Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Thủ tướng Tây Ban Nha: Đã đến lúc EU cần dứt khoát công nhận Nhà nước Palestine

© AP Photo / Fatima ShbairDân Palestine tìm kiếm người sống sót sau cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza
Dân Palestine tìm kiếm người sống sót sau cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tây Ban Nha tán thành hướng công nhận Nhà nước Palestine dù trái với ý muốn của Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố. Nhận định của ông do hãng thông tấn Reuters trích dẫn.

"Đã đến lúc cộng đồng quốc tế và Liên minh châu Âu cần dứt khoát công nhận Nhà nước Palestine, một lần và mãi mãi", - ông nói.

Theo lời ông, các nước EU cần cùng nhau đi đến quyết định như vậy. Tuy nhiên, trong trường hợp EU từ chối, Tây Ban Nha sẽ tự mình đưa ra quyết sách.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ trưởng Ngoại giao Liên Bang Nga: Việc thành lập nhà nước Palestine là điều tất yếu

Chìa khóa giải quyết xung đột

Việc chính quyền Israel không sẵn lòng đồng ý thành lập Nhà nước Palestine làm giảm khả năng giải quyết xung đột Trung Đông dựa trên nguyên tắc "hai nhà nước" theo quyết định của Liên hợp quốc, theo Vitaly Naumkin, - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

"Tôi nghĩ, cơ hội thực hiện kế hoạch này (giải quyết xung đột theo nguyên tắc "hai quốc gia") là rất thấp. Xét đến thực tế Israel ngày nay hầu như chưa sẵn sàng để thành lập một nhà nước Palestine", - ông Naumkin nói.

Theo ông, những khó khăn chính liên quan đến việc xác định biên giới lãnh thổ nhà nước Palestine cũng như số phận của Dải Gaza và Bờ Tây, và giải pháp cho những vấn đề này đòi hỏi phải xem xét lại chiến lược hiện tại của Israel.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала