Tại sao Baemin rút khỏi Việt Nam?

© Ảnh : ScreenshotỨng dụng giao đồ ăn trực tuyến Baemin
Ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Baemin - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
Đăng ký
Ứng dụng giao đồ ăn Baemin thông báo sẽ rút khỏi Việt Nam từ ngày 8/12. Quyết định này có được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn toàn cầu, cũng như “thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại”.
Báo Dân trí dẫn lời một chuyên gia marketing cho biết, trong 4 năm hoạt động ở Việt Nam, Baemin đã làm thương hiệu tốt, tạo được sự chú ý với người dùng nhưng chưa tạo ra sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ. Trong khi đó, đây là những yếu tố quyết định lựa chọn sử dụng của người dùng với ứng dụng giao đồ ăn.

Baemin thông báo rút khỏi Việt Nam

Theo báo Người lao động, ngày 24/11, Woowa Brothers Việt Nam, đơn vị vận hành ứng dụng giao hàng, giao đồ ăn Beamin, thông báo ứng dụng này sẽ chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam từ 0 giờ ngày 8/12.
Được biết, Baemin được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, thành viên của liên doanh Woowa Brothers, công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Hàn Quốc.
Nói với báo Dân trí, đại diện Baemin cho biết quyết định rời khỏi Việt Nam của Baemin "được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại".
Cugf với đó, để hoàn thiện sứ mệnh tạo ra trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, công ty mẹ của Baemin Việt Nam là Delivery Hero đã đưa ra chiến lược tập trung vào và ưu tiên các thị trường mà ở đó thương hiệu của tập đoàn đang dẫn đầu và có khả năng dẫn đầu.
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Grab: Bao năm nay vẫn không hết "mập mờ"
Trong những tuần tới, công ty ưu tiên tâp trung chăm sóc, hỗ trợ cũng như hoàn tất nghĩa vụ và trách nhiệm đối với toàn thể nhân viên của công ty, các đối tác tài xế và đối tác nhà hàng.
"Toàn thể nhân viên cũng đang cố gắng hết sức để khép lại hành trình đáng nhớ tại Baemin", - báo Dân trí dẫn lời đại diện Baemin.

Tinh gọn doanh nghiệp, nâng cao lợi nhuận

Tại Việt Nam, Baemin bắt đầu hoạt động từ năm 2019 sau thương vụ thâu tóm ứng dụng giao đồ ăn Vietnammm. Ngoài giao đồ ăn, Baemin còn có dịch vụ đi chợ hộ, bách hóa trực tuyến và một thương hiệu mỹ phẩm riêng.
Công ty được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam. Doanh nghiệp này là liên doanh giữa Woowa Brothers, hãng giao đồ ăn đứng đầu tại Hàn Quốc và Delivery Hero, một tập đoàn công nghệ giao đồ ăn của Đức.
Cuối tháng 9 vừa qua, Delivery Hero xác nhận với Deal Street Asia về việc thay đổi chiến lược hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
GrabBike - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Grab đã trả hết "phụ phí nắng nóng" cho tài xế
"Sự thay đổi này sẽ làm giảm một lượng lớn nhân sự của chúng tôi. Nhưng quyết định chiến lược này hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược của tập đoàn và giúp chúng tôi nhằm nâng cao cơ cấu tổ chức", - đại diện Delivery Hero cho biết.
Công ty mẹ Baemin cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là tinh gọn và tối ưu hóa bộ máy nhằm nâng cao lợi nhuận, phát triển bền vững trong dài hạn.
Khi đó, trang Deal Street Asia cũng cho biết Baemin đã giảm một nửa lượng nhân sự tại Việt Nam.

Cạnh tranh khốc liệt

Trong báo cáo mới đây của Momentum Works về thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở các nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á, tổng chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022 tại các nước này lên đến 16,3 tỷ USD, tăng 5% sau 2 năm bùng nổ giao hàng do Covid-19.
Sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường giao đồ ăn lớn gồm Philippines (tăng 0,8 tỷ USD), Malaysia (tăng 0,6 tỷ USD) và Việt Nam (tăng 0,3 tỷ USD).
Bên cạnh áp lực gia tăng về khả năng sinh lời từ các nhà đầu tư, những ứng dụng giao thức ăn hiện tại và mới ra mắt đang tiếp tục cắt giảm các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ đối với dịch vụ giao đồ ăn, thúc đẩy cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ và các yếu tố khác biệt.
Tại hội thảo ẩm thực và đồ uống 2023, Tổng giám đốc Baemin Jinwoo Song chia sẻ, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam không mới lạ khi có thể đáp ứng những xu hướng tiêu dùng hiện đại của khách hàng, trong đó chú trọng vào sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian.
Grab - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Grab ‘bóp cổ’ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vào cuộc
"Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể, mà trong đó việc chuyển dịch định hướng từ thu hút khách hàng, cạnh tranh khuyến mãi sang sinh lời và phát triển bền vững là chủ đề trọng tâm", - báo Dân trí dẫn lời lãnh đạo Baemin.
Về Baemin, một chuyên gia trong ngành marketing cho biết công ty làm thương hiệu tốt, tạo được sự chú ý với người dùng nhưng chưa tạo ra sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ.
Trong khi đó, sản phẩm dịch vụ và sự đa dạng về hệ thống hàng quán lại là yếu tố quyết định lựa chọn sử dụng của người tiêu dùng với ứng dụng giao đồ ăn.
Theo báo cáo năm 2022 của hãng nghiên cứu thị trường Statista, Baemin nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với mức 45% của Grab và 41% của ShopeeFood.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала