Dự án điện gió ở Quảng Trị xin bán cổ phần cho doanh nghiệp Trung Quốc

© Ảnh : AC Energy Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam.
Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Đăng ký
Tỉnh Quảng Trị đang xin ý kiến của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc có được bán trên 50% cổ phần của Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 ở Hướng Hoá giáp biên giới, cho nhà đầu tư nước ngoài hay không.
Theo Lao động, bên mua cổ phần được xác nhận là hai công ty đều có trụ sở ở Trung Quốc, gồm CNNC Overseas Internatinonal Investment Limited (Wanchai, Hong Kong) và Công ty TNHH Công trình đối ngoại Zhongyuan Trung Quốc (Bắc Kinh).

Xin bán cổ phần cho doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 29/11, Lao động dẫn nguồn tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét việc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi đó, theo báo Tuổi Trẻ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cũng đã xác nhận việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, về việc dự án điện gió trên địa bàn xin được bán trên 50% cổ phần cho doanh nghiệp Trung Quốc.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc gần vị trí đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Cảnh sát biển Việt Nam và Hải cảnh Trung Quốc bắt đầu tuần tra chung
Hồi tháng 9/2023, Công ty Cổ phần điện gió Khe Sanh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần điện gió Khe Sanh cho công ty thành lập ở Việt Nam có nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên 50%.
Cụ thể, hai công ty CNNC Overseas Internatinonal Investment Limited (cơ quan cấp Khu đặc chính Hồng Kông) và Công ty TNHH Công trình đối ngoại Zhongyuan Trung Quốc (địa chỉ ở Bắc Kinh) có thể hiện sự quan tâm đến dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 của Công ty Cổ phần điện gió Khe Sanh.
Do đó, Công ty Cổ phần điện gió Khe Sanh đề nghị tỉnh Quảng Trị xác nhận việc chủ sở hữu Dự án Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 đảm bảo điều kiện đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài dự kiến trên theo pháp luật hiện hành.

Chưa nhận phản hồi của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng

Việc xin ý kiến này là vì dự án điện gió nói trên nằm ở vùng biên giới Hướng Hóa, và bên nhận chuyển nhượng có yếu tố nước ngoài.
Trước đề nghị của Công ty Cổ phần điện gió Khe Sanh, UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để xin ý kiến, tuy nhiên, đến nay, cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều chưa trả lời văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị.
Khai thác kim loại hiếm, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
"Hiện nay, núi Hòn Chà này đang trong tầm ngắm của Bộ Công an rồi"
“Dự án này nằm ở khu vực biên giới, miền núi tỉnh Quảng Trị nên chúng tôi phải xin ý kiến. Đến thời điểm ngày 29/11, tỉnh Quảng Trị chưa nhận được ý kiến phản hồi”, Lao động dẫn lời đại diện UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.
Nhà máy điện gió Amaccao Quảng Trị 1 xây dựng ở xã Tân Hợp, xã Tân Liên, xã Húc, xã Hướng Lộc và thị trấn Khe Sanh của huyện Hướng Hóa.
Nhà máy gồm 12 trụ điện gió, có công suất 49,2MW với tổng mức đầu tư 2.172 tỷ đồng, trên diện tích 22,1ha.
Dự án đã vận hành thương mại toàn phần từ trước 1/11/2021. Đáng chú ý, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cũng thông tin, dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 không phải là dự án điện gió đầu tiên xin chuyển nhượng cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài sau khi vận hành.
Được biết, trước đó, hai dự án điện gió của Công ty cổ phần tập đoàn GELEX cũng tại địa bàn huyện Hướng Hóa đã có văn bản xin được chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Công ty Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd, là công ty con của Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала