Trung Quốc sẽ không bao giờ quên Kissinger, sự ra đi của ông là mất mát cho cả thế giới

© Sputnik / Valery Melnikov / Chuyển đến kho ảnhCố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Nixon Henry Kissinger
Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Nixon Henry Kissinger - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger; cái chết của ông là một mất mát to lớn cho toàn thế giới, Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói với Sputnik.

"Chúng tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn khi biết về cái chết của Henry Kissinger. Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và chân thành tới gia đình ông. Cái chết của ông Kissinger là một mất mát to lớn đối với cả đất nước chúng ta và toàn thế giới", - ông Lưu Bằng Vũ nói.

Ông nhấn mạnh người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên ông Kissinger, người từng là "người bạn cũ của Trung Quốc", và những đóng góp lịch sử của ông trong việc phát triển quan hệ và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

"Đây là một mất mát to lớn cho cả đất nước chúng ta và toàn thế giới. Lịch sử sẽ ghi nhớ những đóng góp của một người đã sống một thế kỷ cho mối quan hệ Trung-Mỹ, ông sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc như một người bạn cũ quý giá nhất", - Đại sứ Trung Quốc tại Washington Tạ Phong (Xie Feng) bày tỏ lời chia buồn.

© AFP 2023 / XINHUACố vấn Tổng thống Nixon của Hoa Kỳ Henry Kissinger trong cuộc họp với Chủ tịch Mao Trạch Đông Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh
Cố vấn Tổng thống Nixon của Hoa Kỳ Henry Kissinger trong cuộc họp với Chủ tịch Mao Trạch Đông Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Cố vấn Tổng thống Nixon của Hoa Kỳ Henry Kissinger trong cuộc họp với Chủ tịch Mao Trạch Đông Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger

Henry Alfred Kissinger sinh ra ở thành phố Fuerth của Đức vào ngày 27/5/1923.
Là người Do Thái theo đạo Chính thống, ông phải hứng chịu nạn bài Do Thái, năm 1938 gia đình ông chuyển đến sống ở New York.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger: Hoa Kỳ và Trung Quốc không thể cho phép mình coi nhau là đối thủ
Từ năm 1969, ông Kissinger giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hoa Kỳ, và vào năm 1973 ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng nước này. Cho đến năm 1977 ông đã đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ: ông là người khởi xướng chính sách hòa dịu trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, tổ chức khởi đầu mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc, đàm phán và ký kết Hiệp định Paris nhằm kết thúc Chiến tranh Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала