Ai giúp sức cho ông Trần Quí Thanh?

© Ảnh : doanh nhân Trần Quí ThanhÔng Trần Quí Thanh.
Ông Trần Quí Thanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Đăng ký
Kết luận của cơ quan điều tra xác định Nguyễn Phi Long, Nguyễn Hoàng Phú và Đoàn Nguyễn Minh Hoàng tham gia giúp sức với vai trò môi giới, tìm khách hàng cho cha con ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và hưởng lượng hoa hồng “khủng”.
Tuy nhiên, theo Tiền Phong, dù nhận hàng chục tỷ đồng tiền môi giới, nhưng các đối tượng này không bị đề nghị xử lý hình sự do không biết rõ mục đích của việc ông Thanh đòi thêm tiền để các bị hại không trả được nợ, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn chiếm đoạt tiền của cha con ông Trần Quí Thanh

Như đã thông tin, ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát và hai con gái Trần Uyên Phương (42 tuổi) cũng như. Trần Ngọc Bích (39 tuổi) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cáo trạng nêu, từ tháng 1/2019 – 11/2020, ông Thanh và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 4 bị hại gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ANH Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông. Tổng giá trị các tài sản nêu trên là 767 tỷ đồng.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Người từng tố cáo con gái ông Trần Quí Thanh bị truy tố
Tiền Phong dẫn kết luận điều tra cho biết, ông Nguyễn Phi Long (SN 1980, kinh doanh tự do, ở phố Thái Phiên, Phường 8, Quận 11) là người được Trần Quí Thanh giao đi tìm các tổ chức, cá nhân cần vay tiền nhưng phải có tài sản giá trị.
Nhờ người quen, Nguyễn Phi Long biết anh Nguyễn Văn Chung (ở quận Bình Tân) muốn vay 35 tỷ đồng nên Long trao đổi, được Thanh đồng ý cho anh Chung vay với lãi suất 3%/tháng, phải trả các khoản thuế, phí và làm thủ tục chuyển nhượng thửa 2 thửa đất cho bị can Trần Uyên Phương.
Khi đến thời hạn trả nợ, anh Chung chuẩn bị đủ 35 tỷ đồng để chuộc lại đất nhưng bất ngờ lại bị ông Thanh đòi 49 tỷ (thêm 14 tỷ).
Nguyễn Phi Long biết việc ông Thanh đòi thêm tiền là sai, song vẫn thông báo anh Chung phải nộp dẫn đến việc anh này không trả được nợ, từ đó bị ông Thanh chiếm đoạt đất.
Khai nhận tại cơ quan điều tra, Nguyễn Phi Long thừa nhận tham gia môi giới hưởng tiền công 700 triệu và cho rằng, mình chỉ truyền đạt lại cho anh Chung phải trả 49 tỷ đồng mà không bàn bạc, nhận lợi ích gì.
Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị bắt tạm giam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2023
Truy tố cha con ông chủ Tân Hiệp Phát

Không bị xử lý hình sự

Ngoài Long, cơ quan điều tra cũng xác định một môi giới khác là Nguyễn Hoàng Phú (SN 1989, ở 159 Xa Lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, TP HCM).
Phú là người giới thiệu nữ đại gia Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai) vay hai khoản, tổng 500 tỷ đồng của Trần Quí Thanh với lãi suất 3%/tháng. Trong đó, điều kiện giải ngân là bà Oanh phải làm thủ tục chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Minh Thành Đồng Nai và dự án Nhơn Thành cho con gái ông Thanh.
Kết luận điều tra cho hay, khi bà Oanh lo vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng tài sản dễ gặp rủi ro, Phú đã tích cực tác động, tạo niềm tin để bà ký hợp đồng.
Đến thời hạn trả nợ, bà Oanh chuyển tiền vào tài khoản của bị can Trần Ngọc Bích nhưng sau đó Bích không ký thanh lý Hợp đồng nguyên tắc với Công ty Nhơn Thành của bà Oanh, cũng không trả lại tài sản.
Theo kết luận điều tra, ngoài bà Oanh, Phú còn giới thiệu anh Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng của Trần Quí Thanh với lãi suất 3%/tháng. Đổi lại, anh Hoàng phải làm thủ tục chuyển nhượng 4 thửa đất cho Trần Uyên Phương. Tuy nhiên, khi anh Hoàng muốn gặp ông Thanh trả nợ thì bất ngờ nhận được thông báo đã quá hạn, mất quyền mua lại tài sản.
Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt đối với ông Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Nguyên nhân khiến ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt: Cường “quắt” là ai?
Tại cơ quan điều tra, Phú thừa nhận môi giới để Trần Quí Thanh cho bà Oanh vay 500 tỷ đồng; cho anh Hoàng vay 115 tỷ đồng, bản thân được hưởng 23,65 tỷ đồng tiền công. Ngoài môi giới vay tiền, Phú bị quy kết dùng các "thủ đoạn" giúp lãnh đạo Tân Hiệp Phát chiếm đoạt toàn bộ cổ phần trong doanh nghiệp của khách.
Cũng hành sự tương tự như Phú và Long, Đoàn Nguyễn Minh Hoàng (SN 1995, ở số 69 đường Linh Trung, TP Thủ Đức) đã tham gia môi giới giúp anh Nguyễn Huy Đông (SN 1982, ở Quận 3) vay 80 tỷ đồng của Trần Quí Thanh với lãi suất 3%/tháng với điều kiện phải ký Hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất 643, 643A ở Kinh Dương Vương cho Trần Uyên Phương.
Sau khi môi giới thành công, Đoàn Nguyễn Minh Hoàng được anh Đông trả 2,5 tỷ đồng tiền công. Đến thời hạn, anh Đông đề nghị chuộc lại tài sản, ông Trần Quí Thanh yêu cầu phải trả 95 tỷ đồng, việc đòi thêm khoản chênh lệch 15 tỷ khiến anh Đông không thể trả nợ và bị chiếm đoạt đất.
Cơ quan điều tra lưu ý, hành vi của Nguyễn Phi Long, Nguyễn Hoàng Phú, Đoàn Nguyễn Minh Hoàng, có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với vai trò giúp sức cho cha con Trần Quí Thanh.
Tuy nhiên, cả ba người này không bị xử lý hình sự do không biết rõ mục đích của việc ông Thanh đòi thêm tiền để các bị hại không trả được nợ, từ đó chiếm đoạt tài sản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала