Bắt Facebooker Trần Minh Lợi từng chống tham nhũng đình đám ở Tây Nguyên

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Đăng ký
Ông Trần Minh Lợi, chủ Facebook* Trần Minh Lợi và "Diệt giặc nội xâm" từng tố cáo tham nhũng "đình đám" ở Tây Nguyên tiếp tục bị bắt lần thứ hai.
Lần này, Facebooker Trần Minh Lợi bị cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" do thường xuyên phát trực tiếp trên mạng xã hội nhiều nội dung sai sự thật, xuyên tạc.

Bắt Trần Minh Lợi

Ông Trần Minh Lợi (55 tuổi, ngụ xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) vừa bị bắt để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Cụ thể, chiều 1/12, báo Công an nhân dân dẫn thông tin từ một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Cư Kuin đang tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Trần Minh Lợi (sinh năm 1968, trú tại trú thôn 4, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk).
Thông tin trên báo Pháp luật TPHCM cho biết, cùng ngày có nhiều xe đặc chủng đậu trước nhà, nhiều lực lượng công an cũng có mặt hiện trường để thực hiện công tác khám xét.
Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh đang tiến hành khám xét thu thập chứng cứ, thu thập tài liệu để làm rõ vụ việc nên chưa thể thông tin gì thêm.

"Việc khám xét nơi ở, nơi làm việc của Trần Minh Lợi hiện đang được tiến hành. Ông Lợi bị bắt giam vì hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Sau khi điều tra, làm rõ sẽ thông tin cụ thể", - CAND dẫn thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk nêu.

TTXVN cho biết, các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính ở Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Mất trộm hơn 500 triệu ở Trường Chính trị Đắk Lắk: Có tận 18 sai phạm về tài chính

Chống tham nhũng đình đám ở Tây Nguyên

Báo Công an nhân dân cho biết thêm, ông Trần Minh Lợi được cư dân mạng biết đến với chủ tài khoản Facebook* Trần Minh Lợi và "là đối tượng đình đám ở Tây Nguyên và được nhiều người phong cho chức danh "Người hùng" chống tham nhũng.
Trên Facebook* của mình, đối tượng Lợi lấy khẩu hiệu "Chống tham nhũng không của riêng ai", "Diệt giặc nội xâm" nhưng Trần Minh Lợi lại lợi dụng "cái mác" này để thực hiện hành vi phi pháp, trục lợi cá nhân.
Được biết, đây là lần thứ hai Trần Minh Lợi bị bắt. Lần thứ nhất, ngày 22/3/2016, Trần Minh Lợi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ để điều tra về tội “đưa hối lộ”.
Khi đó, Lợi bị bắt giữ vì liên quan đến một vụ án xảy ra trên địa bàn huyện Đắk Mil với vai trò đồng phạm trong việc đưa hối lộ để chạy án cho một số bị can.
Cáo trạng vụ án nêu, vào khoảng 14h chiều 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông bắt 6 đối tượng đang tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa ăn tiền, thu tang vật hơn 4 triệu đồng. Ngày 21/1/2016, người thân của các con bạc bị bắt giữ có ý định góp tiền để xin cho các đối tượng được tại ngoại.
Thông qua mạng xã hội Facebook*, Nguyễn Xuân An (sinh năm 1980, trú tại huyện Đắk Mil) có quen biết với Lợi và kể lại với Lợi toàn bộ vụ việc.
Ban Nội chính Trung ương thông báo kết quả cuộc họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Tất cả thành viên đoàn thanh tra SCB đều nhận hối lộ
Nghe vậy, Lợi hướng dẫn cho An cách ghi âm và quay phim trong lúc giao nhận tiền. Khi có được những bằng chứng trong tay, Lợi sẽ làm đơn tố cáo Lãnh Thanh Bình (nguyên cán bộ Đội CSHS Công an huyện Đắc Mil) cùng 2 cán bộ khác thuộc Công an huyện Đắk Mil đến cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, sau khi có được bằng chứng, Lợi không báo cho cơ quan chức năng ngay mà yêu cầu Bình tác động để cho những người đánh bạc tại ngoại và yêu cầu Bình phải đưa cho mình số tiền 500 triệu đồng nếu không sẽ tố cáo.
Qua quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định, trước đó vào tháng 4/2014, Lợi thế chấp sổ đỏ thửa đất 4151 để vay vốn tại phòng giao dịch một ngân hàng.
Sau khi được Lợi hứa hẹn bồi dưỡng, Nguyễn Văn Phúc (nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch) và ông Nguyễn Đức Trọng (nguyên Tổ trưởng Tổ tín dụng) đã cho Lợi vay 1,8 tỷ đồng với điều kiện ngoài thế chấp sổ đỏ nói trên còn phải thế chấp thêm 1 sổ đỏ thửa đất 4380.
Sau khi giải ngân 1,5 tỷ đồng, ông Lợi đưa cho ông Phúc 30 triệu đồng nên Lợi bị truy tố vào tội danh "Đưa hối lộ".
Ngày 27/3/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh "Đưa hối lộ". Sau đó, Lợi kháng cáo lên Tòa án Cấp cao.
Ngày 11/7/2018, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Minh Lợi và tuyên phạt y án sơ thẩm.
Sau khi ra tù, Trần Minh Lợi mở Công ty TNHH DV Tư vấn pháp lý Trần Minh Lợi TV đóng tại nhà của Lợi ở thôn 4, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, chuyên tư vấn cho người dân liên quan đến các vấn đề tranh chấp đất đai, tài sản, khiếu kiện, tố cáo cán bộ…
*Hành động Meta bị cấm tại LB Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала