Chuyên gia giải thích trong những điều kiện nào AI có thể gây ra mối đe dọa cho con người

© Depositphotos.com / Andrew OstrovskyTrí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trí tuệ nhân tạo và mạng lưới thần kinh có thể gây ra mối đe dọa nếu con người trao cho họ khả năng điều khiển các hệ thống, chẳng hạn như điều phối chuyến bay tại sân bay, Dmitry Ermilov, người đứng đầu bộ phận máy học và trí tuệ nhân tạo tại Beeline, chia sẻ ý kiến này với Sputnik.

"Theo tôi, mạng lưới thần kinh không gây ra mối đe dọa. Đây là một chức năng toán học không thể làm bất cứ điều gì nếu không có tác động từ bên ngoài. Một mối đe dọa tiềm tàng sẽ xuất hiện nếu bạn trao quyền kiểm soát các quy trình cho các thuật toán AI. Ví dụ: nếu bạn trao cho AI chức năng điều phối chuyến bay tại sân bay thì có thể xảy ra lỗi. Có phải cố ý không? Không. Đây là lỗi thống kê luôn tồn tại trong các mô hình học máy”, - ông Ermilov nói.

Đồng thời, chuyên gia nghi ngờ rằng trong tương lai gần sẽ xảy ra kịch bản tương tự trên thực tế. Cho đến nay, theo ông, tỷ lệ nhiệm vụ mà AI thực hiện tốt hơn con người không vượt quá 7%.
Mô hình robot với trí thông minh nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Mỹ sẽ tin tưởng AI đưa ra quyết định độc lập về việc hủy diệt con người
Ông Ermilov giải thích rằng tất cả các mô hình ngôn ngữ lớn, chẳng hạn như ChatGPT thuộc các phiên bản khác nhau, đều được đào tạo để thực hiện một tập hợp các tác vụ điển hình: trả lời câu hỏi, thực hiện các phép tính số học, tạo mã, v.v.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала