Cổ phiếu VinFast “đáng giá” hơn cả cổ phiếu Rivian - “đối thủ nặng ký” của Tesla

© Ảnh : VinFastLô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
Sau khi tận mắt chứng kiến cơ ngơi của VinFast tại Việt Nam, chuyên gia Dan Ives của Wedbush Securities tin rằng cổ phiếu của VFS đáng mua hơn hẳn so với cổ phiếu của Rivian, start-up xe điện Mỹ được đánh giá là đối thủ nặng ký của Tesla.
Với hàng loạt lợi thế hiện tại, cổ phiếu VinFast được chuyên gia Andres Sheppard của Cantor Fitzgerald xếp vào nhóm “Tăng tỷ trọng” (Overweight), tức là cổ phiếu “nên mua” trên sàn NASDAQ.

Giới phân tích phố Wall: Cổ phiếu VFS của VinFast thuộc nhóm “nên mua”

Theo tạp chí Mekong ASEAN, sau khi chính thức niêm yết trên sàn NASDAQ hồi tháng 8/2023, cổ phiếu VFS của VinFast đã trở thành một trong những mã được chú ý nhất trong ngành xe điện toàn cầu.
Andres Sheppard, chuyên gia phân tịch của Cantor Fitzgerald – tổ chức tư vấn tài chính hàng đầu của Mỹ, cho rằng cổ phiếu VinFast có nhiều điểm tích cực.
“Chúng tôi tin rằng VinFast được hưởng lợi từ những chiếc xe điện có giá phải chăng hơn, được sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa lớn và có sự hỗ trợ tài chính, thương hiệu của Tập đoàn Vingroup”, - Mekong ASEAN dẫn đánh giá của ông Sheppard trong một báo cáo gần đây.
Sheppard đưa ra các số liệu triển vọng để minh chứng cho nhận định của mình. Theo đó, VinFast đang hoạt động ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện có 4 mẫu ô tô điện đã lăn bánh thương mại, bao gồm SUV điện cỡ nhỏ VF 5 Plus (giá trung bình 22.800 USD) và mẫu VF e34 (giá trung bình 34.860 USD) được bán tại Việt Nam.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
VinFast không bị kiện ở Mỹ
Hãng cũng ra mắt sản xuất VF 8, mẫu D-SUV hướng đến khách hàng ở Mỹ, Canada, châu Âu và Việt Nam với mức giá từ 46.000 USD. Cùng với đó là mẫu E-SUV cao cấp VF 9 với 3 hàng ghế và 7 chỗ ngồi, có giá bán từ 83.000 USD.
VinFast cũng đang phát triển 3 mẫu xe khác với mức giá dự đoán từ 13.500 đến 37.500 USD. Như vậy, năm 2024, VinFast dự kiến sẽ có 7 mẫu xe khác nhau tại các thị trường châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.
“Quan trọng hơn, chúng tôi tin rằng ở những mức giá này, xe của VinFast có giá phải chăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp công ty tăng thị phần trên toàn cầu và ở Mỹ”, - ông Sheppard nói.
Hiện nay, tất cả xe của VinFast đều được sản xuất tại Việt Nam, nơi đặt tổ hợp nhà máy hiện đại với công suất 300.000 xe/năm. Theo chuyên gia, đây là một lợi thế lớn của hãng xe Việt.
“Với việc làm chủ công nghệ sản xuất, VinFast có ưu thế từ quy mô hoạt động lớn, cơ sở sản xuất tự động hóa cao, chi phí sản xuất thấp hơn, chính sách thuế thuận lợi, chi phí lao động và vận hành rẻ hơn, cũng như các hiệp định thương mại đã được thiết lập”, - Sheppard phân tích.
Ngoài nhà máy tại Việt Nam, VinFast cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất ra quốc tế. Dự kiến, nhà máy sản xuất mới của VinFast ở Bắc Carolina sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2025. Điều này sẽ giúp bổ sung thêm 150.000 xe/năm, nâng tổng công suất của VinFast lên 450.000 xe/năm.
Nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Xe điện tăng trưởng mạnh và “áp lực” của hãng xe điện Việt Nam VinFast
Nhờ những lợi thế này, chuyên gia Sheppard xếp cổ phiếu VinFast vào nhóm “Tăng tỷ trọng” (Overweight), tức là “nên mua”.

VFS đáng giá hơn cổ phiếu Rivian

Tương tự, ông Dan Ives, Tổng Giám đốc Công ty tài chính Wedbush Securities, cũng có cùng khuyến nghị “nên mua” khi nói về cổ phiếu VinFast trước phiên giao dịch ngày thứ Ba (21/11).
Theo đó, bên cạnh VFS, cổ phiếu của Rivian Automotive (RIVN) cũng là mã mà nhà đầu tư “nên mua”. Tuy nhiên, sau khi tân mắt thấy cơ ngơi của VinFast tại Việt Nam, Dan Ives cho rằng VinFast có tiềm năng phát triển hơn hẳn.
“Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến hoạt động quy mô của VinFast tại Việt Nam và rất ấn tượng với dấu ấn của họ trên thị trường xe điện”, - ông Ives nói.
Được biết, Rivian là hãng xe điện khởi nghiệp tại Mỹ đang có lượng đặt hàng lớn, dần vươn lên chiếm thị phần xe điện thứ 3 tại Mỹ, sau Tesla và Lucid.
VinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
VinFast bật tăng sau 6 phiên giảm, vốn hoá hơn 29 tỷ USD
Rivian đã có mặt trên thị trường Mỹ từ đầu thập niên 2010, từng được xem là đối thủ thách thức trực tiếp Tesla và hiện được đánh giá là hãng xe điện đắt giá thứ 3 tại Mỹ sau Tesla và Lucid.

Được 3 nhà phân tích xếp loại “nên mua”

Theo VinFast, hãng dự kiến giao khoảng 45.000 xe trên toàn cầu trong năm 2023. Chuyên gia của Wedbush Securities dự đoán doanh thu của VinFast sẽ tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 5,5 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, khoản lỗ sẽ giảm từ 1,7 tỷ USD năm 2023 xuống còn 1,5 tỷ USD vào năm 2025.
Thời gian qua, cổ phiếu VFS liên tục ghi nhận diễn biến tích cực. Trước phiên giao dịch hôm thứ Ba (21/11), mã này đã tăng gần 4%, sau đó lại tăng 10,8% lên mức 5,99 USD/cổ phiếu tại cuối phiên, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm khoảng 0,2% và 0,7%. Đến ngày 24/11, VFS vẫn giữ sắc xanh và chốt phiên ở mức 6,56 USD/cổ phiếu, tăng 3,8%.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
VinFast VF6 ra mắt thị trường Việt Nam ngày 22/9 có gì đặc biệt?
Có 3 nhà phân tích hiện đang theo dõi cổ phiếu VinFast, và cả 3 đều chung đánh giá “nên mua”. Ông Ives tin tưởng, các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng cho xu hướng tăng giá của cổ phiếu này sau loạt đánh giá tích cực mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала