Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bắt buộc thi Toán, Văn, tự chọn 2 môn

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Đăng ký
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào ban hành gồm 4 môn, trong đó, Toán, Văn là 2 môn bắt buộc, 2 môn khác là tự chọn.
Theo đó, thí sinh có thể chọn các môn tự chọn như Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ…

Chốt thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ năm 2025

Ngày 28/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn thí sinh được lựa chọn.
Quyết định mới cũng nêu, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 chỉ có hai môn bắt buộc là Toán và Văn.
Thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh Thủ đô hoàn thành bài thi Tổ hợp - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2023
Multimedia
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Thí sinh sẽ thi thêm hai môn lựa chọn từ các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, cũng theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm.
Như vậy, dù là môn học bắt buộc ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngoại ngữ và Lịch sử được xếp vào nhóm môn thi lựa chọn.

3 phương án thi tốt nghiệp THPT

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã đưa ra 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:
Phương án 1: Lựa chọn: 2 + 2: thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 ( Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án 2: Lựa chọn: 3 + 2: môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Phương án 3: Lựa chọn: 4 + 2: 4 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 .
Trong đó, Bộ GD&ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án 1 và cho rằng, nếu thi theo phương án này, các thí sinh sẽ chỉ còn thi 4 môn (hiện nay thi 6 môn).
Như vậy, Bộ Giáo dục & Đào tạo tin rằng, việc đảm bảo những yêu cầu là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội; số buổi thi giảm 1 buổi còn 3 buổi gọn nhẹ hơn, giảm áp lực và đỡ tốn kém cho xã hội.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với BCĐ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Bộ Giáo dục mời A03 xác minh làm rõ vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT
Phương án thi này theo Bộ GD&ĐT cũng không gây ra sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Tạo điều kiện giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.
Mặt khác, việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để thi, sẽ có 36 cách thức lực chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lự chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của thí sinh.
Bộ nhấn mạnh, mục đích tổ chức thi theo phương án này nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người chọ theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Sẽ công bố đề tham khảo các môn

Theo Quyết định mới, về nội dung thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 bởi thí sinh dự kỳ thi này từ năm 2025 đã học hoàn toàn theo chương trình này.
Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc, theo cách thức chung đề, chung đợt, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực. Sắp tới Bộ Giáo dục cũng sẽ công bố đề tham khảo các môn.
Cũng tại quyết định 4068, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung.
Khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.
Đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên). - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học, Bộ GD&ĐT lưu ý
Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước.
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025 sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp.
Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí thực hiện phương án thi theo nhiệm vụ được giao cho các bộ, cơ quan T.Ư và địa phương theo phân cấp của luật Ngân sách nhà nước. Kinh phí thực hiện kỳ thi còn dựa vào nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Bộ Giáo dục cũng sẽ giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy đến năm 2030, song song với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала