Hà Nội nêu 8 lý do không nên sáp nhập quận Hoàn Kiếm

© Sputnik / Taras IvanovHồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Quận Hoàn Kiếm và 173 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập vì không đủ tiêu chí về diện tích, dân số. Tuy nhiên, TP Hà Nội cho rằng không nên sáp nhập quận Hoàn Kiếm vì 8 lý do.
Cụ thể, Hoàn Kiếm là quận trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa của TP Hà Nội. Quận có địa giới hành chính ổn định, hình thành trước năm 1945, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa… gắn với truyền thống lịch sử hình thành của thành Đại La, Thăng Long, Đông Đô.
Khu phố cổ gồm 10 phường có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời cần được bảo tồn, gìn giữ như Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ, gắn với sự hình thành của khu 36 phố phường, có 5 cửa Ô từ đầu thế kỷ XX.
Hầu hết phường thuộc quận Hoàn Kiếm đều có tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng riêng, tồn tại tên gọi từ hàng trăm năm trước đến nay. Khu phố cổ Hà Nội đã được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia. Quận có hai di tích Quốc gia đặc biệt là Đền Bạch Mã và di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Tháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Bí thư Hà Nội khẳng định quận Hoàn Kiếm rất đặc thù
Tên của quận Hoàn Kiếm gắn liền với truyền thuyết “trả lại kiếm cho thần Kim Quy” sau chiến tranh giải phóng dân tộc của vua Lê Thái Tổ, thể hiện khát vọng yêu chuộng Hòa Bình của dân tộc Việt Nam.
Bên cạnh đó, quy hoạch xung quanh hồ Hoàn Kiếm là một chỉnh thể có yếu tố đặc thù, kế thừa lịch sử, văn hóa, kiến trúc, được chia ra làm 3 khu vực chính: khu phố cổ, khu vực hồ Gươm và phụ cận, khu phố cũ, giữ hình thái ổn định từ năm 1990 đến nay.
Kinh tế quận Hoàn Kiếm trong những năm gần đây liên tục tăng trưởng cao, bền vững với cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại, du lịch, dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hằng năm đều vượt so với kế hoạch thành phố giao (năm 2021, 2022 đạt hơn 14.000 tỷ đồng).
TP Hà Nội đang chỉ đạo xây dựng các đề án quan trọng, như: Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử văn hóa khu phố cũ thành vùng di sản; phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng...
Các chuỗi cửa hàng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm cửa đóng then cài.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Hà Nội có quận Hoàn Kiếm và 176 xã phải sáp nhập
Tại hội nghị đối thoại với Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Hà Nội diễn ra sáng 9/8, đối với vấn đề sáp nhập quận Hoàn Kiếm, khẳng định đây là vấn đề hệ trọng, nhạy cảm, nhiều tâm tư nguyện vọng, gắn với kinh tế, văn hóa, chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội sẽ làm đề án để triển khai việc sắp xếp quận, huyện, xã phường, theo 2 tiêu chí cứng: dân số, diện tích. Song đề án sẽ đặc biệt lưu ý để giữ được các yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù, giữ nguyên ổn định quận huyện.
Hoàn Kiếm là quận duy nhất của Hà Nội phải sáp nhập giai đoạn 2023-2025. Theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quận phải có diện tích tối thiểu 35 km2, dân số 150.000. Trong 2 năm tới, các huyện có diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% tiêu chuẩn sẽ phải sáp nhập.
Trong khi đó, Hoàn Kiếm đủ tiêu chuẩn về dân số, nhưng chỉ đạt 15% diện tích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала