- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Séc nói về việc bồi thường cho Kiev do thiếu hàng viện trợ quân sự

© Sputnik / Eduard Erben / Chuyển đến kho ảnhĐường phố Praha
Đường phố Praha - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các kho quân đội ở Cộng hòa Séc chứa vật tư thiết bị có thể viện trợ cho Ukraina phần lớn trống rỗng, nhưng Bộ Quốc phòng bồi thường bằng cách tăng số lượng giấy phép xuất khẩu sản phẩm quân sự cấp cho các doanh nghiệp tư nhân của nước này.
Hãng thông tấn ČTK của Séc hôm Chủ nhật dẫn thông tin của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Jana Chernokhova cho biết.

"Chúng tôi không còn nhiều vật tư quân sự để gửi sang Ukraina. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng bù đắp điều này bằng cách cấp giấy phép xuất khẩu (để gửi vũ khí cho LLVT Ukraina) cho các công ty tư nhân. Như vậy các công ty có cơ hội xuất khẩu vật tư quân sự trị giá hàng chục tỷ koruna (CZK) (tương đương hàng trăm triệu USD), - bà Chernokhova nói thêm.

Ngoài ra, Cộng hòa Séc còn tích cực tham gia vào các dự án cùng với các nước khác viện trợ cho Ukraina. Cụ thể theo bà Chernokhova, gần 50 xe chiến đấu bộ binh, 2,5 nghìn súng ngắn, 7 nghìn súng trường, 500 súng máy hạng nhẹ, 500 súng bắn tỉa đã được gửi đến Ukraina bằng tiền của Đan Mạch thông qua Séc.
Prague, Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cộng hòa Séc tuyên bố không còn khả năng viện trợ quân sự cho Ukraina
Theo tài liệu đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng nước này, sau ngày 24/2/2022 Cộng hòa Séc đã chuyển giao cho Ukraina thiết bị quân sự trị giá tính riêng phần còn lại Séc phải chi là gần 1,2 tỷ koruna (khoảng 52 triệu USD). Trang thiết bị được chuyển giao bao gồm máy bay, hàng chục xe tăng, xe chiến đấu, bệ phóng tên lửa, vũ khí cá nhân và đạn dược. Ở đây nói đến những thiết bị được Bộ Quốc phòng Séc mua lại từ cuối những năm 1950 đến nay.
Đổi lại, Séc được đền bù cho số thiết bị quân sự chuyển Ukraina. Cụ thể theo số liệu của Bộ Quốc phòng, nước này đã hoặc sẽ nhận được từ Mỹ 8 máy bay trực thăng H1 và 300 triệu USD, từ Đức 15 xe tăng Leopard 2A4. Cho đến năm 2027 Cộng hòa Séc cũng sẽ nhận được tổng cộng 78 triệu euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu vốn được sử dụng để tài trợ cho các ưu tiên quốc phòng và an ninh của EU.
Theo Bộ trưởng Chernokhova, các hướng dẫn viên quân sự của Séc đã huấn luyện quân nhân Ukraina tại Cộng hòa Séc và Ba Lan trong năm nay. Tổng số quân nhân LLVT Ukraina đã trải qua những khóa huấn luyện như vậy là hơn 4 nghìn người. Bà Chernokhova nói thêm rằng hoạt động này sẽ còn tiếp tục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала