- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Xuồng không người lái mới của Hải quân Nga có thể gây ra mối đe dọa với lực lượng Ukraina ở Biển Đen

© Kingisepp Machine Building PlantXuồng thủy văn không người lái GRK 700 mang tên "Vizir"
Xuồng thủy văn không người lái GRK 700 mang tên Vizir - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Đăng ký
Các lực lượng vũ trang Nga trên Biển Đen sắp nhận được vũ khí mới có thể được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và ven biển.
Giám đốc điều hành Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (KMZ) Mikhail Danilenko nói với Sputnik rằng, những xuồng không người lái (USV) đầu tiên sẽ được bàn giao cho lực lượng vũ trang Nga vào cuối năm 2023 và sẽ được thử nghiệm ở khu vực xung đột Ukraina.
Ông cho biết thêm, đây sẽ là lô thử nghiệm đầu tiên bao gồm 10 chiếc xuồng. USV này có thể đạt vận tốc lên tới 80km/h, tải trọng khoảng 600kg, xuồng có thể được trang bị cả chất nổ và những thiết bị khác.

Mục tiêu của xuồng không người lái sẽ là gì?

Theo nhà sử học quân sự Nga Yury Knutov, tuy những xuồng không người lái như vậy có thể gây ra mối đe dọa đáng kể với tàu chiến nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu ven biển.
"Do Ukraina hiện không có hải quân nên những xuồng không người lái sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu ven biển", - ông Knutov nhận định và lưu ý rằng, bất kỳ tàu chiến nào mang cờ Ukraina đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của những xuồng này.
Theo ông Knutov, một chiếc xuồng không người lái không thể gây ra mối đe dọa cho tàu chiến cỡ lớn như tàu sân bay hoặc tàu tuần dương (mặc dù một số lượng lớn xuồng không người lái có thể làm được), chưa kể đến việc là để gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tàu chiến, xuồng không người lái cần phải tiếp cận mục tiêu đã định mà không bị phát hiện.
Huấn luyện người điều khiển máy bay không người lái trinh sát và tấn công của Quân khu Trung tâm tại thao trường ở hậu cứ chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Huấn luyện nhân viên Nga điều khiển UAV trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt

Tiềm năng của xuồng không người lái

"Những xuồng không người lái của chúng tôi có thể được lắp khối nổ và có thể chở tới 600 kg trọng tải. Phạm vi hoạt động khoảng 200 km, tốc độ tối đa 80 km/h. Những đặc điểm này khá đủ để sử dụng xuồng không người lái để tiêu diệt tàu chiến cỡ lớn. 600 kg thuốc nổ đủ để đánh chìm một tàu hộ tống, và trong một số trường hợp cả một tàu khu trục", - ông Knutov nói.

Ông lưu ý rằng, trọng tải của xuồng không người lái không nhất thiết phải là chất nổ, vì vậy thay vì được sử dụng làm xuồng tự sát đối phương, những chiếc xuồng này có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa hoặc thu thập thông tin tình báo.
Ông Knutov nhắc nhở rằng, những xuồng không người lái của Nga đã được trưng bày tại cuộc duyệt binh hải quân vào mùa hè này. Theo ông, xuồng không người lái Vizir do nhà máy KMZ phát triển là "một giai đoạn mới trong quá trình phát triển các thiết bị như vậy".
Ông nói thêm: "Thiết bị này phải được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu, và nếu đáp ứng được kỳ vọng của quân đội, xuồng không người lái mới sẽ được đưa vào sử dụng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала