Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger qua đời ở tuổi 100

© AP Photo / Richard DrewHenry Kissinger
Henry Kissinger  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100, Reuters đưa tin.
"Ông Henry Kissinger qua đời hôm nay tại nhà riêng ở Connecticut, thọ một trăm tuổi", - bản tin của hãng cho biết.
Như chính trị gia, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ James Baker nói với Sputnik, Hoa Kỳ đã mất đi một nhà ngoại giao mẫu mực. Theo ông, Kissinger đóng vai trò then chốt trong hầu hết các vấn đề quan trọng của ngành ngoại giao Mỹ giai đoạn 1969-1977. Đặc biệt, ông Baker nhấn mạnh cựu Ngoại trưởng Kissinger được ghi nhận là người triển khai chính sách hòa hoãn với Liên Xô và mở cửa quan hệ Mỹ-Trung.
© AP Photo / John DurickaTổng thống Mỹ Richard Nixon và Ngoại trưởng Henry Kissinger trong cuộc họp ở Washington
Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Ngoại trưởng Henry Kissinger trong cuộc họp ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Ngoại trưởng Henry Kissinger trong cuộc họp ở Washington

Henry Kissinger là một nhân vật tầm cỡ trong chính trị

“Ông ấy (Kissinger) sẽ còn được nhớ đến vì quan điểm về Việt Nam. Vai trò của ông ấy trong quan hệ Mỹ-Trung những năm 1970 sẽ được ghi nhớ. Và không thể quên được ông ấy là một nhân vật quan trọng đến thế nào trong quan hệ với Liên Xô, cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh lẫn trong không gian hậu Xô Viết”, - nhà báo và nhà khoa học chính trị người Mỹ John Varoli nói với Izvestia.

Nhà báo Varoli lưu ý rằng Kissinger có tầm ảnh hưởng đến chính sách của nhiều Tổng thống Mỹ kể từ Lyndon Johnson, người giữ chức vụ này từ năm 1963 đến năm 1969. Ngoài ra, chín năm trước ông đã cảnh báo về sự leo thang sẽ xảy ra trên trường quốc tế do hành động của NATO.
"Vào năm 2014, ông ấy nói: “Chúng ta cần phải thận trọng với Nga và Ukraina. Đừng làm chao đảo con thuyền này. Không thể mở rộng NATO được”. Henry Kissinger là một nhân vật tầm cỡ trong giới chính trị, người mà ý kiến của ông vào thời điểm đó được mọi người lắng nghe”, - chuyên gia tóm lược.
© AFP 2023Henry Kissinger (giữa), Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ R. Nixon ký Hiệp định Paris để ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Chiến tranh kết thúc ngày 30/4/1975 khi chế độ Sài Gòn gần như không có trận chiến chống trả nào đã đầu hàng quân giải phóng miền nam Việt Nam, chấm dứt 15 năm Mỹ can thiệp vào Việt Nam
Henry Kissinger (giữa), Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ R. Nixon ký Hiệp định Paris để ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Chiến tranh kết thúc ngày 30/4/1975 khi chế độ Sài Gòn gần như không có trận chiến chống trả nào đã đầu hàng quân giải phóng miền nam Việt Nam, chấm dứt 15 năm Mỹ can thiệp vào Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Henry Kissinger (giữa), Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ R. Nixon ký Hiệp định Paris để ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Chiến tranh kết thúc ngày 30/4/1975 khi chế độ Sài Gòn gần như không có trận chiến chống trả nào đã đầu hàng quân giải phóng miền nam Việt Nam, chấm dứt 15 năm Mỹ can thiệp vào Việt Nam
Henry Alfred Kissinger sinh ra ở thành phố Fuerth của Đức vào ngày 27/5/1923.
Là người Do Thái theo đạo Chính thống, ông phải hứng chịu nạn bài Do Thái, năm 1938 gia đình ông chuyển đến sống ở New York.
Từ năm 1969, Kissinger giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hoa Kỳ, và vào năm 1973 ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng nước này. Cho đến năm 1977 ông đã đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ: ông là người khởi xướng chính sách hòa dịu trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, tổ chức khởi đầu mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc, đàm phán và ký kết Hiệp định Paris nhằm kết thúc chiến tranh Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала