Các chuyên gia bày tỏ lo ngại trước hành động đình chỉ việc học tập và đuổi học sinh viên, sa thải các học giả, kêu gọi xóa tên họ, đe dọa giải thể các hiệp hội và nghiệp đoàn sinh viên cũng như hạn chế tụ họp trong khuôn viên nhà trường để bày tỏ tình đoàn kết với những người dân đang khốn khổ ở Gaza”, tuyên bố nhấn mạnh.
Các phóng viên trốn tránh khi nghe tiếng còi báo động vụ tấn công tên lửa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thảm kịch ở Dải Gaza: "Các nhà báo là mục tiêu chủ ý trong các cuộc không kích của Israel"
Cũng có thông tin cho biết một số trường đại học đã đưa sinh viên vào danh sách đen như các đối tượng ủng hộ khủng bố, đe dọa sự nghiệp sau này của họ. Liên Hợp Quốc lấy làm tiếc vì một số vận động viên, "đặc biệt là ở châu Âu", đã bị đình chỉ thi đấu sau khi đăng ý kiến lên mạng xã hội, còn những người khác bị đe dọa xóa tên khỏi đội thể thao, chấm dứt hợp đồng và "thậm chí bị trục xuất khỏi quốc gia họ đang cư trú".
“Người dân có quyền bày tỏ tình đoàn kết với nạn nhân của những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đòi hỏi công lý, dù là ở bên này hay bên kia, hoặc cả hai bên”, - tài liệu dẫn lời các chuyên gia Liên hợp quốc cho biết.
Theo các báo cáo viên đặc biệt, những lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và tấn công ở Gaza, hoặc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, cũng như chỉ trích các chính sách và hành động của chính phủ Israel, “thường bị đánh đồng một cách sai lầm” với việc ủng hộ khủng bố hoặc bài Do Thái. “Đặc biệt trong thời kỳ xung đột và chiến tranh, chúng ta cần duy trì tính phổ quát về quyền con người, đảm bảo áp dụng nguyên tắc luật pháp tối thượng không phân biệt đối xử và cẩn thận tránh các tiêu chuẩn kép” tuyên bố kết luận
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала